Thông tin trên Người lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết qua điều tra, khảo sát cung - cầu lao động tại vùng dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành cho thấy, trong năm 2020, các doanh nghiệp thực hiện dự án này cần tuyển gần 33.000 lao động.
Trong đó, hơn 26.000 lao động phổ thông, chưa qua đào tạo, còn lại là lao động có trình độ, đã được đào tạo nghề. Trong những năm tiếp theo, các doanh nghiệp cần tuyển hàng ngàn lao động đã qua đào tạo nghề.
Để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh sẽ phối hợp với các cơ sở đào tạo, chính quyền địa phương tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp cho người dân. Kết quả điều tra, khảo sát cũng cho biết, gần 2.900 gia đình và hơn 6.500 người từ 15 tuổi trở lên có nhu cầu học nghề, giải quyết việc làm; hơn 1.500 hộ có nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doanh.
Thông tin trên Trí thức trẻ, theo báo cáo của tỉnh Đồng Nai, sau khi được Thủ tướng phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sân bay Long Thành tháng 11/2018, ngay lập tức tỉnh xác định tiến độ công việc và phân công cụ thể cho từng sở, ngành, đơn vị liên quan.
Hàng tuần, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực đều nghe báo cáo cụ thể công việc để chỉ đạo xử lý các vướng mắc, cũng như đôn đốc tiến độ phần việc của mình phụ trách. Hàng tháng, ban chỉ đạo của tỉnh họp nắm tổng thể công việc, xử lý những khó khăn phát sinh.
Tuy nhiên, tỉnh Đồng Nai cho biết trong quá trình triển khai thực hiện đã phát sinh một số vấn đề khó khăn đòi hỏi cần phải có thời gian để xử lý, cụ thể là điều chỉnh tuyến thoát nước thải ngoài ranh khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.
Qua khảo sát, tỉnh nhận thấy việc phải điều chỉnh tuyến nước thải khu tái định cư là phù hợp, điều này dẫn đến điều chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường, báo cáo nghiên cứu khả thi, phát sinh khối lượng gói thầu tư vấn lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, từ đó làm kéo dài thời gian triển khai lập hồ sơ dự án.
Không chỉ vậy, tỉnh Đồng Nai cho rằng vấn đề thay đổi nghị định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng của Chính phủ cũng tác động đến việc triển khai của dự án. Năm 2019, căn cứ Nghị định số 32/2015 của Chính phủ (Nghị định 32) về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và các thông tư của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành nhiều văn bản pháp lý nhằm triển khai 2 khu tái định cư nêu trên.
Tuy nhiên, tháng 8/2019, Chính phủ ban hành Nghị định 68 về quản lý chi phí đầu tư xây dựng (thay thế Nghị định 32) và đến tháng 12/2019, Bộ Xây dựng ban hành 10 thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định 68. Nghị định 32 có một số định mức, chi phí cao hơn quy định tại Nghị định 68.
Trong khi đó, để ban hành định mức và đơn giá theo quy định của Nghị định 68 phải mất thời gian 3-5 tháng. Việc này kéo dài thời gian lập dự toán các dự án thành phần có cấu phần xây dựng. UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định tỉnh đã tích cực và chủ động trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt triển khai 4 dự án thành phần có cấu phần xây dựng thuộc 2 khu tái định cư: Lộc An - Bình Sơn và phân khu 3, khu tái định cư Bình Sơn. Tuy nhiên, một số nguyên nhân khách quan trên dẫn đến kéo dài thời gian lập hồ sơ dự án.
Để đảm bảo tiến độ, UBND tỉnh cho biết sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai 2 khu tái định cư phục vụ di dời dân dự án sân bay Long Thành và kiên quyết xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân để ảnh hưởng tiến độ chung dự án sân bay Long Thành.
Đồng thời, Đồng Nai cũng cam kết khởi công dự án khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn trong tháng 4/2020, hoàn thành hạ tầng trong năm 2020 để di dời các hộ dân thuộc giai đoạn 1 dự án (1.810ha), bàn giao mặt bằng để khởi công xây dựng (giai đoạn 1) sân bay Long Thành vào đầu năm 2021.