Chị Thu Hồng (Hoàng Mai, Hà Nội) gần đây thấy nước uống nhà mình đã qua máy lọc có vị khác lạ, khó uống. Khi gọi thợ đến để kiểm tra, chị giật mình vì thấy lõi lọc quá bẩn, cặn đóng dày cả lớp.
Chị Hồng kể máy này được mua hơn một năm, nhưng do thời điểm đó vừa xây nhà xong, bận rộn hoàn thiện nội thất, nên chị không tìm hiểu kỹ về quy trình bảo dưỡng, thay lõi lọc. Nay kiểm tra lại chị mới biết, với 3 cái lõi trong máy, lõi đầu tiên (lọc thô) phải thay ngay sau khi sử dụng 3 tháng. Hai lõi tiếp theo phải thay lần lượt sau khi sử dụng là 6 tháng và 12 tháng.
Chị Hồng phát hoảng vì biết cả 3 lõi lọc của nhà mình đều đã quá hạn nên vội ngưng dùng nước, gọi kỹ thuật đến kiểm tra và khắc phục sự cố.
Trường hợp người tiêu dùng quên không thay lõi máy lọc nước đúng hạn như chị Hồng không phải là quá hiếm.
Lõi lọc trong máy lọc nước nhà anh Nguyễn Khánh (TP HCM) được tháo ra sau 6 tháng sử dụng. Ảnh: Nguyễn Khánh.
"Chỉ có khoảng 20% khách hàng đến thay lõi lọc một cách chủ động, đúng hạn. Còn lại 80% tìm đến đại lý khi máy lọc nước bị trục trặc do lõi lọc để quá lâu, bị tắc vì cặn bẩn, máy bị kêu hoặc lọc được quá ít nước", anh Tuấn Lương, chủ một đại lý chuyên bán, bảo dưỡng, sửa chữa máy lọc nước tại Lương Tài, Bắc Ninh, tổng kết.
Nguồn nước là yếu tố quan trọng để đảm bảo sức khỏe, vì thế nhiều gia đình đã không ngại bỏ ra 7- 8 triệu mua máy lọc. Tuy nhiên, nhiều người dù bỏ công nghiên cứu kỹ để chọn mua máy, nhưng lắp đặt xong lại bỏ lơ việc thay lõi lọc đúng hạn. Việc này, theo anh Lương, chẳng khác nào "ném tiền qua cửa sổ".
"Tất cả những dòng máy đời cũ không có đồng hồ để cảnh báo thời điểm phải thay lõi lọc. Nếu người tiêu dùng không để ý thì sẽ để quá hạn, khi đó cặn bẩn đóng dày, máy sẽ bị tắc, hoặc không lọc đủ công suất. Tức là đáng lẽ lọc được 10 lít nước/giờ thì chỉ lọc được 1-2 lít. Nước lọc ra cũng có chất lượng không đảm bảo", anh Lương cho biết.
Cũng theo anh Lương, cách đây khoảng 2 năm, nhiều người tiêu dùng mua những dòng máy lọc không có thương hiệu. Gần đây, những dòng máy đó còn rất ít. Một số dòng máy lọc nước hiện đại đã có đồng hồ để "cảnh báo" khi lõi lọc đã hết thời hạn sử dụng. Người tiêu dùng chỉ cần căn cứ theo đồng hồ này để thay lõi là được.
Tuy nhiên, tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải - một chuyên gia về lọc nước, cho rằng, không phải lúc nào cũng có thể căn cứ vào đồng hồ trên các thiết bị. "Nếu nguồn nước cấp tương đối sạch, thì có thể lõi lọc đó theo đúng hướng dẫn là dùng được 3 tháng. Tuy nhiên, nếu có sự cố nào đó, ví dụ vỡ đường ống nước, nước cấp lại có nhiều cặn bẩn, thì cái lõi lọc đó có thể chỉ dùng được trong vòng 3 ngày", tiến sĩ Khải lưu ý.
Ông tư vấn người dùng nên chọn loại máy lọc có vỏ bọc bên ngoài các lõi lọc bằng nhựa trong, khi quan sát thấy lõi lọc đã đen bẩn thì nên thay ngay.
Theo dõi, bảo dưỡng máy lọc nước là bước quan trọng không kém chọn mua. Ảnh: Nguyễn Khánh.
Ngoài việc thay lõi, một vấn đề khác nhiều người tiêu dùng thắc mắc là: Làm sao để biết máy lọc sau một thời gian hoạt động vẫn cho nước đầu ra đảm bảo chỉ tiêu như nhà sản xuất cam kết?
Theo thông tin từ website của một số hãng máy lọc nước lớn, hiện nay các hãng đều có bước thử chất lượng nước sau khi lắp đặt cũng như khi bảo trì máy. Kỹ thuật viên sẽ dùng bút thử nước để kiểm tra, so sánh giữa các mẫu nước đã lọc, nước máy chưa lọc.
Một số người dùng có kinh nghiệm lưu ý: Sau khi lắp đặt máy phải xả bỏ nước vài tiếng, vì vậy kỹ thuật viên không thể đợi để lấy mẫu kiểm nghiệm. Người dùng cần hẹn kỹ thuật viên đến kiểm tra. Sau đó định kỳ, 6 tháng một lần, người dùng nên gọi điện đến Trung tâm dịch vụ khách hàng của hãng để yêu cầu kiểm tra nước.
Theo bác sĩ Trần Văn Ký, phụ trách chuyên môn Hội Khoa học Kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam, việc đảm bảo chất lượng nước đầu ra của các loại máy lọc nước bán công khai, có thương hiệu trên thị trường là trách nhiệm quản lý, giám sát của các cơ quan nhà nước.
"Người tiêu dùng chỉ cần làm theo đúng hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất là đủ, họ không thể tự đi kiểm định chất lượng nước hoặc tự kiểm định chất lượng lõi lọc được. Nếu đã làm theo đúng hướng dẫn sử dụng mà vẫn thấy nước có vấn đề thì có thể báo cho nhà sản xuất, cho cơ quan nhà nước để kiểm tra", bác sĩ Trần Văn Ký cho hay.
Theo Nguyễn Phượng /vnexpress.net