Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đạt 350km/h, thu hút hành khách cao hơn

Thanh Nhung
Thanh Nhung

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến có chiều dài 1541 km, đề xuất đầu tư với quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa tốc độ 350km/h, phấn đấu hoàn thành đầu tư toàn tuyến vào năm 2035.

Phấn đấu hoàn thành đầu tư toàn tuyến năm 2035

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy cho biết, mục tiêu đầu tư dự án nhằm xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc-Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đạt 350km/h, thu hút hành khách cao hơn - 1
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỉ USD (Ảnh minh họa AI). 

Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, TP và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh). 

Về công nghệ, Bộ này cho biết, trên thế giới có 3 loại hình công nghệ gồm: Công nghệ chạy trên ray, tốc độ khoảng 250-350km/h, chi phí đầu tư trung bình, được đa số các quốc gia trên thế giới lựa chọn; 

Công nghệ chạy trên đệm từ trường, tốc độ khoảng 600km/h, chi phí đầu tư cao, chưa phổ biến; Công nghệ chạy trong ống, tốc độ lên đến khoảng 1.200km/h, chi phí đầu tư rất cao, mới đang xây dựng thử nghiệm. 

Căn cứ mức độ tin cậy, hiệu quả, kinh nghiệm các quốc gia trên thế giới, Bộ GTVT kiến nghị lựa chọn công nghệ đường sắt chạy trên ray.

“Về lựa chọn tốc độ thiết kế, phía Bộ GTVT cho rằng tốc độ 350km/h phù hợp với các tuyến dài từ 800km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao như hành lang Bắc-Nam của nước ta”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho hay.

Ngoài ra, theo tính toán của tư vấn, trên chặng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, tốc độ 350km/h có khả năng thu hút hành khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/h; chi phí đầu tư tốc độ 350km/h cao hơn tốc độ 250km/h khoảng 8-9%. 

Tuy nhiên, theo phân tích của Thứ trưởng Bộ GTVT, nếu đầu tư với tốc độ 250km/h, việc nâng cấp lên tốc độ 350km/h là khó khả thi và không hiệu quả.

Bộ GTVT đặt mục tiêu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 10/2024; đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025-2026. 

Dự kiến triển khai giải phóng mặt bằng, đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công các dự án thành phần đoạn Hà Nội-Vinh và Nha Trang-TPHCM cuối năm 2027; khởi công các dự án thành phần đoạn Vinh-Nha Trang năm 2028-2029 và phấn đấu hoàn thành đầu tư toàn tuyến năm 2035.

Suất đầu tư dự án khoảng 43,69 triệu USD/km

Qua soát phương án đầu tư, sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật, quy mô đầu tư, tham khảo suất đầu tư các dự án đường sắt tốc độ cao đã và đang triển khai trên thế giới, sơ bộ xác định tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam khoảng 67,34 tỉ USD (khoảng 1,713 triệu tỉ đồng). 

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam dự kiến đầu tư với chiều dài kết cấu 60% là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất nên suất đầu tư dự án khoảng 43,69 triệu USD/km. Đây là mức trung bình so với một số tuyến khác trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác khi quy đổi về thời điểm năm 2024.

Về phương án huy động vốn đầu tư dự án, Bộ GTVT đề xuất huy động ngân sách Trung ương bố trí theo các kỳ trung hạn, nguồn vốn trái phiếu chính phủ, nguồn vốn góp các địa phương, nguồn vốn huy động có chi phí thấp, ít ràng buộc, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi hàng năm. 

Dự kiến nguồn vốn ngân sách Nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư hoàn thành dự án năm 2035, bố trí vốn trong khoảng 12 năm, mỗi năm bình quân cần bố trí cho dự án khoảng 5,6 tỷ USD, tương đương 24,5% vốn đầu tư công trung hạn hàng năm bố trí trong giai đoạn 2021-2025 và giảm xuống còn khoảng 16,2% trong giai đoạn 2026-2030 nếu giữ nguyên tỷ lệ đầu tư công trung hạn chiếm 5,5-5,7% GDP như hiện nay.

Để thực hiện thành công và sớm hoàn thành toàn bộ dự án như tiến độ dự kiến, Bộ GTVT đề xuất 5 nhóm cơ chế, chính sách nhằm mục tiêu gồm: đảm bảo khả thi và đẩy nhanh tiến độ thực hiện; huy động nguồn lực đầu tư; đào tạo nguồn nhân lực; phát triển công nghiệp; phân cấp, phân quyền đầu tư.

"Hiện tại tốc độ cao nhất của đường sắt trên thế giới đã có thể đạt tới trên 500 km/h rồi và thông thường khoảng 380 km/h. Tuy nhiên, Việt Nam với địa hình tương đối phức tạp, độ dốc của khu vực miền Trung khá là lớn. Nếu xây dựng với một tốc độ cao quá thì chúng ta lo ngại nhiều về vấn đề an toàn, nhất là mưa lũ rồi bão tố”, Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia phân tích. 

“Vì thế tôi cho rằng, Ban Chấp hành Trung ương chọn 350 km/h là một lựa chọn tối ưu", Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa chia sẻ thêm.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến có chiều dài 1541 km, được đề xuất đầu tư với quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa tốc độ 350 km/h, phấn đấu hoàn thành đầu tư toàn tuyến vào năm 2035.