Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Cơ hội để sử dụng dịch vụ công ở Singapore

Từ ngày 1/8/2015, những người không tốt nghiệp đại học tại Singapore khi sử dụng dịch vụ công sẽ được hưởng những lợi ích cơ bản giống như sinh viên đã tốt nghiệp đại học.

Điều này có nghĩa họ sẽ có cơ hội làm việc tốt hơn. Khi đạt đến thang điểm nhất định, họ sẽ được đánh giá về hiệu suất làm việc và tiềm năng của mình giống như các sinh viên đã tốt nghiệp đại học ở cùng cấp độ.

Động thái này nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách về triển vọng nghề nghiệp giữa sinh viên tốt nghiệp đại học và những người không tốt nghiệp đại học.

Trong cuộc họp tại Văn phòng chính phủ về vấn đề ngân sách, Phó thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Teo Chee Hean cho biết: “Những nhân viên có thành tích công việc và năng lực làm việc tốt cũng sẽ có cơ hội thăng tiến và phát triển sự nghiệp cho dù họ có bằng cấp hay không.”

Đây cũng là câu trả lời của ông khi được hỏi về nghiên cứu của Phòng Dịch vụ công tháng 8/2014, trong đó nhấn mạnh những cách kết hợp nhân lực giữa những người đã tốt nghiệp đại học và những người không có bằng cấp, tạo cơ hội cho họ thăng tiến trong cùng một lĩnh vực nghề nghiệp. Nghiên cứu này cũng ủng hộ cho chính sách của Chính phủ trong việc hỗ trợ những người chưa tốt nghiệp, kêu gọi các tập đoàn nổ lực phát triển trình độ người lao động theo hướng bình đẳng.

Báo cáo của Ủy ban Ứng dụng nghiên cứu trong đào tạo nghề đã được hoàn thành có nêu ra việc tất cả những sinh viên đã tốt nghiệp đều phải có việc làm và Đề án quản lý điều hành này sẽ được mở rộng cho đối tượng không tốt nghiệp đại học từ tháng 8/2015.

Ông Teo khẳng định: "Trong đề án mở rộng này, những người có bằng và chưa có bằng đều được tuyển dụng và cùng có cơ hội thăng tiến. Tất cả những nhân viên cùng trình độ đều được đánh giá về hiệu suất công việc và tiềm năng như nhau. Đi cùng với đề án mở rộng này là sự tái cơ cấu về công việc và trách nhiệm làm việc của mỗi nhân viên để tận dụng hết khả năng tiềm ẩn của nguồn nhân lực".

Ông Teo tuyên bố, các dịch vụ công cam kết hỗ trợ nhân viên học hỏi những kĩ năng chuyên sâu liên quan đến công việc của họ, điều này phù hợp với sáng kiến Kĩ năng cho tương lại (SkillsFuture) hỗ trợ người Singapore thành thục các kĩ năng trong cuộc sống mà chính phủ đề ra.

Thay vì chỉ nhìn vào thành tích học tập trong quá trình tuyển dụng, các dịch vụ công cũng cần xét đến những yếu tố khác để tạo điều kiện cho nhân viên phát triển trong công ty.

Trả lời báo giới, ông Teo nhấn mạnh, khi tuyển dụng nhân viên, cần phải xét thêm các yếu tố như tính cách, mục tiêu làm việc, những cam kết đối với dịch vụ công, tính chủ động và cả kỹ năng giao tiếp.

Trình độ học vấn hay bằng cấp chuyên ngành có thể cần thiết với một số công việc nhất định trong các ngành y, kĩ thuật, pháp luật hay tài chính kế toán.

Đối với những người không có kinh nghiệm làm việc, bằng cấp và trình độ học vấn sẽ có ích cho nhà tuyển dụng, giúp họ đánh giá khả năng và sự phù hợp của ứng viên với công việc. Nhưng đối với những ứng viên già dặn hơn thì kinh nghiệm của họ là rất hữu ích.

Ông Teo nói: “Một ứng cử viên phù hợp sẽ nhận được vị trí tương xứng với khả năng và kinh nghiệm mà anh ta có.”