Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Du lịch nội địa bùng nổ trong dịp 30/4-1/5

Năm nay kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 4 ngày, cùng với việc Chính phủ đang kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19 đã tạo ra một cơ hội lớn cho ngành du lịch trong nước. Nhiều điểm đến trong nước đã được mở cửa trở lại, một số địa phương, doanh nghiệp du lịch, các cơ sở lưu trú đưa ra chương trình ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn nhằm kích cầu du lịch.

Du lịch bứt phá trong quý I

Theo thông báo của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 đạt 41,7 nghìn lượt người, tăng 41,4% so với tháng trước và gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I năm 2022, khách quốc tế đến nước ta ước đạt gần 91 nghìn lượt người, tăng 89,1% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 82,3 nghìn lượt người, chiếm gần 90,5% lượng khách quốc tế đến Việt Nam; bằng đường bộ đạt 8,6 nghìn lượt người, chiếm 9,5%; bằng đường biển đạt 36 lượt người, chiếm 0,04%.

Đáng chú ý, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống quý I năm 2022 tăng 1,2%; doanh thu du lịch lữ hành quý I năm 2022 tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước do Việt Nam bắt đầu mở cửa du lịch.

Theo dữ liệu từ công cụ phân tích xu hướng du lịch Google Destination Insights, từ đầu năm đến cuối tháng 3/2022, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam (đối với hàng không và cơ sở lưu trú) đang tăng rất nhanh, được xếp vào nhóm tăng cao nhất trên thế giới, đạt trên 75%.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Bà Nà Hills Đà Nẵng.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Bà Nà Hills Đà Nẵng.

Các điểm đến của Việt Nam được tìm kiếm nhiều nhất có thể kể đến Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Hội An, Huế, Đà Lạt, Vũng Tàu… Đây đều là những trung tâm du lịch, điểm đến nổi tiếng của Việt Nam

Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết), trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (từ ngày 9 đến 11-4), cả nước đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách du lịch nội địa, trong đó có khoảng 1,6 triệu lượt khách lưu trú.

Năm nay, dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương kéo dài 3 ngày, diễn ra đúng thời điểm ngành du lịch chính thức mở cửa, khôi phục hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15-3, nên lượng khách du lịch tăng đáng kể. Các địa phương đã chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời, tổ chức khai mạc nhiều sự kiện, lễ hội thu hút du khách tham gia.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, Hà Nội phục vụ khoảng 200.000 lượt, tổng thu từ du lịch ước đạt 560 tỷ đồng. Thành phố Hồ Chí Minh phục vụ khoảng 250.000 lượt, công suất phòng ước đạt 50%, tổng thu từ du lịch ước đạt 1.100 tỷ đồng. Tỉnh Phú Thọ phục vụ khoảng 550.000 lượt khách, trong đó riêng Khu di tích Đền Hùng khoảng 535.000 lượt khách; công suất phòng ước đạt 50%. Thành phố Đà Nẵng phục vụ khoảng 77.870 lượt khách, công suất phòng ước đạt 50-60%. Thành phố Cần Thơ mới khánh thành Đền thờ Vua Hùng nên lượng khách tham quan, du lịch tăng cao, phục vụ khoảng 850.000 lượt; tổng thu từ du lịch ước đạt 350 tỷ đồng; công suất phòng các khách sạn đạt 80-90%...

Về hoạt động lữ hành, du khách mua tour trong dịp nghỉ lễ cũng tăng nhẹ. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đẩy mạnh tour ngắn ngày với chi phí hợp lý tại các địa điểm như: Hà Giang, Mộc Châu (Sơn La), Sapa (Lào Cai), Yên Bái, Ninh Bình, Hạ Long (Quảng Ninh), Pù Luông, Sầm Sơn (Thanh Hóa)... Tại các cơ sở lưu trú, lượng du khách đặt phòng tăng cao, đặc biệt ở một số trung tâm du lịch lớn, khách đặt kín phòng trong dịp nghỉ lễ. Công suất phòng trung bình đạt 40-45%, riêng khách sạn từ 3-5 sao đạt trên 65%.

