Hoàng Minh Hà bước tiến ngoạn mục
Phom dáng 3D vượt qua các quy chuẩn thông thường của thời trang vẫn là thế mạnh và là dấu ấn của Hoàng Minh Hà trong làng mốt Việt. Hoàng Minh Hà đã lần nữa mang đến màn trình diễn mãn nhãn, thuyết phục, anh kết hợp thời trang cùng công nghệ làm nên những giây phút thăng hoa rực rỡ. Với tên gọi “The Limit”, bộ sưu tập lần này của Hoàng Minh Hà muốn hướng đến hình mẫu của các cô gái hiện đại, quyền năng nữ giới trong đời sống xã hội ngày nay. Trên tất cả, anh muốn nhấn mạnh rằng: các cô gái, hãy luôn tự hào là phụ nữ, một nửa không thể thiếu của thế giới này.
Trên nền 3 tông màu đỏ, đen, trắng chủ đạo, show diễn của Hoàng Minh Hà diễn ra với tiết tấu có phần chậm hơn hai đồng nghiệp trước. Đặc biệt, các thiết kế trình diễn từng tốp người mẫu với những khoảng lặng, những đoạn ngắt nghỉ được tính toán kỹ càng để làm nổi bật tinh thần của bộ sưu tập. Vẫn tận dụng những thiết kế peplum, new look cổ điển vốn gắn liền với tên tuổi mình, Hoàng Minh Hà còn thêm vào đó hơi thở đương đại với thiết kế quần palazzo, áo hở vai đang là hot trend Thu-Đông 2015.
Organza, lụa tơ hay trang phục sequins ứng dụng kỹ thuật xếp nếp li ti (minimal pleat) mang đến hiệu ứng thị giác cho các trang phục. Các người mẫu trình diễn với khuôn mặt hoàn toàn che khuất càng tôn vinh vẻ đẹp nữ quyền đúng như tôn chỉ của anh khi phác thảo “The Limit: embrace the power of being a woman”. Điểm nhấn của “The Limit” là màn trình diễn 7 thiết kế váy bút chì hở vai đồng bộ của các người mẫu. Thoạt nhìn, các thiết kế đều tương đồng, nhưng chính sự khác biệt về cách xử lý chất liệu đã làm nên cá tính cho từng thiết kế. 7 thiết kế này cũng như tượng trưng cho nữ giới trong xã hội hiện đại: mềm mại, nhẹ nhàng giống nhau ở vẻ ngoài, nhưng bên trong là cá cá tính, vẻ đẹp tâm hồn phong phú, riêng biệt.
Thủy Nguyễn – mang tranh của các hoạ sĩ nổi tiếng Việt Nam lên sàn diễn
Gấm là một trong những đặc trưng của nhà thiết kế xuất thân từ họa sĩ này. Ngay từ khi dấn thân vào làng mốt Việt, chưa bao giờ Thủy Nguyễn thôi yêu, thôi mơ mộng và thôi “bay” cùng gấm. Được mệnh danh là nhà thiết kế yêu gấm nhất Việt Nam, Thủy Nguyễn đã không khiến công chúng, những khán giả trực tiếp có mặt tại buổi trình diễn, thất vọng.
Buổi diễn mở màn với Helly Tống trên nền nhạc new age pha lẫn các dụng cụ âm nhạc dân tộc như đàn bầu, đàn tranh, Thủy Nguyễn với thương hiệu Thủy Design House gợi mở một không gian thuần Việt, khiến người xem như đối diện với mảnh vườn, khoảnh sân hay bờ ao nhà mình. Lấy cảm hứng từ các bức hoạ nổi tiếng mang đề tài “Người phụ nữ trong thế kỷ 20” của các Hoạ sĩ đại thụ trong nền mỹ thuật Việt Nam như Lê Phổ với tác phẩm “Hoài cố hương”, Mai Trung Thứ với “Hai thiếu nữ” và Trần Văn Cẩn với tranh “Gội đầu”, Thuỷ Nguyễn đã có cảm hứng tạo ra bộ sưu tập “Lúng Liếng”.
