Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Hà Nội: Xe quá tải "tung hoành", người dân bất an

Quang Dương
Quang Dương

Dù bị lực lượng CSGT xử lý liên tục, nhưng đoàn xe quá khổ quá tải chở cát cho công trình đường Vành đai 4 vẫn ngang nhiên lộng hành, gây mất an toàn giao thông trên các tuyến đường từ đê Liên Mạc, Thượng Cát xuyên đường tỉnh 70A đến công trình.

Nhiều ngày qua trên tuyến đường trên, phóng viên Dân trí ghi nhận, cứ ngoài 19h các đoàn xe tải 4 chân, 5 chân lại bắt đầu chạy thành đoàn chở vật liệu từ đê Liên Mạc, Thượng Cát xuyên đường tỉnh 70A (từ địa phận quận Bắc Từ Liêm, qua địa phận quận Nam Từ Liêm), ra đường Đại lộ Thăng Long vào công trình đường Vành đai 4 (thuộc địa phận xã Song Phương, huyện Hoài Đức) và các công trình xây dựng khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Điều đáng nói, các đoàn xe kể trên thường có dấu hiệu quá tải, di chuyển với tốc độ cao, bất chấp các quy định về an toàn giao thông, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân sinh sống hai bên đường cũng như người tham gia giao thông trên các tuyến đường xe đi.

Tình trạng xe quá khổ, quá tải "lộng hành" tại Hà Nội.

Anh N.Q.H, người dân phường Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội) có cửa hàng kinh doanh trên đường tỉnh 70A than phiền: “Người dân chúng tôi phải chấp nhận sống chung với khói bụi, dù đã nhiều lần phản ánh nhưng tình trạng xe quá khổ, quá tải lộng hành vẫn không hề giảm”.

Anh S. một người dân địa phương làm công việc vận chuyển hàng cũng bày tỏ quan ngại về tốc độ di chuyển của những chiếc xe được mệnh danh “hổ vồ” đang từng đêm xuất hiện trên tuyến đường ở địa phương.

z5336700337736_685bf09740a2d9667e1e295637412e98.jpg
Xe quá khổ, quá tải lộng hành gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự an toàn giao thông (Ảnh: Quang Dương).

“Để "né" lực lượng chức năng nên các xe quá khổ, quá tải này chạy rất nhanh, đã có những vụ tai nạn giao thông cho các đoàn xe này gây lên. Gần đây nhất, có vụ lật xe tải khi vào cua”, anh S. chia sẻ.

Cũng trong tình cảnh bất an khi sinh sống bên tuyến đường 70A, chị N.T.H (SN 1978) sinh sống ở phố Thượng 1, phường Tây Tựu bức xúc: “Tuyến đường Tây Tựu lúc nào cũng trong tình trạng xe tải chạy rầm rập cả đêm. Nhà tôi nằm sát mặt đường nên nhiều đêm đang ngủ cũng phải giật mình thon thót, nhà cửa, đồ đạc đều rung lắc liên tục".

IMG_1007.JPG

Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng đội CSGT số 6 (Công an thành phố Hà Nội) khẳng định, đội CSGT số 6 thường xuyên và liên tục tuần tra xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, đặc biệt các trường hợp xe quá khổ, quá tải.

Theo Đội trưởng đội CSGT số 6 từ ngày 15/12/2023 đến ngày 12/4/2024, Đội đã xử lý 506 trường hợp xe tải, phạt tiền (ước tính): 1.028.350.000 đồng, tạm giữ 19 phương tiện, trong đó: Quá tải: 164 trường hợp; dừng, đỗ sai quy định: 172 trường hợp; vào đường cấm: 89 trường hợp; vi phạm nồng độ cồn: 7 trường hợp; sai phần đường: 23 trường hợp; vi phạm tín hiệu đèn giao thông: 5 trường hợp; các lỗi khác: 46 trường hợp…

IMG_1027.JPG
Đội CSGT số 6 thường xuyên ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải trên tuyến đường tỉnh 70A.

Riêng đối với tuyến đường mà phóng viên phản ánh, lực lượng CSGT số 6 ngày đêm bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, tuy nhiên trong quá trình tuần tra kiểm soát còn gặp rất nhiều khó khăn như mỗi lần lực lượng di chuyển từ cơ quan đi tuần tra, đã có ngay người báo cho các nhà xe biết để né tránh, dừng hoạt động.

Không những thế, theo đại diện Đội CSGT số 6, khi bị bắt, các lái xe thường gây khó khăn cho lực lượng CSGT bằng cách cố tình kéo dài, không xuất trình các giấy tờ liên quan.

"Để xử lý một xe quá tải, lực lượng cần di dời xe đến trạm cân dịch vụ để tiến hành cân, để xử lý một trường hợp này lực lượng phải mất vài tiếng đồng hồ”, Đội trưởng đội CSGT số 6 nêu khó khăn.

z5346418075501_8f67c5f57692d0052e560ff79804e458.jpg
Những chiếc xe rẽ vào đường Văn Tiến Dũng (quận Bắc Từ Liêm) để trốn lực lượng CSGT số 6, ngay lập tức bị đội CSGT - TT (Công an quận Bắc Từ Liêm) kiểm tra xử lý. 

Thực tế theo ghi nhận của phóng viên, dù lực lượng CSGT số 6 (Công an TP Hà Nội) và lực lượng CSGT – TT (Công an quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội) đã quyết liệt trong việc xử lý đoàn xe quá khổ, quá tải trên, xong các đoàn xe này vẫn ngang nhiên lộng hành, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân cũng như người tham gia giao thông trên các tuyến đường mà xe di chuyển.

Rất mong các lực lượng chức năng có phương án xử lý dứt điểm tình trạng này, đặc biệt cần sự quyết liệt vào cuộc của lực lượng Thanh tra giao thông vận tải thành phố Hà Nội trong công tác xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm nói trên.

Nhằm kiềm chế TNGT, Năm 2024, Cục CSGT ban hành kế hoạch chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc sẽ tập trung xử lý xuyên suốt 5 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây TNGT gồm: nồng độ cồn, ma tuý; quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng xe; tốc độ; vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và sử dụng các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả) liên quan đến người điều khiển và phương tiện.

Đối với chuyên đề chở hàng quá trọng tải, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn khi kiểm tra, phát hiện các thủ đoạn tự ý cải tạo phương tiện như lắp thêm hệ thống kích thủy lực nâng hạ thành thùng xe; sử dụng container cắt nóc để chở vật liệu xây dựng và lắp đặt thêm kết cấu nâng hạ container như xe tải tự đổ thì phải xác minh và xử lý đối với chủ phương tiện, cơ sở đóng mới, hoán cải; kiến nghị với các cấp có thẩm quyền trong việc cấp, thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải, kiểm định phương tiện.