Được biết, ngay sau khi tiếp nhận công văn của Công ty cổ phần Cảng Vũng Áng Việt - Lào, Cục Hàng hải Việt Nam đã có công văn chấp thuận chủ trương nghiên cứu, cải tạo tiếp nhận tàu tổng hợp đến 45.000 tấn, với mớn nước phù hợp, tàu container đến 2.000 TEU (1 TEU tương đương 1 container tiêu chuẩn 20 feet). Theo đó, Cục Hàng hải Việt Nam giao chủ đầu tư là Công ty cổ phần Cảng Vũng Áng Việt - Lào rà soát hồ sơ kiểm định cầu cảng, ý kiến của Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh để thực hiện việc sửa chữa, cải tạo nghiệm thu các cấu kiện hư hỏng của cầu cảng đảm bảo an toàn theo quy định; giao Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh kiểm tra điều kiện thực tế, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ quy đinh pháp luật để xem xét, cấp phép cho tàu chở hàng tổng hợp và chở container có trọng tải với mớn nước phù hợp ra, vào, neo đậu làm hàng tại cầu cảng. Yêu cầu đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường, báo cáo kết quả về Cục Hàng hải Việt Nam.
Trước đó, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã quyết định cho phép cầu cảng số 2 thuộc bến cảng Vũng Áng được tiếp nhận tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài chở hàng gỗ dăm trọng tải đến 55.000 tấn hoặc tàu chở container trọng tải đến 45.000 tấn có chiều dài 215m, với mớn nước phù hợp ra, vào hoạt động bốc dỡ hàng hóa và thực hiện các dịch vụ hàng hải khác có liên quan.
Theo dự kiến đến hết năm 2016, cầu cảng số 1 và số 2 thuộc bến cảng Vũng Áng sẽ đạt được khoảng 2 triệu tấn hàng hóa. Cảng Vũng Áng là khu bến tổng hợp cho tàu bách hóa có trọng tải từ 3 đến hơn 5 vạn tấn, tàu container sức chở đến 4.000TEU. Đây là cảng đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng giao thương, xuất nhập hàng hóa không chỉ cho khu vực tỉnh Hà Tĩnh, vùng lân cận mà còn cho cả nước bạn Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan ra với thế giới.
Hiện tại Công ty cổ phần Cảng Vũng Áng Việt - Lào đang đầu tư xây dựng thêm cầu cảng số 3 đảm bảo khả năng tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải 45.000-50.000 tấn, với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.