Vnexpress đưa tin, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, nhánh cáp S1H, thuộc tuyến cáp Asia America Gateway (AAG) gặp lỗi tại vị trí cách 163km so với trạm cập bờ Vũng Tàu.
Tuy sự cố đã được phát hiện cách đây 2 tuần, hiện các ISP Việt Nam vẫn chưa nhận được lịch khắc phục phần cáp lỗi. Việc truy cập internet đi quốc tế của người dùng trong nước sẽ phần nào bị ảnh hưởng nhưng không lớn.
AAG bị đánh giá là tuyến cáp "yếu", thường xuyên bị gián đoạn do sự cố. Do đó, các ISP Việt Nam đã chuyển hướng đầu tư sang các tuyến có độ ổn định cao hơn như: APG (từ 2017), AAE-1 (từ 2018)... Ngoài ra, các nhà cung cấp cũng luôn có phương án dự phòng, chuyển tải sang các kênh khác để đảm bảo đường truyền và tốc độ cho người dùng.
AAG là hệ thống cáp truyền thông ngầm dưới biển dài hơn 20.000 km, nối từ Đông Nam Á, đi qua: Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ. Tuyến cáp này bắt đầu được sử dụng từ tháng 11/2009, có lưu lượng thiết kế ban đầu là 2 Tb/giây và liên tục được nâng cấp theo thời gian.
Theo VTC, trong năm 2019, các tuyến cáp quốc tế mà các nhà mạng Việt Nam khai thác liên tiếp gặp vấn đề. Đầu tháng 1, hệ thống IA bị lỗi nguồn ở Singapore và được khắc phục trong tháng.
Tiếp theo, cáp AAE-1 bị đứt ngày 13/2 và tới 6/3 sửa xong. Cuối tháng 2, tuyến APG gặp trục trặc trên các nhánh S1.9, S1.8 và S3, sau đó được khôi phục lần lượt vào các ngày: 7/3, 11/3 và 17/4. Cáp APG tiếp tục lỗi vào cuối tháng 5 và đến đầu tháng 6 mới khắc phục xong.
Đầu tháng 9, tuyến AAG trục trặc trên cả hai phân đoạn S1H và S1G, tới giữa tháng 9 mới hoàn thành việc sửa chữa.