Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám luôn hấp dẫn khách tham quan, tìm hiểu.
Nâng cao chất lượng điểm đến
Với vị thế “trái tim” của cả nước, mang trong mình những lợi thế, tiềm năng và cả trọng trách lớn hơn so với các địa phương khác, Hà Nội ngày càng khẳng định là một trong những điểm đến hấp dẫn của khu vực và thế giới. Hình ảnh này được thể hiện qua việc Hà Nội liên tục được đánh giá, bình chọn nằm trong nhóm các điểm đến hấp dẫn của khu vực và thế giới, đồng thời nhận nhiều giải thưởng và đề cử danh giá. Đấy chính là nền tảng để Hà Nội trở thành một điểm đến hấp dẫn, chứa đựng trong đó nhiều khám phá thú vị.
Trong kinh tế du lịch, điểm đến được coi là yếu tố “gốc”, quyết định khả năng thu hút du khách. Bởi vậy, muốn phát triển du lịch bền vững, mỗi quốc gia, mỗi địa phương đều phải chú trọng việc quy hoạch, đầu tư, xây dựng điểm đến. Điểm đến tốt không nhất thiết phải là những địa danh có quy mô lớn, đôi khi chỉ cần là một điểm nhỏ nhưng nếu biết cách làm vẫn có thể trở thành điểm đến hấp dẫn du khách. Vì thế, việc đầu tư cho các điểm đến luôn là yếu tố quan trọng để phát triển du lịch bền vững.
Nói tới chất lượng của điểm đến phải nói tới chất lượng của các chuỗi sản phẩm thuộc điểm đến cung ứng cho khách du lịch và tính đồng bộ giữa các chuỗi sản phẩm như: Chuỗi sản phẩm cung ứng cho nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, khám phá của du khách; chuỗi sản phẩm thuộc cơ sở hạ tầng của điểm đến; chuỗi sản phẩm thuộc các dịch vụ bổ sung tại điểm đến. Chất lượng của điểm đến phụ thuộc vào sự đồng bộ giữa các chuỗi sản phẩm, bởi chỉ cần trục trặc ở một khâu nào đó giữa các chuỗi sản phẩm, sẽ ảnh hưởng ngay tới chất lượng của điểm đến.
Bát Tràng - điểm du lịch làng nghề tiêu biểu của Hà Nội và cả nước.
Điểm đến hấp dẫn là “lực hút” khách, quyết định sự phát triển
Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, Hà Nội sở hữu các loại hình điểm đến vô cùng đa dạng, phong phú, có thể nói là nổi trội nhất cả nước, thậm chí trong khu vực và thế giới.
Tính đồng bộ giữa các chuỗi sản phẩm tại một điểm đến là vấn đề được nhiều địa phương quan tâm để phát triển du lịch bền vững. Có thể thấy làng nghề Bát Tràng là một trong số đó. Những năm qua, được sự quan tâm của Thành phố, làng nghề Bát Tràng đã và đang được đầu tư bài bản để trở thành điểm đến du lịch đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh việc thường xuyên cải tạo mẫu mã sản phẩm phù hợp với thị hiếu của du khách, đồng thời bảo đảm các giá trị văn hóa truyền thống của sản phẩm làng nghề, người dân Bát Tràng còn thay đổi nhận thức trong việc phát triển du lịch gắn với làng nghề, để tạo ra chuỗi sản phẩm một cách đồng bộ.
Cùng với Bát Tràng, từ năm 2018 đến nay, Sở Du lịch Hà Nội đã tiến hành công nhận 12 điểm du lịch, khu du lịch khác. Đó là các làng nghề, bảo tàng, làng cổ, khu vui chơi giải trí, khu du lịch sinh thái... có đủ các tiêu chí được quy định theo các tiêu chuẩn của Luật Du lịch 2017. Việc công nhận các khu, điểm du lịch nhằm góp phần thúc đẩy, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đến và quảng bá hình ảnh Hà Nội rộng rãi tới khách du lịch trong và ngoài nước. Theo kế hoạch, sẽ có khoảng 130 khu, điểm được công nhận là điểm đến, từ đó sẽ có 10 - 20 khu, điểm du lịch đạt chất lượng cao được công nhận là khu, điểm du lịch cấp thành phố.
