Việc giảm thiểu trọng lượng là điều hết sức quan trọng trong ngành sản xuất máy bay, những chiếc máy nhẹ hơn tiêu tốn ít nhiên liệu hơn và như vậy chi phí cho hoạt động bay sẽ giảm đi bởi nghành hàng không được xem là có chi phí hoạt động lớn nhất. Chiếc Boeing 787 Dreamliner đã là một chiếc máy bay thương mại mang tính đột phá bởi nó sử dụng vật liệu sợi carbon nhẹ thay vì nhôm trong việc chế tạo khung máy bay.
Boeing đã chế tạo ra kim loại nhẹ nhất chưa từng có. |
Theo Boeing một miếng kim loại mới trông giống như một miếng bọt biển, nó có khả năng đàn hồi cao và rất rắn chắc. Boeing cho biết kim loại này sẽ giúp cho nghành hàng không tiết kiệm được những khoản chi phí khổng lồ và sẽ được sử dụng rộng rãi.
Dạng vật liệu với những sợi đan hình mắt cáo siêu nhỏ này được Boeing miêu tả như “một cấu trúc polymer mở”. Vật liệu này chủ yếu được dùng ở những bộ phận giúp hình thành nên một chiếc máy bay thương mại như tấm ốp 2 bên trong thân máy bay, tấm lót sàn.
Kim loại này được nghiên cứu và phát triển bới Phòng thí nghiệm HRL, một liên doanh giữa Boeing và General Motors (GM), ngoài ra còn có sự hợp tác của 2 trung tâm nghiên cứu là Viện công nghệ Cal Tech và UC Irvine. Một cấu trúc mắt cáo của kim loại mới chỉ nặng bằng 1/10 so với một cấu trúc sợi carbon.
Hãng Boeing dự kiến sẽ sử dụng vật liệu mới này cho tàu vũ trụ với kế hoạch phát triển trong 5 năm và bắt đầu tiến hành vào những chiếc máy bay thương mại 5 năm sau đó. Theo các nhà nghiên cứu thì để đem lại tính khả thi về kinh tế trước khi có thể sử dụng kim loại này trong nghành sản xuất xe hơi thì chi phí sản xuất ra nó sẽ phải giảm xuống chút nữa.