Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Công tác xã hội trong trường học: Bảo vệ người học trước nguy cơ bị xâm hại, phòng tránh các tệ nạn xã hội

(Dân sinh) - Phát triển công tác xã hội trong trường học nhằm bảo vệ người học trước nguy cơ bị xâm hại, bị bạo lực, phòng tránh các tệ nạn xã hội, hạn chế tình trạng người học bỏ học, vi phạm pháp luật.

Công tác xã hội trong trường học: Bảo vệ người học trước nguy cơ bị xâm hại, phòng tránh các tệ nạn xã hội - Ảnh 1.

Theo ông Bùi Văn Linh, CTXH trong trường học nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng để người học tự giải quyết các khó khăn, căng thẳng, khủng hoảng tạm thời về tâm lý.

Tại hội thảo tập huấn "Triển khai CTXH trong trường học và các hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh" do Bộ GD&ĐT tổ chức mới đây tại TP Gia Nghĩa (Đắk Nông), ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết, từ năm 2004, Bộ đã phê duyệt Khung chương trình đào tạo CTXH ở trình độ cao đẳng, đại học. Đến nay cả nước có 55 cơ sở đào tạo ngành CTXH ở trình độ cao đẳng và trình độ đại học, 4 cơ sở đào tạo ngành CTXH ở trình độ thạc sĩ, 2 cơ sở đào tạo ngành CTXH ở trình độ tiến sĩ.

Theo đó, năm 2018, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã phê duyệt ban hành Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT hướng dẫn CTXH trong trường học, nhằm hướng dẫn các nhà trường về nguyên tắc, nội dung và trách nhiệm thực hiện CTXH trong trường học với mục tiêu, nâng cao kiến thức và kỹ năng để người học tự giải quyết các khó khăn, căng thẳng, khủng hoảng tạm thời về tâm lý, phát huy tiềm năng, năng lực học tập của bản thân. Bảo vệ người học trước nguy cơ bị xâm hại, bị bạo lực, phòng tránh các tệ nạn xã hội, hạn chế tình trạng người học bỏ học, vi phạm pháp luật.

Công tác xã hội trong trường học: Bảo vệ người học trước nguy cơ bị xâm hại, phòng tránh các tệ nạn xã hội - Ảnh 2.

Sự cần thiết của CTXH trong trường học. Ảnh minh họa.

Đồng thời, nâng cao nhận thức, kỹ năng của cha mẹ hoặc người giám hộ của người học trong việc hiểu, chia sẻ, đồng hành cùng người học. Hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong cơ sở giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng về CTXH trong trường học. Kết nối nguồn lực từ cộng đồng tham gia, phối hợp cùng cơ sở giáo dục thúc đẩy hoạt động CTXH trong trường học.

"Đến nay việc triển khai thông tư trong các nhà trường còn gặp một số hạn chế nhất định, bên cạnh các nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chính là năng lực triển khai của các cơ sở giáo  dục còn hết sức hạn chế, các kiến thức, kỹ năng của CTXH nói chung và CTXH trường học nói riêng là một nội dung còn khá mới mẻ đối với các thầy cô giáo trong các nhà trường", ông Linh thông tin.

Theo ông Linh, hội thảo nhằm cung cấp cho các thầy cô trong các nhà trường kỹ năng thực hành CTXH đối với nhiệm vụ bảo vệ trẻ em, đây là một trong những vấn đề mấu chốt trong quy trình triển khai Thông tư số 33 về CTXH trong trường học.

Đồng thời, hướng dẫn các thầy cô cụ thể kỹ năng thực hành CTXH đối với nhiệm vụ bảo vệ trẻ em đặc biệt đối với các trẻ em, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, học sinh yếu thế. Hướng dẫn các cơ sở giáo dục kết nối nguồn lực đối với các tổ chức, cá nhân ngoài cộng đồng nhằm giải quyết các vấn đề của nhà trường.