Đúng như tên gọi, toàn bộ các thiết kế trình làng trong đêm diễn đều mang vẻ ngọt ngào, nữ tính, pha chút đỏng đảnh, hờn dỗi, “lung la lúng liếng” đúng kiểu cô gái Việt. Trong bộ sưu tập, Thủy Nguyễn sử dụng kỹ thuật in kỹ thuật số, mô phỏng lại các bức bích họa nổi tiếng về người phụ nữ Việt Nam. Bộ sưu tập mở màn với các thiết kế áo dài rồi đến trang phục ứng dụng thường ngày tạo nên một trình tự, giúp người xem cảm nhận được sự thay đổi của người phụ nữ Việt Nam qua các bối cảnh xã hội và qua đôi mắt của nghệ thuật. Trong suốt bộ sưu tập, người ta nhận thấy đâu đây là hình ảnh những người bà, người mệ và cả chính bản thân mình trong nhịp sống hiện đại. Đây cũng là tinh thần Thủy Nguyễn gửi gắm trong “Lúng liếng”: những cô gái Việt Nam tuy luôn làm mới mình để bắt kịp với nhịp sống hiện đại nhưng vẫn giữ được nét truyền thống vốn có.
Vincent Đoàn và cảm hứng đại dương
Không như Thủy Nguyễn, cảm hứng sáng tạo, cội nguồn cảm xúc của Vincent Đoàn lại đến từ biển cả: san hô. Đúng với tên gọi “San hô đỏ” của bộ sưu tập trình diễn lần này, Vincent Đoàn cho biết, anh lấy cảm hứng từ những cây san hô nơi đại dương. Từ hang nghìn năm trước, san hô là biểu trưng cho sức sống bền bỉ, sự vươn lên mạnh mẽ và là biểu tượng của hoàng gia. Trong buổi trình diễn, Vincent Đoàn như đưa khán giả, công chúng yêu thời trang xuống lòng đại dương, thám hiểm thủy cung hay làm một cuộc dạo chơi ngắn như trong tiểu thuyết du hành “Hai vạn dặm dưới đáy biển” từng làm đắm say lòng người. Lấy sắc xanh làm chủ đạo, sân khấu trình diễn được nhà thiết kế trang trí với tiểu cảnh san hô đỏ hai bên, càng làm nổi bật tinh thần của bộ sưu tập.
Cảm hứng về san hô và đại dương được Vincent Đoàn cụ thể hóa trong 3 tông máu đặc trưng: xanh, đỏ, trắng. Hoàn toàn không sử dụng bất kỳ họa tiết nào, Vincent Đoàn tạo điểm nhấn cho bộ sưu tập với kỹ thuật thêu tay, kết kim sa 3D. Từng đường nét trang trí tỉ mẫn, chuẩn xác đến từng milimet làm nên vẻ đẹp cho “San hô đỏ” của Vincent Đoàn. Tận trung triệt để thiết kế đầm đuôi cá và váy bút chì ôm sát để tôn vinh đường cong nữ giới, Vincent Đoàn đã biến các người mẫu trở thành hiện thân của những nàng tiên cá tân thời, không gian trình diễn trở thành thủy cung như trong truyền thuyết, “San hô đỏ” còn gây ấn tượng với Hoa hậu hoàn vũ 2015, Phạm Hương, trong vai trò vedette.
Châu Chấn Hưng và hành trình của hoa hồng
Là Á quân của cuộc thi Project Runway mùa đầu tiên, hiện nay Châu Chấn Hưng đang là một trong những Giám đốc sáng tạo của thương hiệu thời trang ứng dụng Canifa. Màn trình diễn cuối cùng trong nhóm các nhà thiết kế người Việt đã làm nên không gian tươi vui, tràn trề năng lượng, đầy sức sống của tuổi trẻ. Với cảm hứng về hành trình của đóa hồng, bộ sưu tập lần này của Châu Chấn Hưng được khai thác hoàn toàn trên nền chất liệu len sợi, tạo sự ấm áp cho trang phục mùa cuối năm.
20 thiết kế trên nền chất liệu len sợi với cảm hứng thể thao (sporty chic) làm nên vẻ tươi vui, nhí nhảnh cho show diễn. Tận dụng độ mềm rủ, ôm sát của chất liệu, Châu Chấn Hưng đã mang đến hình ảnh về các cô gái năng động, yêu đời trong thiết kế váy body con, váy bút chì hay áo len cổ lọ.
Đen trắng xám, đỏ huyết dụ và xanh là 5 sắc màu xuất hiện trong show diễn. Là bộ sưu tập ứng dụng, Châu Chấn Hưng for Canifa có phần gần gũi, thích hợp với thị hiếu đại chúng hơn cả trong đêm trình diễn thứ hai này. Để mang đến một bộ sưu tập thấm đẫm tinh thần thế thao, các người mẫu đều trình diễn trên các mẫu giày đế xuồng thể thao (Sneaker Wedges) trắng. Tuy là bộ sưu tập thời trang ứng dụng, nhưng Châu Chấn Hưng vẫn để lại dấu ấn sáng tạo mạnh mẽ với các thiết kế 2 trong 1.