Cầu Vĩnh Tuy "treo trên đầu" trạm trộn bê tông
Nhìn từ phía Cảng Hà Nội, cầu Vĩnh tuy treo leo lơ lửng chạy trên đầu trạm trộn bê tông của công ty cổ phần đầu tư Sông Đà Việt Đức tạo sự nguy hiểm, gây mất an toàn giao kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Trước đó, năm 2013, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải đã vào cuộc xử lý nghiêm các bãi đỗ xe tại gầm cầu Vĩnh Tuy.
Phần lớn các hoạt động lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn ở chân cầu Vĩnh Tuy bị dẹp bỏ. Tuy nhiên đến nay trạm trộn bê tông của công ty Sông Đà Việt Đức lại mọc lên dưới chân cầu, hiên ngang thách thức các cơ quan chức năng.
Trạm trộn bê tông ngay sát cầu Vĩnh Tuy.
Không những thế, trạm trộn bê tông hoạt động tại đây còn dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông.
Hằng ngày lượng xe quá khổ quá tải chở đất đá bê tông chạy nhiều, gây sụt lún, hỏng đường, bụi bặm, ầm ĩ, ảnh hưởng đến hành lang đê điều cũng như đời sống của người dân gần khu vực.
Theo ghi nhận của phapluatplus.vn, khoảng cách từ cầu Vĩnh Tuy đến trạm trộn bê tông chỉ khoảng 40 đến 50 m, vi phạm nghiêm trọng nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 về quản lý và bảo vệ kết cậu hạ tầng giao thông đường bộ.
Vô tư xả thải ra môi trường
Điều khiến người dân bức xúc nhất là hoạt động của trạm trộn bê tông công ty Sông Đà Việt Đức này thường xuyên xả thải trực tiếp ra môt trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Lượng nước thải sử dụng trong quá trình trộn bê tông công ty xả trực tiếp ra cống rãnh rồi chảy ra sông Hồng, bụi bặm xi măng đất cát tung tóe, tiếng máy chạy rầm rầm…
Bà Nguyễn Mai Hiên, một người sống gần khu vực trạm trộn bê tông và thường xuyên đi qua đây bức xúc cho biết: “Tạm trộn bê tông năm ngay cạnh đường đi lại không tấm che chắn gây nguy hiểm cho người dân chúng tôi mỗi khi đi qua đây, xe tải chở bê tông thì ngang nhiên đỗ ngay vệ đường, ảnh hưởng đến đường xá, mất an toàn giao thông, bụi bặm, ầm ỹ…”
Trạm trộn bê tông ngay cạnh đường đi không tấm che chắn, gây nguy hiểm và ô nhiễm.
Trao đổi với PV, ông Ngọc Anh, Giám đốc phụ trách Công ty CP ĐT Sông Đà Việt Đức, ông cho biết: Doanh nghiệp làm sao hiểu luật mà phạm luật. Lên hỏi quận và thành phố, quận và thành phố ban hành như nào thì doanh nghiệp làm như thế.
Điều 16, Chương V, Nghị định 11/2010/NĐ/CP quy định giới hạn hành lang an toàn đối với cầu cống: Theo chiều ngang cầu tính từ mép ngoài cùng của đường bộ trở ra mỗi phía thì bắt buộc khoảng cách là 100m đối với cầu có chiều dài từ 60m đến 300m. |