Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Điện ảnh Việt: Ảm đạm dịp hè, chờ bứt phá cuối năm

LĐXH
LĐXH

(LĐXH) - Mùa hè được xem như "mỏ vàng" của điện ảnh nhưng phần lớn phim Việt ra rạp hè 2024 đều không đạt doanh thu tốt, ảm đạm và trầm lắng.

Mới đây, nhiều nhà sản xuất công bố dự án phim kinh dị được lấy cảm hứng từ các truyền thuyết dân gian Việt Nam khiến công chúng chờ đợi sự bứt phá trong mùa phim cuối năm.

Đầu năm, phim Việt thành công ngoạn mục với tổng doanh thu vượt mốc 1.500 tỷ đồng nhưng ngay sau đó chứng kiến thất bại thê thảm của loạt phim ra rạp dịp hè khi có tới 7 phim đạt chưa đầy 20 tỷ đồng.

Các bộ phim đều có doanh thu kém như: “Đóa hoa mong manh” thấp kỷ lục với 430 triệu đồng; “Trà”: 1,6 tỷ đồng, “Án mạng lầu 4” 2 tỷ đồng; “Sáng đèn” 3,4 tỷ đồng; “Móng vuốt” và “B4S - Trước giờ yêu” 3,8 tỷ đồng; “Mùa hè đẹp nhất” ra rạp ngày 28/6 nhưng cũng phải nhanh chóng rời rạp với doanh thu hơn 4 tỷ đồng… 

Làm giàu với ma.png
Phim “Làm giàu với ma”.

Đa dạng về đề tài, thể loại song hầu hết phim ra rạp mùa hè này đều có kịch bản chưa hay hoặc không hợp gu khán giả dù đạo diễn rất tâm huyết. Lý do nữa là cơn sốt phim ngoại thắng thế ở rạp chiếu như:    

“Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa cầu”, “Những mảnh ghép cảm xúc 2”, “Gia tài của ngoại”, “Cửu Long thành trại: Vây thành”, “Kẻ trộm mặt trăng 4”... Ở một góc độ khác, điện ảnh Việt hiện nay cũng không có nhiều tác phẩm phù hợp để ra mắt trong mùa phim hè.

Trong khi hầu hết tác phẩm ăn khách đều thuộc thể loại hoạt hình hoặc hành động thì các nhà làm phim lại tập trung vào đề tài tâm lý - gia đình…

Theo nhà sáng lập Box Office Vietnam Nguyễn Khánh Dương, dù những tháng trước thị trường điện ảnh Việt có phần ảm đạm nhưng từ nay cho đến cuối năm có thể kỳ vọng bứt phá, thay đổi khi xuất hiện một loạt phim kinh dị được lấy cảm hứng từ các truyền thuyết dân gian.

Đây là những bộ phim được sản xuất bởi các nhà làm phim đều có tên tuổi với nhiều tác phẩm thành công.

Đơn cử, phim “Quỷ cẩu” của đạo diễn Lưu Thành Luân được lấy cảm hứng từ truyền thuyết “Chó đội nón mê” và xoay quanh gia đình làm nghề giết mổ chó bán thịt. Với những câu chuyện đậm màu sắc Việt theo cách gần gũi, chân thật, vào thẳng vấn đề một cách táo bạo, bộ phim đã mang đến thông điệp về luật nhân quả, nghiệp báo.

“Quỷ cẩu” đạt doanh thu khá tốt với hơn 108 tỷ đồng. Còn “Kẻ ăn hồn” của đạo diễn Trần Hữu Tấn được chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Thảo Trang, thu về gần 67 tỷ đồng sau 4 tuần khuấy đảo phòng vé.

Đây thực sự là cú hích để các đạo diễn mảng phim kinh dị tiếp tục đầu tư, khai thác những yếu tố dân gian để làm phim. 

Phim Mada.png
Cảnh trong phim “Ma da”.

Dự kiến ra rạp ngày 22/11, dự án “Linh miêu” do đạo diễn Lưu Thành Luân bắt tay cùng giám đốc sáng tạo Võ Thanh Hòa thực hiện, mượn hình tượng linh miêu cùng quan niệm liên quan đến quỷ nhập tràng kỳ bí.

Theo đạo diễn Thành Luân, câu chuyện phim sẽ phát triển theo hướng bi kịch của một gia đình sống tại Huế vào những năm 1960, lồng ghép với nghề thủ công khảm sành xứ Huế. Với những nét đẹp truyền thống ẩn hiện trong không khí cổ kính và huyền bí, “Linh miêu” được dự đoán sẽ tạo ra nhiều nút thắt thú vị.

Cuối tháng 8, một số tác phẩm điện ảnh nội địa như “Ma da”, “Làm giàu với ma” rục rịch kế hoạch ra rạp. Cả 2 đều thuộc thể loại kinh dị - dòng phim có dấu hiệu khởi sắc tại nước ta những năm gần đây.

Trong đó, “Ma da” do Việt Hương và NSƯT Thành Lộc đóng chính, lấy cảm hứng từ những câu chuyện dân gian ám ảnh vùng sông nước của văn hóa Việt. 

Phim lấy bối cảnh và quay suốt 35 ngày tại rừng ngập mặn ở Năm Căn, Cà Mau. Còn “Làm giàu với ma” là dự án kinh dị pha trộn các yếu tố hài hước. Bộ phim có sự trở lại của danh hài Hoài Linh với màn ảnh rộng kể từ “Đích tôn độc đắc” (2018).

Đồng hành với anh là Tuấn Trần - một trong những diễn viên trẻ để lại nhiều dấu ấn tại phòng vé những năm qua. Cặp sao vào vai 2 cha con nhà nghèo, lại gặp rắc rối vì thói cờ bạc, dẫn đến một giao kèo vào ma quỷ với hy vọng đổi đời.

Việc sử dụng các câu chuyện văn hóa thuần Việt đang mở ra lối đi đúng cho dòng phim kinh dị tại thị trường Việt Nam. Những kịch bản phim được xây dựng dựa trên những câu chuyện huyền bí từ làng quê tạo ra sự kết nối mạnh mẽ với người xem hay lồng ghép nhiều yếu tố liên quan đến phong tục thờ cúng, tâm linh gắn với vùng đất lại càng khiến khán giả cảm thấy tò mò, muốn được khám phá thêm một nét văn hóa truyền thống của dân tộc...

Vì vậy, người ta kỳ vọng, dòng phim kinh dị Việt sẽ tạo được dấu ấn riêng trong dịp cuối năm.

Duy Linh

Báo Lao động và Xã hội số 97