Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) trả lời như sau:
- Theo quy định tại Khoản 2, Khoản 5 Điều 32 Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 03 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp thì người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng BHTN đúng, đủ và kịp thời theo quy định của pháp luật; cung cấp bản sao hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc xác nhận về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc cho người lao động chậm nhất 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Thực hiện thủ tục xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động để người lao động hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.
- Theo quy định tại Khoản 3 Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP nêu trên thì tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ BHXH cho NLĐ trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.
- Theo quy định tại Khoản 5 Điều 29 Nghị định 28/2015/NĐ-CP nêu trên thì người lao động có quyền khiếu nại, tố cáo về bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
- Việc xử phạt về hành vi trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 216 Bộ Luật Hình sự và Khoản 2 Điều 26 Nghị định 95/2013/NĐ-CP ngày 22/8/2015 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, BHXH, đưa người lao động ở Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Như vậy, theo các quy định nêu trên thì người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng BHTN đúng, đủ và kịp thời theo quy định, thực hiện thủ tục xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động để người lao động hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Trường hợp người lao động không lấy được sổ BHXH vì lý do công ty nợ đọng BHTN thì người lao động có thể khiếu nại, tố cáo và người sử dụng lao động sẽ bị xử phạt theo các quy định nêu trên.