Theo đó, Khi người dân gọi điện đến số 19009095 sẽ được nghe câu thông báo tự động về giá cước trước khi gặp điện thoại viên là 1.000 đồng/phút. "Số tiền này không phải Bộ Y tế thu mà phía đơn vị cung cấp dịch vụ thu..."- ông Trường nêu rõ.
Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết, cước phí các cuộc gọi đến đầu số Tổng đài được quy định có giá cao nhất là 13.636 đồng/phút. Cước phí gọi đường dây nóng của một số bộ, ngành, trung bình ở mức 2.000-3.000 đồng/phút. Như vậy, mức cước 1.000 đồng/phút là giá cước thấp nhất để đảm bảo cơ sở hạ tầng, duy trì hoạt động tổ trực điện thoại tiếp nhận thông tin phản ánh. Việc thu cước phí cũng nhằm hạn chế những cuộc gọi với mục đích quấy rối hoặc không đúng phạm vi giải đáp của đường dây.
Đường dây nóng (ảnh minh họa)
Tuy nhiên, vấn đề mà người dân bức xúc là kể từ khi đưa đường dây nóng 19009095 vào hoạt động, Bộ Y tế chưa từng thông báo công khai về việc gọi đến đường dây nóng bị mất phí. Nhiều người dân cũng phản ánh khi gọi điện đến đầu số đường dây nóng này, nhiều người được nghe lời chào "Cảm ơn bạn đã gọi điện đến", rồi ngay lập tức đã có nhân viên trực tổng đài nhấc máy mà không hề có lời nói thông báo cuộc gọi mất phí. Trước vấn đề này, Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết, đầu số đường dây nóng không quy định bắt buộc người gọi đến phải nghe hết thông báo tự động mới có nhân viên trực tổng đài nhấc mấy nên có thể có nhiều người khi gọi đến đường dây nóng này chưa kịp nghe đến câu “Giá cước phí là 1.000 đồng một phút kể từ khi gặp điện thoại viên” mà đã có nhân viên trực tiếp nhận.
Trước đó vào ngày 1/5/2014, Bộ Y tế đã phối hợp với phía Viettel triển khai tổng đài 19009095 với tổ trực đảm bảo 24/24h, nhằm tiếp nhận những ý kiến phản ánh của người dân về các lĩnh vực của ngành y tế, nhất là trong khám chữa bệnh.