Giáo dục cho học sinh khiếm thị đã luôn là động lực thôi thúc Nguyễn Thành Vinh từ thời thơ ấu khi anh gần như phải bỏ học phổ thông. Tốt nghiệp Đại học RMIT Việt Nam nhờ sự hỗ trợ của Học bổng Chắp cánh ước mơ mà nhà trường dành trao cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, Vinh từ lâu đã nhận ra rằng trải nghiệm thời trung học đầy khó khăn không phải vì năng lực bản thân mà đa phần đến từ việc giao tiếp thiếu hiệu quả và thiếu hiểu biết giữa học sinh và giáo viên.

Anh Nguyễn Thành Vinh
Vinh nhớ lại, hồi đó tôi là dạng học sinh cá biệt luôn khiến thầy cô phải nhức đầu, điều mà tôi chưa bao giờ lý giải được tại sao cho đến mãi sau này. Đó không phải là vì kỹ năng của giáo viên, cũng chẳng phải do năng lực học của tôi. Tôi chỉ không biết làm sao để truyền đạt nhu cầu của mình tới giáo viên.
Ước nguyện trở thành một nhà giáo có thể mang đến càng nhiều lợi ích càng tốt cho học viên của mình trở nên mãnh liệt hơn trong thời gian Vinh học về Truyền thông chuyên nghiệp. “Tấm bằng đã dạy tôi làm thế nào để truyền đạt rõ ràng ý mình muốn, cũng như xây dựng cầu nối để học viên và giáo viên có thể hiểu nhau”, Vinh nói.
Chia sẻ về kinh nghiệm về việc hiểu biết lẫn nhau có thể dẫn đến những thay đổi sâu sắc như hiện thời, Vinh kể về về trải nghiệm của mình với một trong những giảng viên – Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hải Đăng - nguồn cảm hứng thôi thúc Vinh theo đuổi hoài bão của mình. “Để thuận lợi cho người khiếm thị, tôi đã thương lượng với cô Đăng để thiết lập một kế hoạch đánh giá tiếp cập toàn diện riêng với bài nghiên cứu theo dạng podcast – thay vì làm các bài tập chủ yếu sử dụng nhiều hình ảnh”.
Chàng trai trẻ đã nỗ lực vượt bậc để tăng cường hiểu biết và thúc đẩy thay đổi trên diện rộng qua nhiều hoạt động khác nhau, trong đó có việc thuyết trình tại RMIT TEDx và tại PricewaterhouseCoopers (PwC), và tham gia vào một buổi trò chuyện trao đổi của Đài truyền hình quốc gia về chủ đề người có nhu cầu đặc biệt, sự đa dạng và bao hàm.
Hiểu biết sâu sắc của Vinh về công nghệ hỗ trợ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tính tiếp cận của mô đun học tập tương tác dành cho người dùng trình đọc màn hình dành cho sinh viên có nhu cầu đặc biệt. Là một phần trong công việc tư vấn của mình, Vinh đã giúp ra mắt RMIT Access (một sáng kiến nhằm đảm bảo tài liệu học tập được thể hiện trong định dạng để tất cả sinh viên có thể truy cập), tổ chức hội thảo về khoa học cung cấp thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, đồng thời dẫn chương trình hội thảo Thực hành Tiếp cận và Hội nhập trong giáo dục đại học kéo dài hai ngày trong năm 2020.
Sau khi tốt nghiệp đại học, Vinh quyết định thực hiện kế hoạch lấy bằng thạc sĩ về giáo dục đặc biệt. Thời gian giãn cách vì đại dịch, Vinh đã nâng cao kỹ năng dạy học trực tuyến của bản thân từ việc xem các video trên YouTube, tham dự các lớp học tương tự, đọc nhiều tài liệu về tổ chức các lớp học trực tuyến, học các bí quyết học tập đặc biệt hữu ích với học viên khiếm thị. Và còn tự tin đưa toàn bộ các lớp học của anh lên trực tuyến thành công.
Chàng trai trẻ đầy quyết tâm còn đưa ra sáng kiến thành lập ScriVi (chữ kết hợp giữa scrivener – người phác thảo tài liệu và vision – tầm nhìn, hay Việt Nam) nhằm trang bị cho các thành viên khiếm thị kỹ năng chuyển âm thanh thành chữ viết chuyên nghiệp nhằm cung cấp dịch vụ này cho các nhà nghiên cứu, nhà báo…
“Tháng 4/2021 đánh dấu thành tựu mới của ScriVi khi tôi thành công ký kết một hợp đồng quan trọng với Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU)”, Vinh tự hào chia sẻ. Hiện đã bắt đầu hành trình tại Đại học Exeter, Vinh vô cùng hứng khởi với những gì tấm bằng này có thể đem đến cho anh.
Chàng trai trẻ đầy hoài bão mong muốn cải thiện sự tiếp cận và hòa nhập cho người khuyết tật từ phương diện cá nhân và phi cá nhân.