Lương Đình Dũng là đạo diễn, biên kịch nổi tiếng. Anh đã và đang sản xuất nhiều bộ phim với những đề tài đa dạng, phong phú. Phim của Lương Đình Dũng đẹp trong sự giản dị, những câu chuyện man mác buồn về thân phận con người trong cuộc sống nhưng được cân bằng bởi khuôn hình nên thơ, đầy sức lôi cuốn của thiên nhiên, nên đọng lại trong tâm trí người xem rất nhiều cảm xúc.
Phóng viên báo điện tử Dân Sinh đã có cuộc trò chuyện cùng đạo diễn Lương Đình Dũng.
Cuộc sống thăng trầm giúp ích cho tôi tiếp cận được nhiều đề tài
* Là một đạo diễn đã thành danh, nhìn lại chặng đường bước tới thành công trong lĩnh vực điện ảnh với bao thăng trầm của cuộc đời. Hẳn là anh có câu chuyện thú vị về bước ngoặt xoay chuyển đưa anh đến với điện ảnh?
- Thông thường lúc khó khăn vất vả thì chẳng ai muốn mình phải chịu đựng những điều đó mà chỉ muốn thoát khỏi nó ngay tức khắc. Chỉ đến khi nó qua đi rồi mà mình vẫn theo đuổi mơ ước hay khát vọng thì mới thấy những gì đã trải qua cũng là một tài sản vô giá. Với tôi cũng vậy, cuộc sống thăng trầm là vốn kiến thức sinh động, nó giúp ích cho tôi trong công việc làm phim, đặc biệt là tôi có thể tiếp cận được nhiều đề tài.
Tôi là người được cho rất lỳ, khi đã muốn làm một điều gì. Tôi sẽ làm bằng được và không bao giờ bỏ mục tiêu. Điện ảnh với chúng tôi ngày xưa ở quê là một thế giới khác chẳng ai dám mơ ước. Tôi lại nghĩ rằng, người ta làm được thì mình phải làm được. Có lẽ chính điều đó đã giúp tôi vượt qua hết mọi khó khăn để đến với điện ảnh.
"Hồi nhỏ, nhiều người nhìn tôi là đứa trẻ hư và khó dạy để trở thành một người bình thường"
* Trên trang cá nhân thấy anh tâm sự: Hồi còn trẻ bị ông từ mặt và bỏ ra khỏi nhà nhiều vô kể lần vì không được ngoan và nghe lời lắm. Nhưng cửa nhà vẫn mở mỗi lần mình mỏi chân đi trở về... Anh có thể nói thật về hồi trẻ anh hư thế nào không?
- Tuổi trẻ của tôi thì nhiều người nhìn tôi là đứa trẻ hư và khó dạy để trở thành một người bình thường. Bởi tôi thích những thứ mạo hiểm và không thể ngừng được ham muốn đánh nhau hay thích làm giầu bằng cách đi đào vàng, đào đá đỏ… Nhưng mẹ tôi luôn tin tưởng và chờ đón tôi, mỗi khi tôi muốn về nhà. Có quá nhiều người lớn tử tế với tôi ngày ấy. Bây giờ tôi vẫn biết ơn họ. Nếu không có họ thì giờ tôi cũng không biết mình đang ở đâu.
* Giờ gần bước vào tuổi ngũ thập, anh có còn hư như hồi "trẻ trâu" không? Và vì sao anh không như thế nữa?
- Tôi là người bình thường và cuộc sống vẫn phải vận động mỗi ngày thậm chí là rất quyết liệt, bản thân tôi luôn thấy mình có nhiều thứ chưa được. Nên khi ai đó bảo tôi là người tốt, tôi nghĩ rằng tôi chưa thể đầy đủ mọi thứ để nghĩ rằng mình là một người tốt. Tôi là một người bình thường, bây giờ không còn nóng tính như thời xưa thôi.