Các khu, điểm du lịch sau khi được công nhận là điểm đến sẽ được hưởng nhiều quyền lợi như: Tham gia các sự kiện, hoạt động xúc tiến quảng bá trong và ngoài nước; được hỗ trợ công nghệ wifi và các công cụ phục vụ khách du lịch khác; được chuẩn hóa các bài thuyết minh hướng dẫn du lịch, tham gia chương trình xây dựng thương hiệu (logo), biển chỉ dẫn du lịch và sản phẩm quà tặng du lịch... giúp du khách được thụ hưởng chất lượng dịch vụ tốt nhất.
Bên cạnh việc công nhận các khu, điểm du lịch, Hà Nội đã và đang xây dựng Bộ tiêu chí chuẩn đánh giá khu, điểm du lịch chất lượng cao của Thành phố, nhằm phát huy giá trị tài nguyên, khuyến khích đầu tư để nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động của các khu, điểm du lịch trên địa bàn Thành phố. Đây là cách làm bài bản mà Hà Nội là địa phương đi đầu, chuyên nghiệp hóa hoạt động du lịch, nâng cao chất lượng điểm đến để ngày càng thu hút khách hơn. Từ cách làm này, khi các đơn vị, doanh nghiệp, khu, điểm du lịch hiểu rõ được ý nghĩa và hiệu quả thực sự sẽ cùng đồng hành với Ngành Du lịch Thủ đô để phát triển một cách bền vững và đạt được những kết quả khả quan hơn trong tương lai. Như thế, chắc chắn Hà Nội sẽ luôn là điểm đến hàng đầu của khu vực và thế giới, được nhiều du khách ưa thích, lựa chọn.
Đây cũng là cách truyền thông, quảng bá điểm đến để du khách biết đến các khu, điểm du lịch nhiều hơn. Cùng với đó, việc công nhận điểm đến sẽ góp phần phát triển khu, điểm du lịch một cách bền vững. Đặc biệt, đối với các làng nghề đang đối diện với nguy cơ bị mai một sẽ có cơ hội khôi phục, duy trì và bảo vệ các giá trị truyền thống một cách bền vững. Ở góc độ khác, việc này sẽ góp phần làm cho các hoạt động khai thác điểm đến quy mô, bài bản hơn, thu hút sự quan tâm của xã hội hơn, qua đó việc kêu gọi đầu tư cho các khu, điểm du lịch cũng sẽ hiệu quả hơn.
Để nâng cao chất lượng điểm đến, cần phải phân cấp mạnh hơn về quản lý chất lượng tổng thể của điểm đến, mà vai trò chủ yếu thuộc về chính quyền các cấp có điểm đến du lịch tại địa phương. Chính quyền địa phương cần phối hợp với các chủ thể kinh doanh du lịch và cư dân địa phương cũng như khách du lịch để đi tới cam kết đảm bảo chất lượng chung. Từ đó phân cấp, phân nhiệm vụ rõ ràng cho từng chủ thể kinh doanh cũng như cư dân địa phương phải tự giác thực hiện để đảm bảo lợi ích chung.
Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, xây dựng hệ thống cơ sở lưu trú, đầu tư cho hệ thống công nghệ để phục vụ du khách, quản lý nghiêm để tạo môi trường du lịch thân thiện, chuyên nghiệp… cũng là những yếu tố góp phần đáng kể giúp Hà Nội có được thứ hạng tốt trên các bảng xếp hạng điểm đến hàng đầu thế giới, châu Á, khu vực Đông Nam Á thời gian qua.
Người làm du lịch Thủ đô đang mong đợi những dự án vui chơi, giải trí lớn, các khu du lịch tổng hợp (vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng cuối tuần) quy mô lớn, đủ sức hấp dẫn để kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu của khách.
Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2020 đón khoảng 32 triệu lượt khách, trong đó có hơn 8 triệu lượt khách quốc tế, gần 24 triệu lượt khách nội địa và tổng thu từ du lịch đạt từ 116.000 tỷ đồng đến 120.000 tỷ đồng, tăng khoảng 15% so với năm 2019.
Thành Sơn/TC GĐ&TE