Vào lúc 21giờ quốc tế (4 giờ ngày 8/10 giờ Việt Nam) sau 3 tiếng đồng hồ đua, đội Đà Nẵng – Việt Nam ở vị trí thứ tư và chỉ cách thuyền dẫn đầu một hải lý do cả đoàn thuyền đang bám chặt lấy nhau.
Trước khi xuất phát, Thuyền trưởng Wendy Tuck nói: “Tôi có 3 thành viên mới tham gia đội, và chúng tôi có tổng cộng 17 người trong cuộc đua nay. Các thủy thủ hiện tại có thể giúp đỡ những người mới, và thật tốt khi không có sự thay đổi lớn trong thành viên đoàn. Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ về đích ở vị trí cao hơn nhiều trước đây, và chúng tôi rất lạc quan về điều này. Chặng đua 1 khá dễ dàng và không có điều kiện khó khăn, do đó Chặng đua 2 sẽ cực kỳ khắc nghiệt và là một hồi chuông cảnh tỉnh lớn. Chúng tôi sẽ đi xuống Nam Đại Dương, nơi chúng tôi sẽ gặp những vùng biển khổng lồ, nhiều gió hơn và phải lái thuyền theo chiều gió nhiều hơn – đây sẽ là một thay đổi lớn.”
Các đội đua đã xuất phát dưới ánh năng mặt trời rực rỡ, nhiệt độ 28 độ C từ địa điểm đua thuyền Olympic 2016 của Rio, cảng Marina da Gloria. Sau khi diễu hành ra Vịnh Guanabara và đi ngang qua khung cảnh tuyệt đẹp của Núi Sugarloaf, các đội tiến đến bãi biển Copacabana đẹp như tranh, nơi đặt vạch xuất phát, mặc dù hôm nay các thuyền đã di chuyển xung quanh nửa hải lý ở ngoài khơi theo yêu cầu của chính quyền địa phương.
Phát biểu về cuộc phiêu lưu sắp đến của thủy thủ đoàn, Chủ tịch Cuộc đua Clipper, Ngài Robin Knox-Johnston nói: “Cuộc đua lần này là lúc các đội lần đầu tiên nếm trải được sự ghê gớm của thời tiết. Lộ trình nhanh nhất từ trước đến nay là đi về phía nam, đón lấy gió tây của Nam Đại Dương và tận dụng chúng để tiến nhanh về Cape Town.”
“Đối phó với những cơn gió tây nam có thể rất phức tạp. Áp cao Nam Đại Tây Dương có thể khiến bạn chậm trễ và nếu bạn cố gắng đi đường tắt, dường như chắc chắn bạn sẽ bị kìm hãm chậm lại. Do đó việc chọn đường ngắn nhất có vẻ không hợp lý, đối với đua trên biển thường khoảng cách ngắn nhất không phải là khoảng cách địa lý thực tế, mà đó là đoạn nhanh nhất cho dù nó dài hơn. Trong trường hợp này đừng đi đường tắt, vì hiếm khi bạn sẽ được đền đáp”.
LMAX Exchange và Thanh Đảo dự kiến sẽ bắt đầu đua vào Chủ nhật ngày 11/10 khi hoàn tất mọi sửa chữa do thuyền LMAX Exchange bị mắc cạn khi đang được vận chuyển đến một cảng khác và thuyền Thanh Đảo gặp sự cố khi đang cố hỗ trợ.
Đoàn thuyền Clipper sẽ đến Cape Town từ ngày 21 đến 25/10 và sẽ cập tại Victoria and Alfred Waterfront cho đến ngày 31/10.