Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, quan điểm nhất quán của NHNN là các ngân hàng phải minh bạch hóa thông tin trước khi tăng phí rút tiền ATM nội mạng. Không được đưa thông tin quá đường đột đến người tiêu dùng. Đây là lần thứ hai NHNN yêu cầu các ngân hàng tạm thời chưa tăng phí rút tiền nội mạng trong vòng hai tháng trở lại đây.
4 ngân hàng lớn bị tuýt còi vì đòi tăng phí rút tiền ATM.
"Các ngân hàng cần thời gian để giải thích rõ cho chủ thẻ mức phí thế nào là phù hợp. Vừa qua, sau khi có thông tin 4 ngân hàng lớn cùng tăng phí, dư luận đã đặt ra hàng loạt câu hỏi, chẳng hạn như vừa qua lợi nhuận ngân hàng rất cao. Mức tăng như vậy có nhiều không, tại sao tăng... Khi chưa có sự đồng thuận của người dân thì chưa thể tăng phí ở thời điểm này", đại diện NHNN cho hay.
Trước đó, gần 49 triệu chủ thẻ ATM sẽ bị ảnh hưởng khi khi 4 ngân hàng thông báo sẽ tăng phí rút tiền ATM nội mạng thêm 500 đồng/giao dịch so với trước đó, bắt đầu từ ngày 15/7. Hiện 4 ngân hàng trên chiếm 63% thị phần thẻ đang lưu hành trên thị trường.
Đáng lưu ý, tính đến cuối ngày 9/7, chỉ có Vietcombank thông báo trên website về việc áp dụng biểu phí mới. Trong khi đó BIDV, Agribank, VietinBank lại chỉ... cập nhật lên biểu phí cũ từ tháng 5.
Ông Phùng Duy Khương, Phó tổng giám đốc VietinBank cho hay, nếu tính đủ, chi phí mỗi giao dịch rút tiền lên đến 9.000 - 10.000 đồng.
Điều đáng nói, hiện nay 70-80% chủ thẻ ATM chỉ dùng thẻ để rút tiền nên các ngân hàng rất khó thu từ dịch vụ khác, số dư trong tài khoản rất ít. Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng áp chỉ tiêu cho nhân viên mở thêm các nhiều thẻ càng tốt nên xảy ra tình trạng, có người có 4 – 5 thẻ ATM nhưng thực chất chỉ dùng 1 thẻ, số còn lại chỉ có tiền duy trì. Đây là một sự lãng phí lớn cho các ngân hàng tạo nên áp lực tăng các loại phí của khách hàng để bù đắp khoản thiếu hụt