Quay lại Dân trí
Dân Sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Du lịch Việt làm gì để hút 18 triệu lượt khách quốc tế

LĐXH
LĐXH

Việc phát triển sản phẩm du lịch dựa trên các lợi thế, tiềm năng là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước cũng như tăng tỷ lệ khách quay lại, phấn đấu đạt mục tiêu 18 triệu lượt khách quốc tế và 110 triệu lượt khách nội địa.

Tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách đột phá để phát triển du lịch

Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 850.000 tỷ đồng, phục hồi hoàn toàn như trước dịch Covid-19.

kqt-16448116948541879228672.jpg
Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế (Ảnh minh họa).

Tại hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững" được tổ chức trong khuôn khổ Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng chiến lược quan trọng để phát triển đất nước, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác.

Phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành và toàn xã hội. Theo đó, cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy đảng; phát huy mạnh mẽ vai trò động lực của doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, sự quản lý thống nhất của nhà nước; tập trung nguồn lực quốc gia cho phát triển du lịch.

Chính phủ kỳ vọng du lịch Điện Biên nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sẽ có những bước đi thần tốc trên cơ sở tôn vinh di sản - bảo tồn văn hóa - phát triển xanh, bền vững.

Xây dựng nhóm sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn

Một trong 7 giải pháp trọng tâm để hiện thực hóa mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế và 110 triệu lượt khách nội địa được Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, đó là phát triển sản phẩm du lịch dựa trên các lợi thế, tiềm năng để nâng cao năng lực trạnh tranh thu hút khách trong và ngoài nước cũng như tăng tỷ lệ khách quay lại.

Điều này đòi hỏi các địa phương, doanh nghiệp tích cực, chủ động hơn nữa trong việc tạo ra sản phẩm du lịch mới, đặc sắc dựa vào tiềm năng, lợi thế của mình.

Đối với việc phát triển sản phẩm du lịch mới, ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, ngành du lịch Hà Nội sẽ tập trung nguồn lực xây dựng các nhóm sản phẩm du lịch mới, thực sự đặc sắc, hấp dẫn.

Trong đó tập trung một số nhóm chương trình sản phẩm du lịch như: Phối hợp với các đơn vị trong nước và quốc tế tổ chức các sự kiện, lễ hội âm nhạc lớn đặc sắc, hấp dẫn gắn với du lịch quốc tế; phát triển tuyến du lịch đường thủy dọc khu vực sông Hồng.

Bên cạnh đó tập trung khai thác, làm sống dậy các điểm đến di sản thành các điểm đến du lịch độc đáo như: Xây dựng bảo tàng bia khai thác khu vực nhà máy bia Hà Nội. Phát triển các nhóm sản phẩm du lịch đêm, trong đó sẽ nghiên cứu phát triển khu tổ hợp trường đua F1 quận Nam Từ Liêm thành tổ hợp du lịch, thể thao, vui chơi giải trí đêm đẳng cấp, hấp dẫn.

Nhằm tạo bứt phá mạnh mẽ cho hoạt động đón khách quốc tế, theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, trước mắt cần tập trung khai thác tốt chính sách thị thực mới mà Chính phủ đã ban hành; tăng cường liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp.

Muốn thu hút khách phải có sản phẩm phù hợp, muốn vậy phải có chính sách thích hợp, việc triển khai chính sách chậm và khó sẽ khiến ngành du lịch gặp nhiều khó khăn. Ông Vũ Thế Bình cho rằng, cần có chiến lược xúc tiến du lịch quốc gia, các tỉnh, thành dành kinh phí thực hiện xúc tiến theo đúng chiến lược đó thu hút được khách vào.

Thị hiếu, thói quen của du khách đã thay đổi, vì thế điều quan trọng nhất vẫn cần liên minh các địa phương, doanh nghiệp trong xây dựng sản phẩm chất lượng, hấp dẫn, giá hợp lý để kích thích nhu cầu chi tiêu của du khách. “Năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế và 110 triệu lượt khách nội địa.

Đây được coi là mục tiêu nhiều tham vọng. Tuy vậy, những dấu hiệu khởi sắc  đầu năm cho thấy, du lịch hoàn toàn có cơ sở để hiện thực hóa mục tiêu này”, ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.

Duy Linh

Tin liên quan
Du lịch thắng lớn dịp tết

Du lịch thắng lớn dịp tết

(LĐXH) - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, ngành du lịch chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với khoảng 12,5...