Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Cười nghiêng ngả với hài kịch chào xuân “Ả cave nhà hàng Maxim”

Thanh Nhung
Thanh Nhung

Là sự kết hợp giữa kịch nói và những động tác vũ đạo tràn đầy năng lượng của điệu nhảy Cancan nổi tiếng thế giới, vở diễn có tuổi đời lên đến 125 tuổi "Ả Cave Nhà hàng Maxim" sẽ là sự lựa chọn không thể bỏ qua dịp đầu xuân mới với khán giả.

1b.jpg
Sự xuất hiện của cô kỹ nữ Crovet làm tăng thêm phần lố lăng của giới thượng lưu vùng nông thôn. 

 

Vở hài kịch “Ả cave nhà hàng Maxim” được biểu diễn tại Nhà hát Kịch Việt Nam (số 1 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào các ngày 18 và 23, 24, 25/2.

Tác phẩm hài kịch kinh điển thế giới của nhà viết kịch vĩ đại người Pháp Georges Feydeau ra đời cách đây 125 năm được dàn dựng sống động, gần gũi đem đến tiếng cười xuân sảng khoái và đầy ý nghĩa cho khán giả Thủ đô.

4.jpg

 

“Ả cave nhà hàng Maxim” được lấy từ nguyên tác “La Dame de chez Maxim” - một kiệt tác của nhà viết kịch vĩ đại người Pháp thế kỷ XIX Georges Feydeau.

1c.jpg

 

Vở diễn “Ả cave nhà hàng Maxim” do Nghệ sĩ nhân dân Tuấn Hải đạo diễn. Vị đạo diễn kỳ cựu này cho biết đã dàn dựng tác phẩm đúng tinh thần của tác giả Georges Feydeau viết.

“Theo dõi qua các phương tiện truyền thông thấy rằng, một tháng trước vẫn có nhà hát trên thế giới ra mắt vở diễn này, có nghĩa là tính thuyết phục, tính xã hội, tính xây dựng cuộc sống của tác phẩm vẫn giá trị trong thời đại hôm nay”, Nghệ sĩ nhân dân Tuấn Hải khẳng định.

Tuy nhiên, tác phẩm ra đời từ hơn một thế kỷ trước, nên đạo diễn và ê kíp dàn dựng đã phải biên tập lại, Việt hóa lời thoại gần gũi hơn, hợp thời đại hơn, nhất là với khán giả trẻ.

3.jpg
Cặp đôi nam nữ diễn viên chính đã dẫn dắt câu chuyện của Georges Feydeau viết cách đây 125 năm vẫn mang đậm hơi thở thời đại.

 

NSND Tuấn Hải cho biết, đã sử dụng những câu thoại thuần Việt, thơ Bút Tre và ca dao tục ngữ để câu chuyện có bối cảnh nước ngoài trở nên gần gũi với khán giả Việt bởi vở kịch này ra đời từ thế kỷ trước, nếu sử dụng đúng cách nói trong nguyên tác thì khán giả không thể cười được.

Đáng chú ý, vở kịch hầu như không có các diễn viên ngôi sao mà tập hợp chủ yếu là dàn diễn viên trẻ. Đạo diễn bày tỏ sự hài lòng khi những gương mặt mới đã làm tròn vai bằng sự duyên dáng của mình.

“Vở kịch này các tài năng trẻ thực sự tỏa sáng. Tôi cảm thấy vui vì họ được tin tưởng, trao cho cơ hội và đã thể hiện tốt vai trò của mình, góp phần tạo ra hơi thở mới cho kịch Việt”, đạo diễn cho hay.

8.jpg

 

Ở phiên bản mới nhất của Nhà hát Kịch Việt Nam, câu chuyện về một cô gái điếm ở tiệm rượu với điệu nhảy tục tĩu bỗng trở thành hình mẫu và thần tượng cho giới thượng lưu, quý tộc đổ xô chạy theo học đòi, để châm biếm, chỉ trích tầng lớp đầu não của xã hội… được tái hiện rất trọn vẹn với ăm ắp các tình huống và lời thoại, khiến khán giả ngả nghiêng cười từ đoạn này đến đoạn khác.

Ê kíp sáng tạo cũng đã cài thêm một số câu nói đang “trend” thời gian gần đây và rất dụng công sử dụng văn vần trong lời thoại của nhân vật một cách khéo léo, hài hước, sát với ý đồ của tác giả trong nguyên tác, để lại ấn tượng với người xem.

Vở kịch không có xung đột, tiếng cười bật ra từ chính các tình huống bi hài, song qua đó, khán giả cảm nhận sự sâu sắc, thâm thúy, thấy được những thói tật còn tồn tại ngay cả trong xã hội hôm nay...

6.jpg

 

Kịch tác gia Georges Feydeau được coi là “ông vua tạp kỹ”. Ông đã có nhiều năm lăn lộn ở những quán rượu, hộp đêm, nhà hàng... nên đã viết những câu chuyện sống động, lôi cuốn, giàu tính giải trí.

Tác phẩm “Ả cave nhà hàng Maxim” được Georges Feydeau sử dụng nhiều vũ đạo, âm nhạc, động tác để kể chuyện. Lần này, Nhà hát Kịch Việt Nam đã chọn dàn diễn viên mới, trẻ mà theo đạo diễn Tuấn Hải, họ cực kỳ tài năng, đáp ứng tốt về vũ đạo, những động tác khó và diễn tràn trề năng lượng.

5.jpg

 

Trong đó, phải kể đến nghệ sĩ Mai Duyên trong vai “ả cave” đã lột tả tốt sự quyến rũ, tục tĩu của nhân vật để “bịt mắt, dắt mũi” cả một đám người ngu muội, rỗng tuếch, rởm đời…

Các diễn viên Hồng Phúc, Dũng Nam, Thu Hà, Thu Hương, Quang Đạo, Ngân Hoa, Hà Vy, Tuấn Vũ, Tiến Đạt, Thế Nguyên, Khánh Linh… đều diễn tròn vai và nhiều đột phá ở vở diễn này.

Âm nhạc, phục trang, sân khấu đều mang phong cách châu Âu thế kỷ XIX, tuy nhiên mỗi yếu tố được làm cường điệu và đối chọi hơn một chút để bật lên những sự lố bịch của một xã hội đáng phê phán.

 

.