
Chính sách bảo hiểm thất nghiệp được coi là “bà đỡ” của thị trường lao động khi người lao động mất việc làm. Trước đây, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương, nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Sau 3 tháng, Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ không giải quyết thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động sẽ tiếp tục được bảo lưu. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, việc thực hiện chính sách BHTN đều được đơn giản hoá về thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người lao động khi đến các Trung tâm dịch vụ việc làm để khai báo và đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp khi mất việc làm.
Ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, hiện nay ngoài trực tiếp nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại các Trung tâm dịch vụ việc làm, thì người lao động có thể làm thủ tục qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, ông Thành cho biết, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội cũng khuyến khích người lao động nộp hồ sơ hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp qua Cổng dịch vụ công, bởi thủ tục hiện nay được tối giản, thuận tiện, thực hiện dễ dàng, nhanh nhất mà không cần đến tận nơi.
Theo hướng dẫn của Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp, có thể lựa chọn hình thức nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo 2 hình thức: Nộp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hoặc nộp trực tiếp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Bộ phận Một cửa, Trung tâm Dịch vụ việclàm Hà Nội, số 215 phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, và số 144 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội. Người lao động có thể lựa chọn một trong hai hình thức trên tùy theo điều kiện của bản thân để đảm bảo thuận tiện nhất.
Trong đó, đối với nộp hồ sơ trực tuyến: Người lao động sẽ nhập từ khóa tìm kiếm: ncovi.dichvucong.gov.vn để nộp hồ sơ trực tuyến theo quy định. Chụp sẵn văn bản chứng minh đã chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc vào thiết bị di động hoặc máy tính để đính kèm khi nộp. Người lao động sử dụng tài khoản VNeID (tài khoản định danh điện tử) để nộp hồ sơ. Tìm kiếm nhanh “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” để nộp hồ sơ; nhập đầyđủ các thông tin theo quy định; đính kèm văn bản chứng minh đã chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc, và chọn tỉnh/thành phố, Trung tâm Dịch vụ việc làm để nộp hồ sơ.Đối với nộp hồ sơ trực tiếp, người lao động cần chuẩn bị văn bản đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu quy định; bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc đã hết hạn, hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc; quyết định thôi việc; quyết định sa thải; quyết định kỷ luật buộc thôi việc; sổ Bảo hiểm xã hội đã được cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp; bản sao căn cước công dân.
Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ, hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau: Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền; bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông, hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền; do hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Nguyệt Hà