Trong bối cảnh tội phạm lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, câu chuyện của chị T.H (27 tuổi, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã gây chú ý khi chị bất ngờ nhận được gần 500 triệu đồng từ các tài khoản ngân hàng lạ.
Chị T.H (27 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) được một số tài khoản ngân hàng lạ chuyển vào tài khoản của mình số tiền gần 500 triệu đồng. Chị H. nghĩ mãi không ra ai đã chuyển cho mình, hỏi người thân, bạn bè cũng không ai chuyển.
Ngay sau đó, nhiều cuộc gọi lạ gọi đến nói rất nhiều vấn đề chuyên môn nghiệp vụ ngân hàng, yêu cầu chị H. cung cấp số thẻ ngân hàng. Nghi ngờ đó là các đối tượng lừa đảo, chị không cung cấp và nói đã báo công an, sau đó những người này không liên hệ lại nữa.
Sau đó chị H. đã ra trình báo tại công an quận Hoàng Mai và đã chuyển trả đủ số tiền chuyển nhầm tới, có biên bản xác minh của công an quận.
Trường hợp của chị H. không phải là hi hữu. Theo một điều tra viên phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội, thời gian gần đây, cơ quan Công an đã ghi nhận một số trường hợp có dấu hiệu lừa đảo bằng việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản.
Công an Hà Nội cho biết, việc chuyển tiền nhầm qua tài khoản là thủ đoạn lừa đảo tinh vi.
Sau khi có được một số thông tin cá nhân của người dùng như: Tên, tuổi, số điện thoại hay địa chỉ, các đối tượng lừa đảo sẽ cố ý chuyển nhầm một khoản tiền đến cho con mồi.
Kẻ lừa đảo sẽ giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính nào đó để liên hệ với con mồi, yêu cầu người dùng trả lại số tiền kia như một khoản vay cùng với một khoản lãi "cắt cổ".
Nếu người nhận được tiền vội vã trả tiền lại cho người gọi đến mà không xác minh rõ số tài khoản ngân hàng, chứng từ chuyển khoản thì sẽ rất phức tạp.
Còn nếu đúng hạn trả nợ, chủ tài khoản đã chuyển nhầm tiền xuất hiện và yêu cầu bên nhận thanh toán thì họ cũng khó có thể từ chối vì thông tin chuyển khoản đã lưu trên điện thoại và có chứng từ ở ngân hàng.
Đặc biệt, hiện nay có rất nhiều trường hợp đối tượng cố tình chuyển nhầm để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với các thủ đoạn như gọi điện giả danh là nhân viên thu hồi nợ của một công ty tài chính có hành vi dọa nạt, yêu cầu trả lại số tiền vừa nhận như một khoản vay với lãi suất rất cao hoặc đối tượng tự giới thiệu mình đang sinh sống tại nước ngoài và muốn nhận lại số tiền vừa chuyển nhầm.
Để trả lại tiền, người nhận phải sử dụng dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link do đối tượng gửi, sau khi điền đầy đủ thông tin tài khoản ngân hàng vào đường link đó thì toàn bộ số tiền trong tài khoản sẽ “không cánh mà bay”.
Lừa đảo thông qua hành vi cố tình chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng và yêu cầu trả lại số tiền là một hình thức lừa đảo nguy hiểm, do đó, khi tài khoản ngân hàng “bỗng dưng” nhận được số tiền lạ, người dân cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Trong trường hợp người nhận được tiền chuyển khoản nhầm, cần lưu ý không sử dụng số tiền nhận được vào việc chi tiêu cá nhân, chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo về việc nhận tiền chuyển nhầm hoặc đợi đại diện ngân hàng liên hệ làm việc để trả lại tiền cho người chuyển nhầm, tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không xác minh được và không có bên thứ 3 làm chứng.
Đồng thời không chuyển hoàn vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng giải quyết trước.
- Nếu nhận được điện thoại từ ngân hàng, cần kiểm tra xem đó có đúng là số điện thoại của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản vẫn nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.
- Trường hợp khoản tiền chuyển nhầm có giá trị nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Với số tiền lớn, chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh hoặc liên hệ với cơ quan công an để trình bày và được hướng dẫn giải quyết.
Đồng thời, cần thận trọng và thực hiện một số nội dung sau:
- Không chuyển tiền ngay lập tức theo yêu cầu của bên chuyển tiền, tiến hành kiểm tra và xác nhận rõ ràng nguồn gốc và mục đích của giao dịch chuyển tiền trước khi thực hiện. Không chuyển tiền dựa trên các yêu cầu đột xuất, không xác định hoặc không rõ ràng.
- Kiểm tra thông tin chuyển khoản: Kiểm tra kỹ các thông tin liên quan đến người nhận và số tài khoản trước khi thực hiện giao dịch chuyển tiền. So sánh thông tin với nguồn tin chính thức hoặc thông qua ngân hàng chủ quản để đảm bảo tính xác thực.
- Thận trọng với các khoản vay không rõ ràng: Nếu nhận được yêu cầu trả lại số tiền như một khoản vay, hãy xem xét cẩn thận trước khi đồng ý. Đảm bảo rằng điều khoản và lãi suất được đề xuất là rõ ràng và hợp lý.
Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào, hãy tìm kiếm lời khuyên từ cơ quan ngân hàng hoặc chuyên gia tài chính độc lập.
- Không truy cập vào các đường link lạ, những đường link không phải của ngân hàng. Không cung cấp mật khẩu giao dịch một lần (mã OTP), tên đăng nhập, mật khẩu của tài khoản ngân hàng và cảnh giác với các yêu cầu truy cập đường link website, đăng nhập cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.
- Báo cáo sự việc: Nếu nghi ngờ hoặc trở thành nạn nhân của lừa đảo chuyển nhầm tiền, giả danh thu hồi nợ, hãy ngay lập tức báo cáo sự việc cho cơ quan chức năng như công an hoặc ngân hàng để tiến hành điều tra và giải quyết.
Theo điều 228, 230, 579 Bộ luật Dân sự 2015, khi tình cờ nhận được khoản tiền lạ từ người chưa từng có mối quan hệ với mình và cũng không có bất cứ giao dịch nào với họ liên quan đến số tiền này, người nhận được xem là người đang chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật. Vì vậy, người nhận phải hoàn trả cho chủ sở hữu hoặc giao nộp số tiền đó cho UBND hoặc Công an cấp xã, phường nơi gần nhất nhằm thông báo công khai cho chủ sở hữu biết để nhận lại. Khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, bạn cần kiểm tra xem đó có đúng là số của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp. Đặc biệt, không bao giờ cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, mật khẩu của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai. |