Cửa hàng kinh doanh của Công ty Huy Hoàng.
Hai trong một
Qua phố Nguyễn Thái Học nhiều năm nay, với nhiều người, ấn tượng về dãy phố chuyên khung tranh ảnh nghệ thuật là chuỗi cửa hàng có thương hiệu “Huy Hoàng”. Bạn sẽ gặp 3 cửa hàng bắt mắt, nhộn nhịp khách hàng của Huy Hoàng: 61, 139F và 65A phố Nguyễn Thái Học.
Tôi gặp Giám đốc, họa sĩ Hoàng Huy tình cờ ở chính cửa hàng của anh ở 139F Nguyễn Thái Học. Không nói nhiều về mình, nhưng những vấn đề về nghệ thuật, về văn hóa trong kinh doanh đều được họa sĩ Hoàng Huy bàn luận nghiêm túc với một nhãn quan tinh tế.
Họa sĩ Hoàng Huy quê ở Thuận Thành, Bắc Ninh. Tuổi thơ anh gắn bó với làng cổ cạnh Chùa Dâu - ngôi làng chứa đầy huyền tích và những biểu tượng tôn giáo. Truyền thống quê hương văn hiến và nếp nhà gia phong đã nuôi dưỡng những giấc mơ đẹp của Hoàng Huy từ thuở thiếu thời. Có năng khiếu từ nhỏ, những định hướng tốt đẹp của gia đình đã chắp cánh cho những ước mơ của anh.
Ngay từ lúc ngồi trên ghế giảng đường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, Hoàng Huy đã có ý thức làm việc để mưu sinh và luôn giữ cái căn cốt chân quê của mình.
Gặp, trò chuyện và nghe tâm sự của Hoàng Huy, dễ nhận thấy một tinh thần văn hóa Kinh Bắc thấm đẫm vào trong đời sống, con người anh. Nền tảng văn hóa ấy cho Hoàng Huy kinh doanh ở đất kinh thành vừa tự tin, vừa kín đáo. Vốn liếng tích lũy từ nhà trường và tự nhận thức, trau dồi khiến anh bắt nhịp nhạy bén với đời sống và những phát triển thẩm mỹ trong xã hội. Nghệ sĩ và nhà kinh doanh tưởng như đối lập nhau, nhưng trong con người Hoàng Huy lại hài hòa, tạo nên “hai trong một” bằng sự nghiêm túc và sáng tạo.
Tranh trưng bày tại cửa hàng của Công ty Huy Hoàng.
Chữ tín - cội nguồn của thành công
Tốt nghiệp đại học, cùng với sáng tác tranh, Hoàng Huy bước sang kinh doanh khung tranh ảnh nghệ thuật với một mong muốn lập nghiệp theo sở thích, cùng mọi người thưởng thức và tạo ra những sản phẩm nghệ thuật ưng ý. 14 năm theo nghề, bắt đầu từ một xưởng vẻn vẹn 25m2 thuê ở 61 Nguyễn Thái Học, giờ đây, Công ty của anh đã có thêm 800m2 mặt phố, thuận tiện cho việc kinh doanh với hàng trăm mặt hàng từ khung tranh, đồ cổ, đồ trưng bày nghệ thuật, tráng trí nội thất…
Theo họa sĩ Hoàng Huy, khung tranh, đồ trưng bày nghệ thuật, đồ cổ tạo nên giá trị thẩm mỹ và sức hấp dẫn. Con đường đến với thành công còn vượt qua nhiều ngưỡng cửa, trước hết là phải thông thạo những kĩ năng của nghề vì học là quá trình sáng tạo không ngừng nghỉ. Đời sống phát triển, nhu cầu hưởng thụ thẩm mỹ cũng tăng nên sản phẩm kinh doanh của Huy Hoàng được đầu tư chọn lọc, công phu và tinh tế. Nhiều khung tranh từ châu Âu với các kiểu dáng, hoa văn mẫu mực được Công ty nhập về phục vụ nhu cầu khách hàng. Nhiều năm trở lại đây, Công ty Huy Hoàng có những sản phẩm đồ trưng bày nghệ thuật quý, nhiều đồ cổ như: đồng hồ, chân nến… độc đáo của Pháp, của Đức, từ thế kỉ 18, 19. Sự lựa chọn kinh doanh với chữ tín làm đầu của Công ty đã thuyết phục được nhiều khách hàng, là địa chỉ uy tín với người chơi và sưu tầm nghệ thuật, đồ cổ.
Bộc bạch chuyện nghề của mình, họa sĩ Hoàng Huy chia sẻ: Tôi mang truyền thống nền nếp gia phong trong kinh doanh lấy chữ tín làm đầu. Ngày mới vào nghề, tuy chưa có thương hiệu nhưng phải giữ chất lượng, uy tín của biển hiệu dù còn rất khiêm tốn của mình. Người Hà Nội rất kĩ tính, nhất là mua sắm sản phẩm mĩ thuật. Đi mua món hàng gì, khách hàng cũng chọn lọc kĩ càng. Khách hàng của công ty phần nhiều là tư nhân, họ mua hàng để trưng bày cho chính nhà mình nên càng kĩ càng và cẩn thận. Tôi luôn nhắc nhân viên phải coi khách hàng là thượng đế; phải niềm nở, chân tình với mọi người, cả những người đến chỉ để ngắm nhìn, thưởng thức. Chữ tín là cội nguồn của thành công trong kinh doanh. Mấy chục năm nay, kinh tế thị trường chuyển động, dòng chảy cung cầu trở nên tự nhiên, cái chính là vươn tới những chuẩn mực về văn hóa kinh doanh, sự chu đáo, ân cần, góp phần tạo nên sự sang trọng, lịch lãm.
Chia tay họa sĩ Hoàng Huy, trong tôi vẫn đang đầy câu chuyện nghề của anh, về tinh thần của một con người giàu ý chí và nghị lực. Nghiêm túc với đam mê để gìn giữ và tôn vinh vẻ đẹp tinh khiết của đời sống và nghệ thuật.
Người Hà Nội rất kĩ tính, nhất là mua sắm sản phẩm mĩ thuật. Đi mua món hàng gì, khách hàng cũng chọn lọc kĩ càng. Khách hàng của Công ty phần nhiều là tư nhân, họ mua hàng để trưng bày cho chính nhà mình nên càng kĩ càng và cẩn thận. Tôi luôn nhắc nhân viên phải coi khách hàng là thượng đế; phải niềm nở, chân tình với mọi người, cả những người đến chỉ để ngắm nhìn, thưởng thức. Chữ tín là cội nguồn của thành công trong kinh doanh.
Hồng Tiến/Tạp chí GĐ&TE