Bản báo cáo cho biết các trung tâm kho vận toàn cầu trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có những điểm tương đồng rõ rệt, trong khi việc cải tiến cơ sở hạ tầng, gia tăng dân số nhanh – đặc biệt ở Trung Quốc – và các hiệp định thương mại giữa các quốc gia đang giúp chuẩn hóa những khác biệt, tạo thế cân bằng hơn về tầm quan trọng của dịch vụ hậu cần giữa các trung tâm toàn cầu này.
Dựa trên mô hình của CBRE, hiện có 8 trung tâm kho vận tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được xếp hạng là trung tâm toàn cầu, bao gồm: Hồng Kông, Quảng Châu, Thượng Hải, Thâm Quyến, Thiên Tân của Trung Quốc đại lục; Tokyo, Osaka-Kobe của Nhật Bản; và Singapore. Bản báo cáo nhận định những trung tâm này vẫn sẽ tiếp tục chiếm ưu thế đến năm 2030. Tuy nhiên, những trung tâm khu vực và địa phương mới nổi như Thành Đô, Phúc Châu, Hàng Châu, Ninh Ba của Trung Quốc; Deli, Mumbai của Ấn Độ; Busan của Hàn Quốc; và thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam cũng đang dần trở nên quan trọng nhờ vào sự chuyển đổi trong sản xuất hàng bình dân, sức tiêu thụ tăng cao, cơ sở hạ tầng và các chính sách phát triển.
![]()
Ông Dennis Yeo, Giám đốc Bộ phận Bất động sản Công nghiệp và Hậu cần, CBRE Châu Á cho biết: “Chúng tôi cho rằng những trung tâm kho vận toàn cầu hiện nay vẫn tiếp tục chiếm ưu thế đến năm 2030. Sự phát triển cơ sở hạ tầng, nhu cầu thị trường và môi trường kinh doanh được kỳ vọng vẫn sẽ sôi động tại những trung tâm này. Đây là những trung tâm nằm dọc các hành lang thương mại trọng điểm, kết nối với mạng lưới giao thông quốc tế quan trọng, có lượng lớn không gian kho vận tốt và nhiều nhà khai thác dịch vụ hậu cần chuyên nghiệp.”
Sự gia tăng dân số nhanh và tỷ lệ di cư tương đối cao tại các trung tâm toàn cầu của Trung Quốc như Quảng Châu, Thượng Hải và Thâm Quyến đang khiến nơi đây trở thành những trung tâm tiêu thụ ngày càng lớn. Tại Nhật Bản, dù tỷ lệ gia tăng dân số thấp nhưng Tokyo vẫn được dự báo là đô thị tập trung lớn nhất thế giới vào năm 2025; do vậy thành phố này vẫn là thị trường tiêu dùng chính.
Ngoài ra, bên cạnh việc Trung Quốc mở cửa các khu thương mại tự do, các cuộc thương lượng gần đây đã hoàn tất việc ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới này được kỳ vọng sẽ gia tăng dòng chảy thương mại và hạ giá thành sản phẩm cho các nước thành viên thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Trung Quốc và Nhật Bản cũng đang chi mạnh tay cơ sở hạ tầng và từng bước giảm trừ thuế quan nhằm hỗ trợ lưu thông hàng hóa.







