Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Đã quét 16,6 triệu tài khoản ngân hàng để loại bỏ giả mạo, không chính chủ

Ngọc Bích
Ngọc Bích

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến 17h ngày 3/7 đã có 16,6 triệu trên tổng số 170 triệu tài khoản ngân hàng được kiểm tra, đối chiếu với dữ liệu của Bộ Công an nhằm loại bỏ những tài khoản giả mạo không chính chủ, được lập bằng giấy tờ giả...

Tại Hội thảo "Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng" vừa diễn ra ngày 4/7, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, trong ngày 1/7, khi Quyết định số 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng bắt đầu có hiệu lực thì số lượng giao dịch tại các ngân hàng tăng 10-20 lần so với ngày bình thường.

Số lượng giao dịch tăng đột biến dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao dịch tại một số ngân hàng. Tuy nhiên, sang ngày 2-3/7 thì các giao dịch cơ bản đã được thông suốt.

Theo thống kê của NHNN, tính đến 17h ngày 3/7 đã có 16,6 triệu trên tổng số 170 triệu tài khoản ngân hàng được kiểm tra, đối chiếu với dữ liệu của Bộ Công an nhằm loại bỏ những tài khoản giả mạo không chính chủ, được lập bằng giấy tờ giả...

sinh trac học tac nghen.jpg
Nhiều người không chuyển được tiền trong ngày đầu xác thực sinh trắc học (Ảnh minh họa: CV).

Để khắc phục tình trạng tắc nghẽn, bảo đảm thuận tiện cho khách hàng
Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN cho biết, tính đến 17h ngày 3/7 đã có 16,6 triệu tài khoản ngân hàng được kiểm tra, đối chiếu với dữ liệu của Bộ Công an nhằm loại bỏ những tài khoản giả mạo không chính chủ, được lập bằng giấy tờ giả...

Ông Dũng chia sẻ thêm, trong ngày 1/7, số lượng giao dịch tại các ngân hàng tăng 10-20 lần so với ngày bình thường, bình quân 1 ngày trên hệ thống giao dịch của các ngân hàng có khoảng 1,8-2 triệu giao dịch có giá trị trên 10 triệu đồng.

Điều này dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao dịch tại một số ngân hàng. Tuy nhiên, sang ngày 2-3/7 thì các giao dịch cơ bản được thông suốt.

"Tình trạng không chuyển được tiền trong ngày đầu tiên thực hiện xác thực sinh trắc học là có thật, nhưng đã được từng bước giải quyết trong những ngày tiếp theo. Đến nay cơ bản đã ổn định và thông suốt.

Những khách hàng không có căn cước công dân gắn chip đã được ngân hàng hướng dẫn và hỗ trợ khi thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng. NHNN kiểm soát giao dịch hàng giờ nhằm mục tiêu kiểm soát giao dịch bất thường", Phó Thống đốc chia sẻ.

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng lí giải, việc thực hiện xác thực sinh trắc học là có thêm 1 lớp bảo vệ nên chắc chắn là an toàn hơn. Trường hợp khách hàng có làm mất giấy tờ, bị kẻ xấu mang đến ngân hàng giả mạo để lừa đảo tiền cũng khó thực hiện vì có sinh trắc học khuôn mặt để xác nhận chính chủ hay không.

"Về phía ngân hàng, dù có sinh trắc học nhưng không bỏ một bước bảo mật nào, bảo đảm an toàn hơn cho khách hàng. Do tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi nên công nghệ phải không ngừng nâng cao để bảo vệ tài sản khách hàng được tốt hơn", Phó Thống đốc NHNN nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng cũng khẳng định, mục đích chung là các ngân hàng phải xây dựng quy trình bảo vệ khách hàng an toàn, cũng như có sự phối hợp chặt chẽ với nhau. Các đơn vị phải phối hợp bảo đảo tài khoản của khách hàng an toàn, dù khách hàng là khách hàng của ngân hàng nào.

Thời gian qua, NHNN đã hoàn thiện hành lang pháp lý, ký ban hành 3 Thông tư và đều có hiệu lực từ ngày 1/7, gồm: Thông tư số 15/2024/TT-NHNN (Thông tư 15) quy định cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; Thông tư 17/2024/TT-NHNN (Thông tư 17) quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán; Thông tư 18/2024/TT-NHNN (Thông tư 18) quy định về hoạt động thẻ ngân hàng.

"Chúng tôi phải trao đổi xây dựng quy trình chung, cơ chế phối hợp của các ngân hàng cũng như bên công an để xử lý hữu hiệu hơn khi xảy ra vấn đề. Phải có tiêu chí nhận diện giao dịch lừa đảo.

Cần sự phối hợp thống nhất trong các tổ chức tín dụng, trong thời gian tới, chúng tôi báo cáo NHNN ban hành để phối hợp bảo đảm quyền lợi khách hàng tốt hơn", lãnh đạo Hiệp hội NHNN nhấn mạnh.

Theo NHNN Việt Nam, hiện đã có hơn 87% người trưởng thành đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và nhiều ngân hàng đã có trên 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số. 

Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt về số lượng giao dịch thanh toán qua di động (Mobile) và QR code bình quân qua các năm 2017-2023 đạt trên 100%/năm.

Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 830 nghìn tỷ VNĐ/ngày (tương đương 40 tỷ USD), hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý bình quân 20-25 triệu giao dịch/ngày.

Ngành Ngân hàng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong công tác phòng chống tội phạm và đặc biệt là đã tiên phong triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tại Đề án 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.