Dự án Gateway Thảo Điền
Những lùm xùm tại dự án Gateway Thảo Điền (phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM) do Công ty Cổ phần BĐS Sơn Kim (Sơn Kim Land) đầu tư lại tiếp tục “nóng” lên khi mới đây một khách hàng mua căn hộ tại dự án đã làm đơn khiếu nại đòi lại tiền đặt cọc.
Trong đơn khiếu nại gửi Sơn Kim Land, bà Ngô Thị P. (ngụ P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM) trình bày, tháng 6/2015 bà và công ty có ký hợp đồng đặt cọc mua hai căn hộ tại dự án Gateway Thảo Điền. Đó là căn hộ ở tầng 11, tòa Aspen và căn hộ ở tầng 7, tòa Madison, với tổng số tiền cọc gần 800 triệu đồng.
Theo bà P, thời điểm làm hợp đồng đặt cọc nhân viên của Sơn Kim Land cam kết dự án thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, khu đất không có tranh chấp, dự án được phê duyệt đầy đủ các bản vẽ như kiến trúc, kỹ thuật…
Tin vào những lời hứa này, bà P. đặt bút ký. Nhưng qua tìm hiểu sau đó, bà P. mới phát hiện dự án Gateway Thảo Điền đang vướng về pháp lý trước khi bà đặt cọc. Cụ thể là vụ bà Nguyễn Thị Trường (ngụ P.Thảo Điền, Q.2) khởi kiện quyết định thu hồi 675,7m2 đất của UBND Q.2 và ngày 22/6/2016 vừa qua tại phiên xử sơ thẩm TAND Q.2 đã tuyên hủy quyết định thu hồi đất trái luật này.
Bà P. cho rằng tuy dự án đã có những phát sinh về vấn đề pháp lý như trên nhưng nhân viên của Sơn Kim Land cung cấp thông tin một cách thiếu trung thực, gây đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà. Bức xúc, bà P. đã gửi đơn khiếu nại đến bộ phận kinh doanh công ty yêu cầu trả lời.
Theo bà P, dù vụ kiện tụng đất đai của bà Trường kéo dài từ nhiều năm trước nhưng khi hỏi về tính pháp lý của dự án Gateway Thảo Điền, bà được nhân viên của Sơn Kim Land trả lời toàn bộ gần 11.000m2 đất của dự án không bị tranh chấp và có đầy đủ cơ sở pháp lý.
Trong đơn khiếu nại bà P. đề nghị công ty giải thích rõ diện tích đất thuộc dự án dính đến kiện tụng và nếu các hộ dân được trả lại đất mà không thỏa thuận với chủ đầu tư thì quyền lợi của bà được giải quyết như thế nào, giá bán căn hộ giảm bao nhiêu, khi mặt tiền dự án và một phần diện tích đất thuộc quỹ đất phục vụ công cộng bị thay đổi thì chủ đầu tư giải quyết ra sao?
Theo bà P, việc chủ đầu tư thi công phần móng hoàn thành trễ hơn 2 tháng so với cam kết trong hợp đồng đặt cọc đã ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của bà.
Bên cạnh những thắc mắc về các vấn đề trong hợp đồng đặt cọc, bà P. còn chưa thống nhất với một số nội dung trong bản thảo hợp đồng mua bán mà Sơn Kim Land đã soạn sẵn.
Trong phần thông tin về pháp nhân của Sơn Kim Land, tại trang 2 ghi người đại diện cho công ty là ông Trịnh Bảo Quốc, chức vụ Tổng giám đốc. Tuy nhiên tại trang 6 của hợp đồng lại có chữ ký của ông Han Suk Gung mà bà P. không nhận được giấy ủy quyền theo đúng pháp luật.
Ngoài ra, tại phụ lục 1 trong hợp đồng đặt cọc có quy định về thanh toán tiền theo đợt trong khi hai bên chưa ký hợp đồng mua bán căn hộ, theo bà P. là không phù hợp. Lần gần nhất nhân viên công ty thúc giục bà P. đóng tiền là vào ngày 13/5/2016.
Một điểm quan trọng là trong dự thảo hợp đồng mua bán của Sơn Kim Land không quy định thời gian cụ thể bàn giao Giấy Chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người mua. Theo bà P, thắc mắc này không được phía Sơn Kim Land trả lời thỏa đáng.
Bà P. cho rằng việc Sơn Kim Land không cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý về dự án cũng như thông tin thiếu trung thực khi bà ký hợp đồng đặt cọc là không phù hợp. Vì vậy, bà đề nghị công ty hoàn trả tiền cọc và nếu sự việc không được giải quyết một cách thỏa đáng thì bà sẽ khởi kiện ra tòa.