Quay lại Dân trí
Dân Sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam chỉ hơn Campuchia

Đó là lời nhận định của ông Sammir Dixit, Giám đốc vùng Châu Á - Thái Bình Dương, Cty Brand Finance tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần thứ 9 diễn ra sáng 11/3, tại Hà Nội.

 

Ông Sammir Dixit bày tỏ sự ngạc nhiên, khi đã có 63 doanh nghiệp tham gia Chương trình Thương hiệu Việt Nam, nhưng ông không biết các thương hiệu đó. Diễn đàn là hoạt động thuộc Tuần lễ Tự hào Thương hiệu Việt, với mục đích nhằm tăng cường quảng bá Chương trình Thương hiệu Quốc gia (THQG), hưởng ứng tích cực Cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt do Bộ Chính trị phát động.

Không có thương hiệu dù sản phẩm tốt cũng khó bán 

Chương trình THQG là chương trình duy nhất của Chính phủ với mục đích quảng bá các hình ảnh thương hiệu quốc gia thông qua các thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ và hàng hóa. Diễn đàn nhiều năm qua là địa chỉ để các doanh nghiệp trao đổi, đưa ra các định hướng phát triển thương hiệu Việt, thương hiệu quốc gia, thương hiệu địa phương, thương hiệu ngành hàng… để sản phẩm của Việt Nam có chỗ đứng ở thị trường trong nước cũng như vươn ra thế giới.

 

 

Các chuyên gia nhấn mạnh, nếu sản phẩm tốt, chất lượng cao, giá cả hợp lý, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nhưng không được xây dựng thương hiệu, không được người tiêu dùng biết đến thì sản phẩm đó khó phát triển được. Tuy nhiên, dường như các doanh nghiệp Việt vẫn chưa chú trọng nhiều vào việc xây dựng thương hiệu trong xu thế hội nhập trong khi áp lực cạnh tranh thời gian tới là rất lớn.

“THQG là thành tố quan trọng nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt, bởi nó có thể tác động tới cán cân thanh toán bằng cách tạo ra ảnh hưởng tới đầu tư, thu hút vốn, khuyến khích người dân trong và ngoài nước mua sắm sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu. Vì vậy, rõ ràng, các doanh nghiệp cần đầu tư hơn cho xây dựng thương hiệu một cách bền vững và tạo niềm tin với khách hàng”, ông Lại Tiến Mạnh, đại diện Brand Finance- Cty tư vấn thương hiệu quốc tế tại Việt Nam khẳng định.

Về phía ông Sammir, trình bày tại diễn đàn, ông tạo được những sự chú ý đặc biệt vì những phát biểu thẳng thắn của mình: “Theo tôi, những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nhưng các nước ASEAN không đứng yên. Việt Nam cần phải tiến nhanh hơn, tham gia quá trình cạnh tranh này và cần phải xây dựng được thương hiệu riêng. Nhưng tôi nghĩ là, ở các nước, đa số người ta chưa nghe nhiều về THQG Việt Nam”.

Tuy nhiên, Giám đốc vùng của Công ty Brand Finance nhận xét: “Rất nhiều năm rồi, các ngành xuất khẩu Việt Nam phần lớn vẫn lấy xuất khẩu nguyên liệu thô làm mũi nhọn trong khi, để đạt THQG thì sản phẩm phải chứa đựng những giá trị, chất lượng sản phẩm cao, có hàm lượng trí tuệ cao, thể hiện năng lực tiên phong của doanh nghiệp Việt Nam”.

Giá trị Thương hiệu Quốc gia chỉ đạt 140 tỷ 

“Hiện đã có sự tham gia 63 doanh nghiệp tham gia Chương trình Thương hiệu Việt Nam, nghĩa là 63 doanh nghiệp này đã chấp nhận đi theo tiêu chí của chương trình, nhưng thực sự, ai biết các doanh nghiệp này đã làm gì để củng cố thương hiệu, đã làm gì để đạt các tiêu chí của Chương trình?”, ông Sammir đặt câu hỏi và khuyến cáo: “Thương hiệu Việt nam cần có bộ tiêu chí đánh giá sự tham gia của các doanh nghiệp này”.

Tham luận của ông Sammir Dixit thu hút sự quan tâm của diễn đàn

Cũng theo ông Sammir Dixit, hiện có những sản phẩm tuy làm ở Việt Nam nổi tiếng, bán được ở nước ngoài nhưng đa số người dân Việt Nam lại không biết đến và không được thưởng thức. “Đó là điều rất, rất đáng tiếc. Nhưng có những sản phẩm của Việt Nam, tuy được xuất khẩu rất nhiều nhưng có chắc đó là thương hiệu tốt không? Thú thực, món gạo tôi được ăn dở nhất lại là món tôi ăn ở trên máy bay… Vietnam Airlines (VNA). Cực dở”, ông Sammir bày tỏ.

Cũng lấy VNA làm dẫn chứng, ông Sammir Dixit nói: “VNA có website rất dở. Khi tôi đặt vé trên mạng qua web này, chưa bao giờ tôi được trang này hỏi tôi được chọn bữa ăn, chỗ ngồi thế nào. Trang này quá ít tiện ích cho khách hàng cho dù đó là thương hiệu mạnh Quốc gia”. Đặc biệt, ông Sammir gây bất ngờ khi cho biết giá trị THQG Việt Nam năm 2015, theo đánh giá của Cty Brand Finance chỉ đạt 140 tỉ USD, trong khi năm 2014 là 172 tỉ USD. “Với giá trị này Việt Nam chỉ còn hơn Campuchia nữa thôi. Nếu giải thích đầy đủ tại sao, chắc mất nửa ngày nhưng đó là dựa trên các chỉ số lượng hóa về giá trị thương hiệu, đo lường các thành tựu kinh tế, chất lượng sản phẩm, độ thỏa mãn của khách hàng, các chỉ số về năng suất, chất lượng lao động, thương mại… Tất cả cho thấy sức mạnh THQG Việt Nam chưa được cao”, ông Sammir Dixit khẳng định.

Trước các ý kiến thẳng thắn, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng THQG cho rằng: “Những ý kiến của các chuyên gia trên là có nhiều thông tin thực tiễn. Tuy nhiên, hiện nay, trên 90% doanh nghiệp Việt Nam còn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ nên việc xây dựng thương hiệu Việt cho doanh nghiệp cần phải có các giải pháp cụ thể”.

Do đó, các chuyên gia đồng tình, Chương trình THQG Việt Nam mới tập trung cho các doanh nghiệp lớn nhưng các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cũng cần được hỗ trợ xây dựng thương hiệu để đẩy mạnh xuất khẩu, bán hàng được với giá tốt hơn, số lượng nhiều hơn. “Hiện nay, Việt Nam đã và đang liên tục ký kết các Hiệp định thương mại thế hệ mới, đặc biệt là đã tham gia Hiệp định TPP nên việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu, hình ảnh quốc gia rất quan trọng. Nếu không có biện pháp cần thiết, xây dựng, quảng bá thương hiệu thì các doanh nghiệp sẽ không tận dụng được cơ hội tạo ra”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Tin liên quan