Du khách đến Cầu Vàng, Đà Nẵng.

Du khách đến Cầu Vàng, Đà Nẵng.

Nhiều tour giảm giá hấp dẫn trong dịp nghỉ 30/4-1/5

Trong dịp nghỉ 30/4 -1/5, các điểm tham quan tại TP HCM đã triển khai nhiều ưu đãi. Bảo tàng Áo Dài giảm giá vé từ 50.000 đồng còn 30.000 đồng khi khách quốc tế mặc áo dài đến bảo tàng. Điểm tham quan Saigon Skydeck Bitexco từ nay đến ngày 1-5 áp dụng chương trình giảm 20% giá vé, còn 160.000 đồng/người lớn và 104.000 đồng/trẻ em. Một số khách sạn cũng giảm giá phòng từ 20%-73% như: Mường Thanh Luxury giảm 73%, Ramana giảm 50%, Continental giảm 40%...

TP Đà Nẵng đang triển khai các gói sản phẩm có giá ưu đãi từ 899.000 - 3.550.000 đồng/người với nhiều dịch vụ hấp dẫn, lưu trú ở khách sạn 4-5 sao, áp dụng đến hết ngày 31-5. Các khách sạn, resort lớn của Đà Nẵng cũng có chương trình giảm từ 20%-50% giá phòng, dịch vụ, tặng phiếu sử dụng dịch vụ ẩm thực, spa... cho khách đến lưu trú. Bên cạnh đó, TP Đà Nẵng sẽ tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động đặc sắc như: khai trương mô hình thí điểm bãi biển đêm Mỹ An kết nối với phố du lịch An Thượng; Lễ hội Mùa hè - Lễ hội Ẩm thực và Bia B’estival 2022...

Để kích cầu du lịch nội địa, tỉnh Quảng Bình quyết định giảm 20 - 50% giá vé tham quan cho một số sản phẩm du lịch cùng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn khác áp dụng trong cả năm nay. Chuẩn bị cho dịp lễ và đón hè sắp tới, tỉnh tổ chức nhiều sự kiện văn hóa để quảng bá sản phẩm du lịch như: Tuần văn hóa du lịch Đồng Hới, Quảng Bình miền đến kỳ diệu, chương trình kết nối các miền di sản...  Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh liên kết với các đơn vị lữ hành có uy tín ở ngoài tỉnh để thí điểm các tour, điểm đến an toàn. Mới đây, ngành du lịch Quảng Bình phối hợp với Sở Du lịch và các doanh nghiệp lữ hành ở TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy thu hút khách du lịch từ thành phố này và các tỉnh phía Nam đến Quảng Bình trong dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, 30.4 và 1.5.

Cũng nhằm thúc đẩy hơn nữa tính liên kết, kích cầu du lịch hiệu quả trong bối cảnh ngành du lịch vừa mở cửa trở lại, ngày 3.4 vừa qua, Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của 5 tỉnh miền Trung (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng) đã ký kết hợp tác với ngành du lịch Hải Phòng, Quảng Ninh. Theo đó, các địa phương sẽ giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc trưng, mới lạ của nhau; doanh nghiệp đưa các điểm đến du lịch của 7 địa phương vào chương trình tour giới thiệu, bán cho du khách…

Tỉnh Quảng Nam có chương trình giảm 50% vé tham quan phố cổ Hội An, tháp cổ Mỹ Sơn, khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, di tích lịch sử văn hóa rừng dừa Bảy Mẫu ở xã Cẩm Thanh, Hội An. Quảng Bình cũng giảm vé tham quan tại các điểm đến du lịch trên địa bàn của tỉnh.

 Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP Du lịch Liên Minh Việt Nam (Mustgo) Hồ Trang cho biết, người dân đã không còn e ngại trong việc di chuyển nên nhu cầu du lịch cũng tăng. Công ty đã phát hành nhiều voucher nghỉ dưỡng và ký quỹ commit (mua số lượng lớn đêm nghỉ) với các khách sạn khu vực Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng… để cam kết mang lại mức giá tốt nhất cho du khách.

Du khách đến Vinpearl Safari Phú Quốc, Kiên Giang.

Du khách đến Vinpearl Safari Phú Quốc, Kiên Giang.

Còn bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, thông tin dịp lễ 30-4, công ty phục vụ khoảng 4.000 lượt khách lẻ. Về sản phẩm tour trong nước, xu hướng hiện nay bên cạnh tour trọn gói, khách cũng chọn các combo/gói dịch vụ (bao gồm vé máy bay/xe + khách sạn hoặc dịch vụ khách sạn). Nhu cầu tăng cao tập trung tại Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Long Hải - Hồ Tràm... Du khách chọn gói dịch vụ đi theo nhóm thường từ 2-6 khách, là nhóm bạn thân hoặc gia đình đi với nhau.

Cùng với sự phục hồi của du lịch nội địa, thì điểm mới trong dịp lễ năm nay là các tour đi du lịch nước ngoài bắt đầu được khai thác trở lại sau hai năm ngưng vì dịch. Ngoài các chương trình "hot" trong nước thì dịp lễ 30-4 và tháng 5, 6 các hãng lữ hành cũng mở lại các tuyến du lịch nước ngoài khá đa dạng, đặc biệt là tour Maldives, Dubai, Thái Lan... Tại Vietravel hiện tại, chùm tour nước ngoài có các điểm mới như khách đến Mỹ sẽ được bay thẳng thay vì quá cảnh như trước đây với dòng sản phẩm từ 7 - 12 ngày, có mức giá từ 79,9 triệu - 129,9 triệu đồng/khách.

Ở chiều ngược lại, nhiều doanh nghiệp cũng sẵn sàng đón khách đến Việt Nam, nhất là sau khi Việt Nam mở cửa hôm 15-3. Theo Sở Du lịch TP.HCM, thông báo của 5 doanh nghiệp lớn trên địa bàn cho thấy trong cuối tháng 3 và tháng 4-2022, TP sẽ đón hơn 3.000 khách quốc tế đến TP.HCM. Mới đây là đoàn khách MICE đến từ 24 quốc gia để tham gia một diễn đàn kinh tế.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị truyền thông của hãng lữ hành Fiditour - Vietluxtour, chia sẻ, đến thời điểm này đơn vị đã ký với một số đối tác trong việc tổ chức tour du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cho kế hoạch cả năm 2022.

Từ sau 25/4 đến hết hè năm nay, lượng khách du lịch nội địa tăng rất cao, nhất là vào đợt cao điểm du lịch đầu tiên trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nguyên nhân là sau hơn 2 năm phải “chôn chân” vì dịch bệnh, người dân không có cơ hội đi du lịch, nghỉ dưỡng. Do vậy, khi việc tiêm phòng đã cơ bản đầy đủ, chủng virus Omicron cũng ở thể nhẹ, dễ điều trị, các địa phương đã mở cửa đón khách thì dễ tạo nên làn sóng đổ xô đi du lịch dài ngày. “Dự báo trong dịp nghỉ lễ này, các tour du lịch biển như Nha Trang (Khánh Hòa), Quy Nhơn (Bình Định), Đà Nẵng, Tuy Hòa (Phú Yên) hay vùng cao nguyên như Đà Lạt (Lâm Đồng), Pleiku (Gia Lai), Măng Đen (Kon Tum), Mộc Châu (Sơn La), Mai Châu (Hòa Bình); Sapa (Lào Cai), Tam Đảo (Vĩnh Phúc)… sẽ là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách”, bà Thu nói.