Quay lại Dân trí
Dân Sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Góp ý Bộ công cụ thử nghiệm chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Tọa đàm góp ý Bộ công cụ thử nghiệm chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học đã đề xuất, trao đổi ý kiến, chia nhóm thảo luận xung quanh các vấn đề, theo 6 lĩnh vực liên quan đến hoàn thiện Bộ công cụ thử nghiệm gồm: Phát triển thể chất; Phát triển tình cảm và quan hệ xã hội; Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp; Phát triển nhận thức; Phát triển thẩm mỹ và tiếp cận với việc học.

Bộ công cụ thử nghiệm chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi bao gồm: Thuyết minh và Dự thảo Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi; Hướng dẫn thực hiện bài tập đánh giá trẻ trực tiếp; Phiếu chấm điểm và Ghi điểm đánh giá trẻ trực tiếp: Lĩnh vực vận động; Phiếu chấm điểm đánh giá trẻ trực tiếp: Lĩnh vực nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm QHXH, thẩm mỹ, tiếp cận với việc học; Phiếu chấm điểm qua quan sát hoạt động tạo hình; Phiếu chấm điểm qua quan sát hoạt động vui chơi; Phiếu hỏi GV trực tiếp dạy trẻ; Phiếu hỏi cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ và danh mục đồ dùng, dụng cụ, thiết bị thử nghiệm.

Vụ trưởng Vụ GDMN Nguyễn Bá Minh phát biểu tại tọa đàm.

Vụ trưởng Vụ GDMN Nguyễn Bá Minh phát biểu tại tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, Vụ trưởng Vụ GDMN Nguyễn Bá Minh chia sẻ: Bộ chuẩn phát triển của trẻ em 5 tuổi hiện hành được ban hành năm 2010. Theo thời gian và các điều kiện xã hội phát triển của trẻ em ngày nay cũng có nhiều sự thay đổi. Điều đó dẫn tới việc chúng ta phải tham khảo các Bộ chuẩn của thế giới, căn cứ vào sự phát triển của trẻ em Việt Nam, điều chỉnh, bổ sung và ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi đáp ứng yêu cầu thực tiễn về giáo dục mầm non và phát triển của trẻ em hiện nay.

“Trong hai năm qua, Bộ GD&ĐT đã tổ chức một nhóm gồm các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và đã xây dựng được Dự thảo Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Dự thảo của Bộ chuẩn mới về cơ bản dựa trên cơ sở cấu trúc của Bộ chuẩn hiện hành nhưng được tiếp cận bằng cách phát triển năng lực của trẻ. Tuy nhiên để ban hành được Bộ chuẩn này chúng ta cần có đánh giá, thử nghiệm, góp ý, rà soát, điều chỉnh để hoàn thiện.

Hiện nay, Bộ công cụ thử nghiệm chuẩn phát triển trẻ em đã được đánh giá thử nghiệm trên diện hẹp tại một số địa phương. Sau buổi góp ý hôm nay, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục triển khai thử nghiệm, hoàn thiện Bộ công cụ này. Khi hoàn thiện Bộ công cụ sẽ được tập huấn cho các đối tượng thử nghiệm tại các địa phương và đối tượng tập huấn sẽ được mở rộng”, ông Nguyễn Bá Minh thông tin.

Việc thử nghiệm Bộ công cụ sẽ được triển khai theo 2 hình thức. Hình thức thứ nhất là các chuyên gia từ Trung ương sẽ trực tiếp tới các địa phương để đánh giá thử nghiệm Bộ công cụ này. Hình thức thứ hai là thử nghiệm ủy quyền cho đội ngũ quản lý, giáo viên mầm non ở địa phương.

Tin liên quan