Được triển khai từ ngày 15/4, tại thành phố Hà Nội, sau 4 tháng thực hiện thí điểm thanh toán trông giữ xe không dùng tiền mặt, đến nay thành phố có 99 điểm đỗ xe đang triển khai giải pháp thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt.
Cụ thể, quận Hoàn Kiếm (49 điểm), Cầu Giấy (11 điểm), Nam Từ Liêm (10 điểm), Đống Đa (9 điểm), Tây Hồ (8 điểm), Hai Bà Trưng (6 điểm), Bắc Từ Liêm (4 điểm), Ba Đình (2 điểm).
Ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, qua thời gian triển khai thí điểm, các điểm, bãi trông giữ phương tiện thực hiện thí điểm cơ bản hoạt động ổn định;
Đa số người dân đều đồng tình ủng hộ bởi hạn chế được tiêu cực, thu đúng giá, công khai minh bạch, chất lượng dịch vụ tốt hơn; từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh trong việc xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tuy nhiên, phía Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng thừa nhận vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai về hệ thống công nghệ vẫn còn nhiều bất cập.
Đơn cử như lỗi hệ thống hay bị treo khi thanh toán. Đối với các điểm trông xe ô tô ở lòng đường (bãi hở) sử dụng máy quét biển số xe đôi khi không quét được do mạng kém, máy nhanh hết pin nhưng không có chỗ sạc điện, máy quét và thiết bị đầu đọc có lúc bị lỗi phải khởi động lại nhiều lần gây mất thời gian.
Các thiết bị phục vụ việc trông giữ phương tiện cả ô tô và xe máy dưới lòng đường gồm ít nhất 2 thiết bị là máy đọc thẻ cầm tay (trung bình 3-4 giây/lượt thanh toán).
Nếu vào giờ cao điểm thì nhân viên sẽ tốn nhiều thời gian cho việc thao tác với các thiết bị trên, khách hàng cũng phải chờ đợi lâu hơn (đôi khi còn chậm hơn thanh toán bằng tiền mặt).
Với trông giữ xe máy, giá vé thấp dưới 10.000 đồng/lượt nên một số ngân hàng như: Indovina Bank, ABBank, OCB... chưa hỗ trợ thanh toán. Một số trường hợp như học sinh, người già... không có tài khoản hoặc ứng dụng thanh toán online.
Mặt khác, nhiều người dân vẫn quen với việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hằng ngày, có tâm lý e ngại khi sử dụng các công nghệ mới, đặc biệt là người lớn tuổi.
Đáng chú ý, Quyết định 19 về thu phí đường bộ điện tử không dừng áp dụng trên cao tốc chưa được mở rộng áp dụng cho nội đô. Điều này dẫn đến việc các ôtô chủ yếu thanh toán qua mã QR, mất thời gian dừng chờ xác nhận thanh toán...
Trước tình hình đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chấp thuận cho sở được thuê đơn vị tư vấn chuyên ngành lập đề án “triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng thời, rà soát, đánh giá thực hiện công tác thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố; chấp thuận phương án sử dụng tài khoản giao thông để thu giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn thành phố theo hình thức điện tử không dừng…