Lâu nay, 2 huyện Văn Lãng và Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn được xem là túi đựng hàng lậu từ Trung Quốc đổ về. Tuyến biên giới chạy dài từ cửa khẩu Tân Thanh qua xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng đến thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc có rất nhiều đường mòn, lối mở cho cánh buôn lậu vận chuyển hàng từ Trung Quốc sang.
Toàn hàng Trung Quốc
Những ngày giữa tháng 1/2016, chúng tôi có mặt tại các khu vực nêu trên. Lúc nhập nhoạng tối và sáng sớm hằng ngày luôn có hàng trăm người - đủ cả nam nữ, già trẻ - nối nhau luồn rừng, đi theo đường mòn, lối mở để tránh các điểm chốt chặn của lực lượng hải quan, biên phòng rồi sang chợ Pò Chài và Lũng Vài - Trung Quốc gùi hàng lậu về.
Đường cát Thái Lan tập kết về Bến Xuồng, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang Ảnh: Thốt Nốt
Hàng lậu ùn ùn tập kết tại dãy nhà kho nằm san sát dọc tuyến giao thông chính từ thị trấn Đồng Đăng qua xã Tân Mỹ. Các nhà kho này luôn đóng cửa im ỉm, chỉ khi có xe đến nhận hàng thì mới mở rồi lập tức đóng ngay.
Trên đường Lọ Bon gần cửa khẩu Tân Thanh, một chốt gác luôn có gần 15 cán bộ hải quan và biên phòng thay nhau trực 24/24 giờ để chặn hàng lậu từ Pò Chài sang. Tuy nhiên, cách đó chỉ vài trăm mét, chúng tôi chứng kiến cánh cửu vạn dập dìu gùi hàng lậu ở Pò Chài lẩn khuất trên đường mòn đi về. Nhiều tốp khác thì leo núi để sang phía Trung Quốc “ăn” hàng.
Khi đi qua xóm Nà Lầu, xã Tân Thanh để lên rừng, chúng tôi thấy khá nhiều “chim lợn” ngồi ngoài cửa nhà dân để canh lực lượng chức năng cũng như người lạ. Trong nhà nào cũng có rất nhiều xe máy “dã chiến” lắp giá chở hàng dựng sẵn.
Trưa 14/1, dù trời mưa như trút nước và lạnh thấu xương nhưng những đoàn xe máy chở hàng lậu vẫn nối đuôi nhau ngược xuôi, phóng vun vút trên đường từ thị trấn Đồng Đăng lên gần cửa khẩu Cốc Nam rồi qua Tân Mỹ và ngược lại để chở hàng. Cứ khoảng 10 phút lại có 2-3 xe ào qua, mỗi xe chở 1-2 bao tải hàng to. Chúng tôi lần theo và biết được hàng lậu được đưa về các ngõ nhỏ quanh khu vực Dây Thép, Nam Quan, ga và Bến xe Đồng Đăng.
Trong khi đó, ở Quảng Ninh, hàng lậu từ Trung Quốc cũng ngập tràn. Dân buôn lậu những ngày này hoạt động tại TP Móng Cái rất nhộn nhịp. Bên kia sông Ka Long, hàng lậu tập kết sẵn, chờ “giờ G” để chuyển sang Móng Cái bất kể ngày đêm. “Thay vì vận chuyển số lượng lớn, dân buôn lậu giờ đưa hàng hóa qua biên với số lượng nhỏ lẻ nhưng phương thức, thủ đoạn tinh vi hơn” - một cán bộ Cục Hải quan Quảng Ninh cho biết.
Thuốc lá ngoại, đường cát Thái Lan vào mùa
Trên tuyến biên giới Tây Nam thuộc các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang, thuốc lá ngoại và đường cát Thái Lan là 2 mặt hàng lậu được vận chuyển nhiều nhất những ngày giáp Tết này. Hàng lậu vào sâu trong nội địa rồi chia nhỏ để đưa đi tiêu thụ khắp đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh.
Khu vực biên giới thuộc phường Vĩnh Ngươn, (TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) giờ đây được xem như “thủ phủ” của thuốc lá lậu. Bờ kênh đối diện phường Vĩnh Ngươn phía bên kia biên giới là khu chợ Gò (Tà Mâu) - địa điểm mua bán thuốc lá ngoại với số lượng rất lớn.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời điểm cận Tết, các kho hàng ở Tà Mâu luôn chật kín các loại thuốc lá ngoại. Ở đây có 4 kho thuốc lá cực lớn trên gò cao và nhiều kho nhỏ lẻ khác nằm dọc bờ kênh. Từ sáng sớm đến tối mịt, hàng chục thanh niên người Việt luôn có mặt ở đây để bốc hàng ra vào kho.
“Mấy ngày nay bị động nên các tay đầu nậu cho đàn em đi xuồng chuyển hàng từ chợ Gò về phường Châu Phú A, (TP Châu Đốc) vào ban đêm, hạn chế đi đường bộ qua cầu Vĩnh Ngươn hoặc đai vác trên đồng ruộng. Ngày thường, Quốc lộ 91 là tuyến đường huyết mạch vận chuyển thuốc lá lậu. Xe chở thuốc lá hoành hành trên tuyến này là vì có người canh đường hết rồi” - người dẫn đường cho chúng tôi giải thích.
Nếu như trước đây, đường cát Thái Lan chủ yếu nhập lậu qua TP Châu Đốc và huyện Tịnh Biên, (tỉnh An Giang) thì nay, mặt hàng này vận chuyển rất mạnh qua ngõ Kiên Giang. Các đầu nậu thuê người vận chuyển đường ồ ạt từ Campuchia về tập kết tại khu vực Bến Xuồng, xã Mỹ Đức, (thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang).
Từ Bến Xuồng nhìn sang bên kia biên giới, chúng tôi dễ dàng nhận ra đường cát Thái Lan vô bao chất thành đống. Trong khi đó, ở Bến Xuồng, hàng chục người, có cả thanh niên lẫn phụ nữ, đi xe máy luôn túc trực để “ăn” hàng, sôi động nhất là từ 11 giờ đến 13 giờ mỗi ngày. Mỗi thanh niên khỏe mạnh có thể tự bốc đến 8 bao đường cát Thái Lan (50 kg/bao) lên xe rồi chạy băng băng trên bờ ruộng như làm xiếc…