Ảnh minh họa: Internet..
Lớp 1 phải đọc, làm toán có lời giải
Con mới vào lớp 1 được hơn một tháng cô đã dạy đến bài đọc đánh vần số 20, toán đã phải giải bài tính có lời khiến chị Hằng khá sốc. Cả mẹ con luôn trong tâm trạng áp lực, mệt mỏi. Chị đã tính đến phương án chuyển trường cho con.
Gia đình có điều kiện, chị Hằng lại từng đi học ở nước ngoài, nên vợ chồng chị Hằng xác định không cho con đi học trước chương trình và chọn cho con học trường tư để bé không bị áp lực học hành.
Cũng tìm hiểu trên các diễn đàn cha mẹ và trực tiếp được chị gái có hai con đang học một trường tư giới thiệu, khen trường này chú trọng đến dạy kĩ năng sống, cho trẻ được vui chơi hoạt động nhiều nên chị quyết định cho con vào đây học.
Nhưng mới được hơn một tháng từ khi con vào học lớp 1 mọi thứ dường như đang đi ngược lại những gì chị Hằng mong mỏi.
“Ở môn tiếng Việt các cháu trong lớp con mình đã bước sang bài đọc vần số 20. Cô cũng yêu cầu các con phải đọc trơn tru từng từ, không được đánh vần nữa. Chưa hết cô còn yêu cầu các cháu đọc, học những từ như “tự do, hồ đồ, chi bộ, cổ vũ…”.
Tôi thực sự lấy làm ngạc nhiên vì điều đó. Khác nào chỉ dạy trẻ phần xác mà thiếu đi phần hồn, ý đẹp lời hay của ngôn ngữ. Ngày trước trẻ toàn học đánh vần qua những bài thơ. Những câu từ đơn giản mà dễ hiểu như bài Mèo con đi học, Hôm qua em đến trường vui vẻ thì con lại không được dạy” – chị Hằng chia sẻ.
Sang môn toán cũng nặng không kém khi cô đã cho học sinh giải những bài toán có lời và thường cô sẽ giao các con làm cùng lúc 5 bài toán. Môn tiếng Anh cũng máy móc không kém khi cô chủ yếu dạy nhiều ngữ pháp, đưa ra các phương án buộc trẻ phải chọn đúng sai. Chị Hằng cũng được nhắc phải kèm thêm cho con vì sắp tới có kỳ kiểm tra.
Vào lớp 1 chưa được bao lâu cô đã luôn miệng “con chị học chậm nhất lớp, gia đình phải theo kèm con thường xuyên hơn”.
Chị Hằng nghĩ có lẽ chỉ riêng mình không cho con đi học trước nên cô mới nhắc. Ai dè có lần chị hỏi một chị phụ huynh khác cùng lớp cũng nhận được phàn nàn: “Con nhà chị viết tốt rồi nhưng cô bảo phải viết đúng ô ly, không được xô lệch”. Người mẹ trẻ càng thêm hoang mang, lo lắng.
Thuê gia sư 150.000 đồng mỗi buổi cô vẫn bóng gió
Công việc bận bịu nhưng cũng từ lời nhắc của cô nên chị phải thu xếp, dành thời gian bên con nhiều hơn. Sau bữa cơm tối, đúng 19h30 chị với con cùng ngồi vào bàn học. Cùng học với con chị Hằng thấy con mình nhận thức không hề tệ khi vẫn đọc đánh vần vanh vách khi mẹ bắt nhịp, bài toán nếu được mẹ đọc lời con cũng xoay xở giải ra đáp án. Bên cạnh đó, một tuần 4 buổi chị cũng thuê gia sư về kèm thêm cho con với tiền thù lao 150.000 đồng/buổi.
Tuy nhiên đến thời điểm này khi tới lớp chị vẫn nhận được lời nói bóng gió của giáo viên “nếu cháu không cố gắng, e sẽ không vượt qua được chương trình lớp 1”.
“Tôi không biết có phải tất cả phụ huynh vì lo lắng nên đều cho con đi học trước chương trình hay không nhưng giáo viên như vậy thì lười quá khi lớp học đâu có đông như trường công lập” – chị Hằng bức xúc.
Bỏ ra gần 7 triệu đồng/tháng để con học trường tư nhưng giờ chị Hằng lại phải ôm cục tức, sự ấm ức vào trong.
Chị đang tính để thêm 1-2 tuần nữa xem sự chuyển biến của con có theo kịp yêu cầu của cô hay không. “Nếu không thì tôi đành phải lên nói chuyện với hiệu trưởng nhà trường. Hoặc trường hợp xấu nhất là phải chuyển nơi học cho con” – chị Hằng nói.