Tạo ra một "bữa tiệc về hình ảnh, âm thanh, màu sắc"
* Dịch dã thế này, các bộ phim đều phải dời lịch phát hành. Mấy dự án phim khủng của anh nghe nói đã hoàn thiện xong. Anh có thể bật mí trước về những điều lạ, khác biệt của bộ phim Thành phố ngủ gật, 578 - Phát đạn của kẻ điên?
- "Thành phố ngủ gật" (Drowsy city) là bộ phim tâm lý tội phạm pha yếu tố kinh dị - gay cấn, nơi tôi kể câu chuyện phim thông qua việc khai thác nhiều yếu tố tâm lý, sử dụng các hình ảnh ẩn dụ nhiều để phát triển diễn biến, thế giới quan của nhân vật chính, kịch kính và sự tàn khốc ẩn sâu trong tận cùng câu chuyện. Tôi tin rằng không ai có thể thoát ra được câu chuyện trong một thời gian dài, sau khi xem bộ phim này.
Trong "578 - Phát đạn của kẻ điên", đây lại là bộ phim tâm lý - hành động khi mà câu chuyện tôi muốn kể phải sử dụng nhiều những yếu tố hành động gay cấn, nhiều đại cảnh lớn, phương tiện lớn, những cuộc truy đuổi khốc liệt, để có thể bộc lộ được câu chuyện phim liên tục với các mối quan hệ phức tạp. Chúng tôi buộc phải tạo ra một "bữa tiệc về hình ảnh, âm thanh, mầu sắc...". Bộ phim đã thực hiện tại 8 tỉnh thành với số lượng diễn viên tham gia lên đến hơn 600 người và thời gian ghi hình kéo dài 1 năm.
Có thể thấy "Thành phố ngủ gật" và phim hành động "578" là hai bộ phim của hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau, nơi tôi mong muốn đưa khán giả đến với những thế giới nhân vật riêng biệt. Cách thức và hình thức kể chuyện của hai bộ phim có thể nói là đối lập, nhưng điểm tựu chung luôn luôn nằm ở mong muốn ưu tiên trên hết cho chất lượng của mỗi bộ phim. Và tôi tin rằng mỗi khán giả sẽ có cảm nhận riêng của mình và có thể tìm được một bộ phim phù hợp với họ.
* Trong 2 năm anh làm được 2 bộ phim với số lượng diễn viên rất đông như vậy lại quay trong những thời điểm giãn cách vì đại dịch, làm thế nào anh vẫn hoàn thành được phim?
- Hai năm trở lại đây là giai đoạn khó khăn của điện ảnh quốc tế cũng như Việt Nam. Dự án "Thành phố ngủ gật" đã được tôi hoàn thành trước khi dịch Covid 19 diễn ra, còn dự án "578" thì may mắn đã kết thúc phần ghi hình ngay trước khi dịch Covid diễn biến nghiêm trọng hơn tại Việt Nam. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch bệnh, các khâu tiền kỳ và hậu kỳ đều ảnh hưởng dẫn đến phát sinh chi phí sản xuất hơn 30%, nó là áp lực lớn với nhà sản xuất chưa kể lịch phát hành của bộ phim cũng được dời lại, nhưng ê-kip sản xuất vẫn tập trung tối đa để sáng tạo tốt nhất cho bộ phim. Đã thực sự có nhiều ý tưởng đột phá nảy ra và được phát triển trong quá trình làm việc và tôi rất trông đợi đến thời điểm "578" ra mắt và gây ấn tượng mạnh với khán giả.
Lương Đình Dũng là đạo diễn, biên kịch nổi tiếng với những bộ phim tạo dấu ấn lớn trong lòng khán giả. Lương Đình Dũng là Giám khảo LHP Quốc tế Pune lần thứ 19 Ấn Độ. Anh cũng là người Việt Nam đầu tiên làm cố vấn phim tại LHP quốc tế Tallinn Black Night – LHP hạng A, top 15 LHP lớn nhất được thế giới công nhận.
