Shark Tank là chương trình THTT nhằm kết nối các khởi nghiệp (Startup) sáng tạo và đầy khát vọng với các nhà đầu tư mạo hiểm (Sharks)
Shark Tank là chương trình truyền hình thực tế (THTT) nhằm kết nối các dự án khởi nghiệp (Startup) sáng tạo và đầy khát vọng với các nhà đầu tư mạo hiểm (Sharks). Chương trình “tường thuật” lại quá trình thương thuyết giữa Startup và Shark về sản phẩm độc đáo, mô hình kinh doanh, khả năng phát triển trong tương lai, nhu cầu về vốn… để thuyết phục Shark đầu tư vào doanh nghiệp của mình.
Trong chương trình, Startup và Shark đều được trao cơ hội khởi nghiệp và đầu tư cùng nhau. Với Startup thuyết phục được Shark, sẽ nhận được đầu tư, nếu không sẽ ra về tay trắng. Đối với Shark việc ra quyết định đầu tư ngay tại cuộc thương thuyết đầu tiên cũng vô cùng áp lực, quyết định đầu tư thể hiện sự thông minh, nhanh nhậy và quyết đoán của Shark. Vì vậy, sự thuyết phục và phản biện, những yếu tố bất ngờ, đầy kịch tính sẽ là điểm nhấn khiến khán giả luôn chờ đợi đến giờ phát sóng của mỗi tập Shark Tank.
Chương trình đã thành công tại hơn 30 quốc gia trên thế giới, với hơn 300 triệu lượt người xem trên toàn thế giới. Tại Mỹ, Shark Tank nhận được 250 ngàn đơn đăng ký tham gia mỗi mùa và tỷ lệ các vụ thương thuyết thành công là 48%. Shark Tank đã nhận được 5 giải thưởng Emmy cho format truyền hình thực tế hấp dẫn nhất.
Tại Việt Nam, Shark Tank được phối hợp thực hiện bởi Công ty TVHub, Công ty Capella Việt Nam với sự hỗ trợ của Hội Doanh nghiệp Trẻ Việt Nam. Chương trình được phát sóng vào lúc 10AM, Chủ nhật hàng tuần, trên kênh VTV3 thuộc Đài THVN, bắt đầu từ tháng 4/2017.
Chương trình tuyển chọn Top 100 Starpup đã khởi động từ tháng 9/2016, và 5 vòng tuyển chọn tại các khu vực TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Đồng bằng Sông Cửu Long, đã thu hút hàng ngàn hồ sơ tham sự, cuối cùng 100 Startup xuất sắc nhất được chọn vào vòng huấn luyện tăng tốc 6 tuần và thương thuyết đầu tư với Shark. Mục tiêu thành công trong Shark Tank mùa 1 là 30 thương vụ (chiếm khoảng 40%).
Được biết, Shark Tank 100: Ngày truyền cảm hứng là sự kiện ra mắt chương trình và công bố Top 100 Startup lọt vào vòng ghi hình và thương thuyết với các nhà đầu tư. Shark Tank không chỉ là thử thách cho các Startup để “Win Cash” (nhận được đầu tư) mà còn là cơ hội “Win Heart” chinh phục trái tim của cộng đồng bằng cách truyền cảm hứng về tầm nhìn, ý tưởng sáng tạo và khát vọng phát triển nó trong tương lai.
"Shark Tank 100: Ngày Truyền Cảm Hứng” diễn ra ngày 10/1 sẽ có các hoạt động đáng chú ý như: bài trình bày của 5 Startup tiêu biểu; sự tham gia của các diễn giả nổi tiếng như: ông Nguyễn Đức Tài (Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động); ông Hùng Đinh (sáng lập Joomlart, Design Bold); ông Trần Văn Siêng (Chủ tịch Quintessentially Việt Nam); bà Trương Lý Hoàng Phi (Giám đốc điều hành BSSC); ông Vũ Đình Nguyên (Phó giám đốc DNS); giáo sư Hà Tôn Vinh (Chủ tịch Stellar Management Corp); ông Lê Xuân Vũ (Tổng giám đốc Ngân hàng Việt Á), ông Nguyễn Hồng Trường (Phó chủ tịch quỹ đầu tư IDG), ông Nguyễn Tiến Trung (Chủ tịch Kankyo Việt Nam).
Format chương trình Shark Tank Mỗi tập phát sóng chương trình gồm 3 – 5 lượt pitch. Mỗi Pitch có 3 phần: Phần 1: Người chơi thuyết trình Sản phẩm, giá trị, sự độc đáo, sáng tạo; Mô hình kinh doanh; Tài chính, con người; Kế hoạch phát triển trong tương lai; Số tiền muốn được đầu tư Phần 2: Trả lời câu hỏi và thương thuyết với Shark Người chơi và Shark có thể thương thuyết về số vốn đầu tư và hình thức đầu tư như: Đổi lấy cổ phần; Chia doanh thu, lợi nhuận Phần 3: Quyết định đầu tư Nhà đầu tư (Shark) sẽ đưa ra quyết định của mình. Trong trường hợp người chơi không hài lòng với đề nghị góp vốn của Shark, họ có quyền từ chối và ra về tay trắng. After Deal: Sau khi người chơi đã rời khỏi phòng, người chơi được phỏng vấn lý do họ chọn/không chọn Shark; Shark giao lưu về lý do họ đưa ra quyết định đầu tư/không đầu tư. |