Kiểm soát được cả phần cứng và phần mềm khiến Apple có ưu thế lớn về khả năng kết nối liền mạch giữa các thiết bị trong cùng hệ sinh thái. Nhưng Google cũng đang cố gắng đưa ưu điểm đó tới hệ sinh thái thiết bị Android rộng lớn của mình bằng tính năng Media Notification.
Được thông báo tại hội chợ CES 2023, tính năng này sẽ giúp bạn chuyển đổi nội dung âm thanh giữa hàng loạt thiết bị - từ ô tô tới điện thoại, tai nghe, thiết bị smart home – dễ dàng hơn khi chúng ở trong phạm vi gần với nhau. Đây cũng là nỗ lực mới nhất của Google sau nhiều tính năng như Phone Hub, Nearby Share hay Fast Pair được ra mắt trước đó để thu hẹp khoảng cách về khả năng liên kết thiết bị với Apple.
Trước đó Apple đã bổ sung tính năng tăng cường kết nối mới trong hệ sinh thái thiết bị của họ, khi cho phép chuyển đổi cuộc gọi FaceTime giữa iPhone, iPad và máy Mac. Vào năm 2021, khi giới thiệu HomePod Mini, Apple đã cung cấp tính năng chuyển âm thanh từ iPhone sang chiếc loa thông minh này khi ở gần.
Spotify và YouTube Music là hai trong số các ứng dụng đầu tiên tương thích với tính năng này. Google còn hợp tác với Spotify để mang khả năng chơi nhạc giữa các thiết bị Spotify Connect trên player mới của Android 13 – một động thái khác để cải thiện khả năng đồng nhất giữa các thiết bị Android.
Không giống Apple, tính năng Media Notifications của Google sẽ không dùng đến kết nối băng thông siêu rộng (ultra wideband – UWB), bởi vì nó phụ thuộc vào tín hiệu từ các giao thức khác nhau như Bluetooth, Wifi. Mặc dù vậy, một điều không thể phủ nhận là UWB giúp tính toán khoảng cách tầm gần chính xác hơn, giúp cải thiện khả năng chia sẻ file và đồng nhất kết nối tốt hơn giữa các thiết bị và chức năng chìa khóa kỹ thuật số cho xe ô tô.
Thay vì sử dụng tính năng này như giải pháp thúc đẩy doanh số phần cứng, Media Notifications được Google phát triển nhằm giúp việc chuyển đổi giữa các thiết bị Android trở nên đồng nhất hơn và dễ dàng hơn – cho dù bạn dùng sản phẩm từ Google, Samsung, JBL hay nhà sản xuất thiết bị nào đi nữa.
Điều này có thể khiến một số người băn khoăn: tại sao Google không dành riêng tính năng này cho các điện thoại Pixel của mình, giống như cách họ đang làm với tai nghe Pixel earbuds hay thiết bị nhà thông minh Nest? Tại sao họ không dùng tính năng này để cải thiện doanh số điện thoại Pixel – như Apple đang làm hiện nay?
Câu trả lời rất đơn giản: các tính năng cải thiện cho hệ sinh thái thiết bị này chỉ có nghĩa nếu chúng được dùng ở khắp mọi nơi.
Eric Kay, phó chủ tịch kỹ thuật Android của Google, cho biết: "Mọi tính năng bạn xây dựng đều có hiệu ứng mạng lưới, vì vậy nó phụ thuộc vào việc có được nhiều loại thiết bị hỗ trợ tính năng này hay không. Vì vậy nếu bạn phát triển điều gì đó và cố gắng dành riêng nó cho một thiết bị, hoặc một đối tác, hoặc chỉ dành cho bản thân, nó sẽ không thành công khi không có nhiều thiết bị tương tác với nó."
Hiện Google chưa cho biết những sản phẩm nào sẽ tương thích với tính năng mới này. Nhưng với mục tiêu để chuyển đổi thiết bị dễ dàng hơn, Google cho biết người dùng thậm chí còn không phải vào mục Cài đặt để bật Media Notifications. Một thông báo sẽ tự động hiện ra khi bạn tới gần một thiết bị tương thích.
Khi smartwatch và các tai nghe không dây đang trở nên ngày càng phổ biến, các nhà sản xuất điện thoại như Apple, Samsung ngày càng tập trung hơn vào các sản phẩm phụ trợ để giữ chân khách hàng. Biến điện thoại, tai nghe, smartwatch và thiết bị smart home hoạt động liền mạch với nhau không chỉ để người dùng tiện lợi hơn. Nhiều chuyên gia tin rằng, các phụ kiện này sẽ đóng vai trò lớn cho quyết định nâng cấp điện thoại hàng năm của người dùng trong tương lai.