Theo đó, từ nay đến năm 2026, nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (đoạn qua huyện Hoài Đức) sẽ được xây dựng. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 2.450 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội làm chủ đầu tư.
Theo thiết kế, hầm chui theo hướng đường Vành đai 3,5 (đường Lê Trọng Tấn cũ, nay là đường Hoàng Tùng) - Quốc lộ 32 có tổng chiều dài 975m, rộng 18,5m. Bốn cầu nhánh bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với tổng chiều dài hơn 2.300m, bề rộng cầu 8,8m. Tường chắn bêtông cốt thép dài hơn 600m.
Trước đó, tháng 1/2024, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cũng đề xuất bổ sung danh mục một số dự án đầu tư công giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn, nhằm triển khai công tác chuẩn bị đầu tư.

Trong đó, dự án thứ ba được đề xuất ưu tiên là đầu tư xây dựng đường Hoàng Quốc Việt kéo dài đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến phố Trần Vỹ, bao gồm cả hầm chui qua đường Phạm Văn Đồng với quy mô hầm 4 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 850 tỷ đồng.
Dự án được kỳ vọng từng bước hoàn thiện tuyến đường trục hướng tâm Hồ Tây - Ba Vì, tăng cường kết nối đường Hoàng Quốc Việt với đường Trần Vỹ, giảm tải cho nút giao Mai Dịch và tuyến đường 32 hiện hữu.
Đáng chú ý, khu vực Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy luôn là điểm nóng giao thông mỗi dịp lễ tết bởi lưu lượng phương tiện vượt quá khả năng đáp ứng của hạ tầng. Nhằm giảm thiểu ùn tắc và xung đột giao thông khu vực này, UBND Hà Nội đã giao các đơn vị liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh (thuộc địa phận quận Long Biên) và đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy.
Theo kế hoạch, hầm được xây dựng với kết cấu bê tông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy - Long Biên và ngược lại. Phần xây lắp gồm hầm kín, hầm hở, tường chắn hai bên, đường dẫn và gờ chắn ở hai đầu xuống hầm.
Chiều dài hầm dài khoảng 500m, chiều rộng mặt cắt ngang khoảng 7,75m và 2 làn xe cơ giới mỗi bên. Thông số thiết kế hầm và chức năng sử dụng cần đảm bảo tương tự các hầm chui đã đưa vào sử dụng như Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân.
Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh và đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 500-700 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2023-2024.
Hà Nội hiện có 4 hầm chui gồm: Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương. Một hầm chui đang xây dựng trên đường Vành đai 2,5 tại nút giao Giải Phóng - Kim Đồng. Trong đó, dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 được xây dựng theo hướng đường Lê Văn Lương, đi ngầm qua nút giao Khuất Duy Tiến - Tố Hữu, có tổng chiều dài hầm và gờ chắn hai đầu là 475m. Tổng mức đầu tư khoảng 700 tỷ đồng. |