Tin từ Ban An toàn giao thông tỉnh Hòa Bình, vào rạng sáng hôm nay (27/7/2021), tại Km 79+400 – QL6 (thuộc Phường Chăm Mát – TP Hòa Bình - Hòa Bình) đã xảy ra vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng. Theo thông tin ban đầu một xe đầu kéo biển kiểm soát 36H - 005.23 thùng chở đầy đá di chuyển theo hướng Sơn La – Hòa Bình, khi đến vị trí trên thì mất kiểm soát va chạm mạnh vào Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI đã được lắp đặt tại đây sau đó thì lật nghiêng. Hậu quả, đầu và thùng xe tải hư hỏng, hàng hóa trên xe đổ vãi ra đường. Rất may là không có thiệt hại về người.
Tài xế Nguyễn Duy Thành là người điều khiển xe 36H-055.23 cho biết, lúc xảy ra tình huống bất ngờ, anh lựa chọn rất nhanh, cho xe đâm vào tường hộ lan bánh xoay nên xe giảm tốc độ và lật ngang. Nếu không có hộ lan bánh xoay, chỉ là vách đá thì hậu quả thật kinh khủng.
Cũng tại km 79+400 - QL6, Hòa Bình ngày 08/05/2019, xe tải mang BKS 90C - 059.63 đang di chuyển theo hướng Sơn La - Hòa Bình, khi vào cua lái xe tải đi lấn làn và không làm chủ tốc độ nên suýt đâm phải người điều khiển xe máy đi đúng chiều. Lúc này, lái xe tải không kiểm soát được tay lái nên chiếc xe tải lật nghiêng va vào hộ lan bánh xoay . Hậu quả, đầu và thùng xe tải, hàng hóa hư hỏng nặng, nhưng cũng may mắn là không có thiệt hại về người.
Đoạn đường nói trên trên khá rộng, hai bên đường là vách núi và có khúc cua che khuất tầm nhìn. Khu vực này đường vắng xe nên các lái xe thường hay chủ quan, không giảm tốc độ hoặc giảm tốc muộn mới dễ xảy ra tình trạng trên.
PV đã liên hệ được với ông Lê Minh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Lê Minh có trụ sở tại Bình Dương, ông Tuấn xác nhận đã biết tin vụ tai nạn này và đơn vị của ông là nơi sản xuất hệ thống rào chắn bánh xoay ETI lắp đặt tại đây. Công trình này do đơn vị cùng phối hợp với Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam, Cục Đường bộ I lắp đặt thử nghiệm trên Quốc lộ 6, khu vực Dốc Cun vào năm 2018 và đã cứu sống được nhiều tài xế không may gặp nạn.
Theo hồ sơ kỹ thuật sản phẩm của công ty gửi cho cơ quan chức năng xem xét, thì về công năng và phạm vi áp dụng của hệ thống rào chắn bánh xoay ETI đối với các phương tiện tham gia giao thông đường bộ đường bộ được mô phỏng qua thí nghiệm Test va chạm mức độ cao nhất đối xe kéo mooc với tổng tải trọng < 40 tấn, góc va đâm < 20 độ (tương đương năng lượng va chạm khoảng 725KJ) thì khả năng gây lật đổ xe rất thấp, xe chỉ hư hỏng cục bộ tại vị trí va chạm, đảm bảo an toàn cao cho người lái xe.
Đánh giá ban đầu từ một kỹ sư giao thông về vụ tai nạn nói trên thì xe đầu kéo đóng thùng 6 trục có tổng tải trọng (bản thân xe và khối lượng đá chở trên xe) > 45 tấn, vận tốc khi đổ đèo trong khoảng thời gian sáng sớm vắng người của xe khả năng cao cho nên mức độ va đâm vượt ngưỡng cho phép để đảm bảo an toàn của sản phẩm gây ra hư hỏng phương tiện, rất may là không có thiệt hại về người. Đây là điểm mấu chốt quan trọng nhất.
Quốc lộ 6 qua Hòa Bình dài hơn 114 km từ km 38+00- km 152+00 qua các huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn, TP Hòa Bình, Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu với địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Thống kê có đến 10 điểm đen đặc biệt nguy hiểm về TNGT và Dốc Cun, Thung Khe là những nơi nóng nhất về mức độ TNGT.
Dốc Cun – QL6 – Hòa Bình dài hơn 7km có nhiều khúc che khuất tầm nhìn, thường xuyên có sương mù, mặt đường quanh co liên tục, bán kính đường con nhỏ. Km 79+400 được xem là điểm đen có nhiều TNGT.
Công năng và phạm vi áp dụng của hệ thống rào chắn bánh xoay ETI
Không giống như các loại hộ lan hiện nay đang sử dụng, Hệ thống ETI có cơ chế xoay và khả năng hấp thụ va chạm khi các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ mất kiểm soát va đâm vào hệ thống phòng hộ. Hiệu quả mục tiêu của Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI khi xẩy ra sự cố va đâm của các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ là:.
- Giảm thiểu thấp nhất khả năng lật xe khi có va đâm. Ngăn chặn xe vượt ra khỏi phạm vi đường xe chạy.
- Hệ thống rào chắn hấp thụ lực tác động trực tiếp khi xe mất kiểm soát gây ra va chạm với rào chắn thông qua cơ cấu giảm chấn, đồng thời truyền lực phân bố đều lên toàn bộ hệ thống kết cấu gồm thanh rào, bánh xoay, trụ.
- Cơ cấu bánh xoay làm cho động năng va chạm trực diện được chuyển đổi thành moment quay qua đó triệt tiêu lực xung kích do va chạm, đồng thời chuyển hướng va chạm theo hướng có lợi đưa phương tiện trở lại quỹ đạo lưu thông êm thuận, hạn chế các va chạm liên hoàn với các phương tiện cùng tham gia giao thông khác.