Bộ phim điện ảnh đầu tay “Cha cõng con” (Father and Son) đã đưa tên tuổi đạo diễn Lương Đình Dũng chinh phục được giới điện ảnh quốc tế khi giành giải “Phim châu Á xuất sắc nhất” tại LHP quốc tế Fajr lần thứ 36 tại Iran. “Cha cõng con” còn giành giải thưởng“Kịch bản xuất sắc nhất” LHP Quốc gia Việt Nam lần 20, giải “Phim nước ngoài hay nhất” LHP quốc tế Arizona lần 26. Giải “Phim xuất sắc nhất” LHP Châu Á Barcelona lần thứ 7. Đặc biệt “Cha cõng con” còn đại diện điện ảnh Việt Nam tham dự Oscar lần thứ 90. Phim đã được công chiếu tại nhiều quốc gia.
Bật mí cho các nhà làm phim trẻ cách thức tìm kinh phí làm phim
* Anh có thể chia sẻ với các bạn trẻ sau giai đoạn dịch bệnh khó khăn, cách thức tìm kinh phí làm phim. Nghe nói, anh là người thực hiện kêu gọi kinh phí để thực hiện một bộ phim về nạn xâm hại trẻ em, đó là bộ phim nào? Liệu các Nhà làm phim trẻ có thể thực hiện theo phương pháp này không?
- Kêu gọi kinh phí qua cộng đồng hay xã hội hoá, cũng là một cách tìm kiếm kinh phí để thực hiện sản xuất phim không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới vẫn đang làm. Tuy nhiên, hình thức này chưa quen thuộc ở Việt Nam, nên thực sự khó hiệu quả cho các dự án phim lớn. Tôi đã từng trải nghiệm, nó không hề dễ dàng.
Nhà sản xuất đã thực hiện một phim ngắn "Câm lặng" về đề tài xâm hại trẻ em do đạo diễn Trần Mạnh Thắng thực hiện bằng kinh phí kêu gọi được qua chương trình.
Dự án phim 578 thì đi theo hướng tiếp cận câu chuyện hoàn toàn khác, bằng thể loại phim hành động. Nguồn vốn chủ yếu từ các nhà đầu tư, chứ không tôi cũng không thể làm được phim này. Nếu các bạn trẻ muốn thực hiện một phim lớn thì đầu tiên cần có một kịch bản tốt, chuẩn bị một ê-kip tốt. Đầy đủ 2 yếu tố này, dự án gần như có thể kêu gọi được các nhà đầu tư quan tâm.
* Khi Việt Nam cũng như các nước khống chế được dịch Covid-19, hẳn anh đã có chiến lược phát hành phim thế nào, có dự định mang phim nào đi dự thi quốc tế?
- Hai dự án phim của tôi đều có định hướng cụ thể trước khi thực hiện. "Thành phố ngủ gật" mục tiêu khi hoàn thành phim sẽ tham dự các sự kiện điện ảnh, Liên hoan phim quốc tế trước khi công chiếu tại Việt Nam.
Phim hành động "578" thì dù đã nhận được những lời ngỏ ý từ một số nhà phát hành tại nước ngoài mua bản quyền phim hay mời tham dự các Liên hoan phim uy tín, nhưng nhà sản xuất vẫn chờ đợi cơ hội để đưa bộ phim đến với khán giả Việt Nam trước khi ra mắt tại thị trường quốc tế.
Hiện tại, tôi nghĩ việc quan trọng nhất chính là tuân thủ và thực hiện nghiêm ngặt theo chỉ thị của Chính phủ để đẩy lùi hoàn toàn dịch Covid-19 tại Việt Nam. Như vậy thì "578" cũng như những bộ phim khác có thể sớm đến với quý vị khán giả tại rạp chiếu.
*Xin cảm ơn đạo diễn Lương Đình Dũng.