Prius - Chiếc xe sử dụng công nghệ hybird của Toyota
Nhận thức được tình hình khủng hoảng năng lượng và ô nhiễm không khí là những vấn đề mà thế giới đang phải đối mặt ngày nay, TMV giới thiệu công nghệ Hybrid tại Việt Nam với mục đích tạo ra sự hài hòa giữa con người, thiên nhiên và phương tiện giao thông để cùng hướng tới sự phát triển bền vững của xã hội.
Ông Toru Kinoshita - Tổng Giám đốc TMV phát biểu tại hội thảo
Phát biểu tại hội thảo, ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc TMV cho rằng: “Để bảo tồn năng lượng, giảm phát khí thải CO2, đóng góp cho sự phát triển môi trường của Việt Nam, chúng tôi cho rằng các mẫu xe Hybrid là giải pháp tốt nhất với nhiều lợi ích phù hợp với tình hình hiện tại của Việt Nam”.
Đầu năm 1939, chỉ sau 2 năm thành lập, Toyota đã bắt tay vào việc nghiên cứu về công nghệ sinh thái. Đến năm 1968, việc nghiên cứu về xe Hybrid được triển khai. Năm 1997, Toyota đã đưa ra một dự án đầy tham vọng với mục tiêu thiết kế một chiếc xe đẹp, thân thiện với môi trường và chiếc Hybrid đầu tiên trên thế giới, Prius chính thức được giới thiệu ra thị trường.
Kỹ sư Toyota giới thiệu trực quan về công nghệ Hybird
Kể từ đó 34 mẫu xe Hybird khác nhau được giới thiệu ra thị trường. Tính tới 31/1/2017, doanh số bán xe Hybrid của Toyota đã đạt hơn 10 triệu chiếc. Nhờ sử dụng xe Hybrid của Toyoa, thay vì các loại xe chạy bằng xăng thông thường có kích thước và hiệu năng lái xe tương đương, đã giảm thiểu phát thải khoảng 77 triệu tấn khí CO2 và tiết kiệm được khoảng 29 tỷ lít xăng. Tại Việt Nam hiện đã có hơn 1 nghìn xe Hybrid được nhập về và đang lưu hành.
Toyota Prius Hybrid sử dụng động cơ 1.8L chỉ tiêu hao nhiên liệu là 3 lít/100km.
Ưu điểm của động cơ Hybrid trên các dòng xe Toyota là đảm bảo hiệu năng lái xe tương đương với xe sử dụng cùng động cơ đốt trong dung tích tương tự nhưng mức tiêu hao nhiên liệu giảm chỉ còn một nửa. Ví dụ, nếu so sánh với Honda Civic sử dụng động cơ 1.8L và Toyota Prius Hybrid sử dụng động cơ 1.8L tương đương thì Prius chỉ tiêu hao nhiên liệu là 3 lít/100km.
Bên cạnh đó, xe Hybrid được nhiều người trải nghiệm đánh giá là khá yên tĩnh khi sử dụng động cơ điện kết hợp với động cơ xăng thông thường. Như vậy, xe sẽ có 2 nguồn công suất, và khi cần, động cơ điện sẽ bổ trợ cho động cơ xăng.
Với tình trạng tắc đường tại Việt Nam hiện nay, công nghệ Hybrid thể hiện rõ được mức độ thân thiện với môi trường và tiết kiệm nhiên liệu khi chỉ sử dụng động cơ điện, lấy năng lượng từ Pin Hybrid, tự sạc trong quá trình vận hành xe. Chính quá trình nhả ga và phanh khi gặp đường tắc, đường đông, động cơ điện sẽ sử dụng động năng của xe làm máy phát quay, lượng điện này sẽ được tích vào pin Hybrid mà không cần cắm sạc ngoài.
Trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 đã nhấn mạnh việc khuyến khích sản xuất dòng xe thân thiện môi trường (trong đó có xe Hybrid). Theo đó, ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, sinh học có tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng sẽ chỉ chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức thuế suất cho các xe cùng kiểu loại.
Đến năm 2050, Toyota đặt mục tiêu giảm 90% lượng khí thải CO2 từ các mẫu xe mới so với năm 2010. Mục tiêu này đã được Toyota công bố khi đề cập đến kế hoạch bảo vệ môi trường cho đến năm 2050. Để đạt được điều này, Toyota tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của các loại xe thế hệ mới bao gồm các mẫu xe Hybrid, xe Hybrid sạc điện, xe điện và các mẫu xe sử dụng pin nhiên liệu.
Hiếu Minh/GĐ&TE