Quay lại Dân trí
Dân Sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Du lịch Hà Nội: Nét đẹp hồn phố - tình người

Khách du lịch tham quan Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: KT

Sản phẩm du lịch Hà Nội phong phú, đa dạng, hấp dẫn

Với lịch sử ngàn năm văn hiến và sự mở rộng, hiện đại hóa nhành chóng, Thủ đô Hà Nội hiện nay có thể đáp ứng tất cả những sở thích của các du khách, bởi sản phẩm du lịch của Thủ đô Hà Nội hiện nay rất phong phú, đa dạng, hấp dẫn. Thông thường, những người đi du lịch đều có mục đích riêng của mình. Người thì đi du lịch để trải nghiệm cuộc sống ở những miền đất mới; người lại thích khám phá nền văn hóa của nước sở tại; người lại thích chiêm ngưỡng những di tích lịch sử; người say đắm vẻ yên bình, lãng mạn của thiên nhiên; người mê hoặc vẻ hiện đại của những dãy phố với nhà cao tầng… Với bất cứ loại du khách nào, Thủ đô Hà Nội đều có thể đáp ứng.

Thứ nhất, Thủ đô Hà Nội đã có trên một ngàn năm tuổi với Hồ Gươm huyền thoại, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, tháp Rùa, tượng Lý Thái Tổ, Lê Thái Tổ và cảnh quan quyến rũ của phố đi bộ. Giữa cái đông đúc, ồn ào của một đô thị lớn, không gian nơi đây vẫn phảng phất chất cổ tích, dân gian. Chính điều này mê hoặc du khách, khiến họ như lạc vào một thế giới nửa thực, nửa mơ.

Thứ hai, bản thân khu phố cổ đã như là một “viện bảo tàng” ngoài trời với những đường phố nhỏ xinh đan cài như mắc cửi. Du khách tới đây có cảm giác như đi trên bàn cờ khổng lồ với những cửa hàng, tiệm ăn là những chỗ dừng chân lý tưởng.

Thứ ba, chỉ cần đi xa hơn một chút là du khách đến với Văn Miếu - Quốc Tử Giám, trường đại học đầu tiên của Việt Nam với không gian đượm màu học thuật. Những “ông rùa đá” đội trên lưng những văn bia đã được UNESCO công nhận là di sản tư liệu thế giới. Cách đó không xa là di tích Hoàng thành - nơi lưu giữ dấu tích huyền bí thăng trầm lịch sử.

Thứ tư, quần thể Quảng trường Ba Đình, Lăng - Bảo tàng - Nhà sàn Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chùa Một Cột vừa thâm nghiêm, vừa cổ xưa, vừa hiện đại. Đến đây, du khách tự chiêm nghiệm được nhiều điều có ý nghĩa về Việt Nam.

Thứ năm, Hồ Tây mênh mông, mơ màng lãng mạn thu hút du khách với bạt ngàn sen vào mùa hè. Thế giới chùa chiền, miếu mạo tạo nên quanh hồ sự tĩnh mịch, huyền ảo của đạo Phật.

Thứ sáu, sông Hồng ngày càng hiền lành và thân thiện luôn cuốn du khách với vẻ đẹp hoang sơ của bờ bãi và những con tàu ngược xuôi.

Thứ bảy, chỉ cần ra ngoại ô là có thể hòa nhập vào những khu sinh thái thuộc dãy Ba Vì nổi tiếng. Du khách tới đây để dắm mình vào thiên nhiên đượm màu huyền tích…

Khách quốc tế tham quan phố phường Hà Nội. Ảnh: KT

Tất cả du khách đều thích thân thiện, tiện lợi, thú vị

Dù đi du lịch với mục đích gì đi chăng nữa, tất cả các du khách đều đánh giá cao ba yếu tố: thân thiện, tiện lợi, thú vị. Những điều này chủ yếu do con người tạo nên trên nền tàng nhận thức về văn hóa, thẩm mỹ, nhân văn.

Thân thiện - đây là thái độ của người Thủ đô Hà Nội đối với du khách. Người từ xa đến mà gặp được những nụ cười tươi tắn, những lời chào, câu hỏi nhẹ nhàng, thân mật thì ai cũng có cảm tình. Những nhà hàng phục vụ ăn uống ngon miệng với giá cả hợp lý, không “chặt chém” du khách là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự thân thiện. Với truyền thống thanh lịch trong cách ứng xử, người Hà Nội sẵn sàng làm du khách có thiện cảm.

Tiện lợi chính là những dịch vụ đáp ứng sự nghỉ ngơi, đi lại, ăn uống, hưởng thụ, vui chơi, giải trí,… Những điều này ngành du lịch Hà Nội đã và đang cố gắng thiết lập, cải thiện. Việc chỉnh trang lại vỉa hè, lòng đường; sắp xếp giao thông hợp lý hơn; hệ thống cửa hàng bán đồ lưu niệm được trang trí nền nã, nhã nhặn khiến du khách hài lòng.

Thú vị là những du khách được tiếp xúc, tìm hiểu; những cái hay, cái đẹp, cái sâu sắc đọng lại trong lòng. Chúng khiến du khách bâng khuâng trong tâm trí, cảm thấy giàu có hơn về tâm hồn và trí tuệ, mở mang về tầm nhìn.

Con người, cảnh quan, di tích lịch sử - văn hóa của Thủ đô Hà Nội đang tái tạo chất hùng tráng Thăng Long, ươm đậm chất thanh lịch Tràng An, tạo nên sự năng động, khẩn trương của nhịp sống hiện đại. Tất cả những thứ này sẽ khiến du khách đến một lần là nhớ mãi và sẽ lại đến tiếp lần sau.

Du khách thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: KT

Cùng nhau tạo nên vẻ đẹp hồn phố - tình người

Du lịch Hà Nội đang tiến tới chuyên nghiệp, văn minh. Mới đây, tại Hà Nội đã xuất hiện nhiều tour du lịch đi bộ miễn phí tham quan nội đô. Đây là do các doanh nghiệp lữ hành có tầm nhìn xa rộng tổ chức. Trước hết, họ tạo ra những tour này nhằm mang đến cho du khách sự thư thái trong cách cảm, cách nghĩ. Đây được coi là sản phẩm du lịch đặc sắc của Thủ đô, mang ý nghĩa lớn về sự hào phóng và hiếu khách. Đội ngũ hướng dẫn viên các tour miễn phí này là sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội. Họ năng động, nhiệt tình với du khách, mặc dù đây là những tour miễn phí. Điều này khiến du khách trong và ngoài nước ngỡ ngàng một cách thú vị. 

Du lịch là một ngành kinh tế nhưng lợi nhuận không phải là mục đích duy nhất của những người làm du lịch tại Thủ đô Hà Nội. Giới thiệu với du khách về vẻ đẹp của các danh lam, thắng cảnh Thủ đô; gợi lên trong lòng du khách những xúc cảm thẩm mỹ; tạo nên vẻ đẹp hồn phố - tình người là những điều mà các doanh nghiệp du lịch hướng tới.

Người Hà Nội tạo ra những nét riêng như vậy để nâng cao thương hiệu du lịch Thủ đô.

 

Nguyên Hồ/TC GĐ&TE

Tin liên quan