Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Doosan Vina bàn giao 2 cẩu bờ cho cảng Chu Lai

Tuấn Thịnh
Tuấn Thịnh

Hai cẩu bờ chạy ray do Doosan Vina sản xuất cho cảng biển quốc tế Chu Lai vừa bàn giao sau 16 tháng kể từ ngày ký hợp đồng mua hàng, chế tạo, lắp dựng, thử nghiệm và đào tạo vận hành.

2 cẩu bờ thuộc dự án Chu Lai Port, được Doosan Vina ký kết với Công ty TNHH Cảng biển Quốc tế Chu Lai vào ngày 30/12/2022 nhằm nâng cao công suất bốc dỡ cho cảng Chu Lai. Mỗi cẩu trục có chiều cao lên đến 57,5m, dài 98m, rộng 27m, tầm với ra biển lên đến 40m, tầm với trong bờ 16m và có thể bốc dỡ container có trọng tải hơn 40 tấn, phù hợp với các tàu hàng 50.000 DWT.

Doosan Vina bàn giao 2 cẩu bờ cho cảng Chu Lai - 1

Các cẩu trục có tầm với ra biển lên đến 40m, tầm với trong bờ 16m và có thể bốc dỡ container có trọng tải hơn 40 tấn (Ảnh: Doosan Vina).

Đây là lần đầu tiên cẩu trục được sản xuất, lắp dựng và bàn giao ngay tại công trường thay vì được hoàn thiện tại Doosan Vina sau đó vận chuyển đến cảng khách hàng như các dự án trước.

Đại diện Doosan Vina cho biết, mặc dù gặp một số bất cập về việc vận chuyển nguyên vật liệu và điều kiện làm việc, sinh hoạt tại công trường nhưng với năng lực, kinh nghiệm và tinh thần đoàn kết của đội ngũ Doosan Vina cùng với sự hỗ trợ tích cực của cảng Chu Lai, các khó khăn được khắc phục kịp thời và hiệu quả. 

Sự thành công của dự án minh chứng cho năng lực thích nghi với mọi hoàn cảnh, điều kiện của Doosan Vina, linh hoạt tìm ra giải pháp phù hợp và đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Ông Bùi Minh Trực, Tổng giám đốc Công ty TNHH Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải chia sẻ: “Chúng tôi rất vui khi Doosan Vina đồng ý thực hiện 2 cẩu STS ngay tại cảng Chu Lai. Điều này giúp chúng tôi tiết kiệm khá nhiều chi phí đồng thời học hỏi phong cách làm việc chuyên nghiệp từ Doosan Vina. Chúng tôi ấn tượng về chính sách kiểm soát chất lượng và kiểm soát tiến độ dự án từng ngày, từng giờ của Doosan Vina trong quá trình thực hiện dự án”.

Ông Trực cho biết thêm, việc vận hành 2 cẩu STS (cẩu trục) là bước tiến quan trọng, nâng tiến độ và năng suất xếp dỡ của cảng Chu Lai lên gấp 3 đến 4 lần so với trước đây. Với định hướng phát triển thành một cảng chuyên dụng container lớn tại miền Trung để kết nối 2 đầu Nam Bắc, ông kỳ vọng trong thời gian tới, cảng sẽ tiếp tục hợp tác với Doosan Vina và Thaco Industries để đầu tư nhiều thiết bị hơn, nâng cao hơn nữa năng suất xếp dỡ.

Doosan Vina bàn giao 2 cẩu bờ cho cảng Chu Lai - 2
Cần cẩu đưa vào vận hành thương mại tại cảng quốc tế Chu Lai từ giữa năm 2024 (Ảnh: Doosan Vina).

2 hệ thống cẩu trục STS hiện đã được đưa vào vận hành thương mại vào giữa năm 2024 với tổng công suất nâng hạ 60 lượt/giờ, giúp cảng Chu Lai nâng cao năng suất và sản lượng, rút ngắn thời gian làm hàng, mang lại hiệu quả trong quá trình lưu thông, vận tải hàng hóa tại khu vực bãi cảng, từ đó gia tăng tần suất khai thác tàu và chất lượng dịch vụ cho cảng Chu Lai. 

Ngoài ra, hiện nay, Doosan Vina cho biết đang đẩy mạnh chế tạo và hoàn thiện 9 cẩu RTGC thuộc dự án Saudi Global Port để xuất đến cảng Dammam vào tháng 6/2024 và tiếp tục chế tạo 24 cẩu trục, gồm 6 RMQC và 18 RTGC (cẩu nâng container) cho khách hàng PSA Mumbai, Ấn Độ.

Tính đến nay, Doosan Vina đã sản xuất 132 cẩu trục cho các khách hàng quốc tế và trong nước. Một số cảng tiêu biểu mà cẩu trục do công ty cung ứng đang hoạt động có thể kể đến như PSA (Singapore), Samarinda (Indonesia), JNPT và BMCT (Ấn Độ) và tại Việt Nam gồm Tân cảng Sài Gòn, cảng Đà Nẵng, cảng nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, cảng Gemalink, cảng Nam Đình Vũ và cảng Chu Lai.