Tour đường bộ hút khách
Mặc dù thời gian nghỉ dài, nhưng do giá vé máy bay tăng cao, nhiều người chuyển hướng lựa chọn các tour, combo du lịch đường bộ để tiết kiệm chi phí. Lên kế hoạch cho dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, chị Hồng Hạnh (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã khảo sát giá vé máy bay cả tháng nay.
Tuy nhiên, do giá vé quá cao, nên chị đành chuyển hướng, thay vì đi Phú Quốc sẽ đi Cát Bà.
“Giá vé rẻ nhất của Vietjet chặng khứ hồi Hà Nội - Phú Quốc với giờ bay đêm cho 4 người trung bình khoảng 34 triệu đồng cộng các khoản chi phí ăn, ở, đi lại… tổng kinh phí cho chuyến đi khoảng 60 triệu đồng.
Đây là khoản chi không nhỏ, vì vậy tôi đã quyết định đưa cả gia đình đi Cát Bà trong kỳ nghỉ lễ này”, chị Hạnh chia sẻ.

Ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc điều hành của Vietfoot Travel cho biết, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, công ty đã chốt được hơn 2.000 khách, chủ yếu là các combo đường bộ ngắn ngày, chiếm 3/4 khách đi nội địa.
Điểm đến là các địa danh như: Tràng An, chùa Bái Đính (Ninh Bình); Hạ Long, đảo Quan Lạn (Quảng Ninh); Pù Luông, Hải Tiến (Thanh Hóa); Cát Bà (Hải Phòng)...
“Việc giá vé máy bay tăng cao là một thách thức với phát triển du lịch nội địa. Bởi giá vé máy bay chiếm 40-60% cấu thành giá tour nên khi giá tăng cao sẽ đẩy giá tour lên theo. Điều này sẽ khiến du khách chuyển hướng, thay vì đi xa bằng máy bay thì họ chuyển sang các điểm đến gần, đi ô tô, tàu hỏa hoặc phương tiện cá nhân”, ông Nghĩa thông tin.
Tương tự, Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist đã xây dựng hơn 200 hành trình tour trong và ngoài nước, phục vụ hơn 110.000 lượt khách với hơn 350 đoàn khởi hành trên toàn quốc.
Trong đó, các tour đường bộ đang có sức tăng và rất nóng. Lịch trình tour nội địa dịp 30/4-1/5 cũng có nhiều trải nghiệm, đảm bảo thú vị, chọn lọc, đặc sắc, phương tiện di chuyển đa dạng là máy bay, tàu hỏa, xe ô tô, tàu thủy cao tốc.
Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours cho rằng, khi giá vé máy bay tăng cao, giá tour du lịch cũng tăng theo, khách buộc phải tính toán lại, thay vì đi máy bay thì di chuyển bằng tàu hỏa, ô tô tới các điểm đến phù hợp.
Để thích ứng với giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã lập tức đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng tour đi xe ô tô chất lượng cao ở những chặng ngắn; kết hợp đi máy bay, tàu hỏa, ô tô, vận tải đường thủy ở những chặng xa, vừa giảm giá thành tour, vừa tăng trải nghiệm cho khách.
Ngoài ra, để cắt giảm chi phí mua vé máy bay, nhiều gia đình tự lái xe đến điểm tham quan, du lịch trong bán kính gần để tự do khám phá, trải nghiệm điều mới mẻ và tăng tính chủ động trong hành trình.
Các địa phương sẵn sàng đón khách
Không chỉ doanh nghiệp lữ hành, các địa phương đã lên nhiều kế hoạch, hoạt động cho kỳ nghỉ sắp tới. Tỉnh Quảng Ninh tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch năm 2024 tại TP. Hạ Long, bắt đầu ngày 20/4-1/5 với điểm nhấn là chương trình Carnaval Hạ Long với chủ đề: “Bừng sáng cùng kỳ quan".
Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức 11 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch khác nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh nổi trội, giới thiệu các điểm đến hấp dẫn trên địa bàn tỉnh.
Đáng chú ý là lễ khai trương phố đi bộ, ẩm thực phường Bãi Cháy; lễ hội bia và chả mực; liên hoan lân, sư, rồng; các giải thi đấu thể thao trên địa bàn thành phố…
Tại Đà Nẵng, chương trình “Khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng 2024” sẽ diễn ra ngày 26/4-1/5 tại Công viên Biển Đông, bán đảo Sơn Trà và các bãi biển: Mỹ An, Mỹ Khê, T18, Nguyễn Tất Thành.
Với chủ đề “Sóng mùa hè”, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm đáng nhớ tại bán đảo Sơn Trà - lá phổi xanh của thành phố và không gian biển Đà Nẵng sôi động với biển xanh, cát trắng, nắng vàng.
Chương trình “Khai trương mùa du lịch biển 2024” với 18 hoạt động gồm: Chuỗi các hoạt động chính tại Công viên Biển Đông và các bãi biển du lịch (14 hoạt động); chuỗi các hoạt động tại bán đảo Sơn Trà (4 hoạt động).
Trong dịp này, ngành du lịch Kiên Giang có nhiều chương trình, sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách đến khám phá, trải nghiệm và nghỉ dưỡng. Theo đó, nhiều doanh nghiệp du lịch đã xây dựng các chương trình, kế hoạch đón tiếp du khách. Điển hình là Công ty du lịch Vina Phú Quốc travel đưa ra sản phẩm “Đại dương kết nối đại ngàn”.
Với sản phẩm này, du khách được tham gia vào hành trình kết nối giữa biển và núi, giữa nét văn hóa độc đáo của các vùng, miền và khám phá điểm nhấn mới lạ không chỉ về cảnh đẹp mà còn về văn hóa, ẩm thực.
Đồng thời, tỉnh sẽ tổ chức “Tuần lễ du lịch Phú Quốc” từ ngày 30/5-3/6 năm nay. Qua đó, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch. Đặc biệt, tỉnh giới thiệu hình ảnh, thông tin, tiềm năng và nét đẹp du lịch Kiên Giang đến du khách trong và ngoài nước.
Tại TPHCM, các công viên, khu, điểm du lịch, tham quan trên địa bàn thành phố đều sẵn sàng phục vụ lượng khách dự kiến tăng cao vào dịp nghỉ lễ.
Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ tổ chức bắn pháo hoa nghệ thuật tại một số địa điểm vào tối 30/4, biểu diễn nghệ thuật tại nhiều quận, huyện, tạo điểm nhấn, thu hút người dân và du khách đến tham quan, giải trí.
Phương Anh
Báo Lao động Xã hội số 49