Chiều ngày 31.1, hệ thống rút tiền tự động qua máy ATM của các ngân hàng lớn như Vietcombank, Agribank, BIDV tại một số khu vực ở Hà Nội đã tạm ngừng giao dịch. Nhiều người dân đi đến 4 điểm đặt ATM vẫn không rút được tiền để mua sắm, về quê đón Tết.
Đứng đợi gần 30 phút vẫn chưa đến lượt rút tiền tại máy ATM ngân hàng Vietcombank ở ngã từ Chùa Bộc, anh Trần Vũ Hưng (24 tuổi, Khương Trung, Thanh Xuân, HN) phải đi tìm máy ATM khác. Tại đây, đặt 2 máy ATM của Vietcombank nhưng chỉ có một máy hoạt động.
Bốn máy ATM ở Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội dừng hoạt động với 4 "lý do" khác nhau.
“Tôi cần rút tiền gấp mà đi đến điểm ATM thứ 3 rồi vẫn chưa rút được tiền. Khu vực Phương Mai, Lê Trọng Tấn, Định Công máy cũng đều báo lỗi. Tôi không rút tiền ở máy ATM của các ngân hàng liên kết vì lo trục trặc, mất thẻ làm lại mất nhiều thời gian. Lẽ ra ngân hàng phải thông báo trước cho khách hàng, hoặc có hướng dẫn các máy còn tiền để chúng tôi chủ động kế hoạch chi tiêu”, anh Hưng nói.
Theo phản ánh của người dân, máy ATM của ngân hàng Vietcombank ở nhiều địa điểm khác tại Hà Nội như Linh Đàm, 344 Bà Triệu, 260 Nguyễn Văn Cừ đều báo: " Máy ATM tạm thời ngừng giao dịch xin chân thành xin lỗi quý khách".
Anh Nguyễn Minh Hanh đến máy ATM của Vietcombank ở Linh Đàm rút tiền, máy báo “giao dịch” thành công nhưng không rút được tiền. Sau thời gian ngắn, số tiền tự động trừ nhầm mới được hoàn lại cho khách hàng.
Anh Hanh cho biết anh đã gọi lên đường dây nóng của Vietcombank để thông báo nhưng đều báo không liên lạc được.
Khuôn mặt hớt hải, quần áo ướt nhẹp vì mưa phùn, chị Trần Thị Tuyết, 27 tuổi, quê Hà Tĩnh lo lắng khi đi đến 4 điểm ATM của ngân hàng Agribank trên các phố Phương Mai, Phạm Ngọc Thạch, Đông Tác, Tôn Thất Tùng (Hà Nội) đều không rút được tiền.
“Các máy quanh đây đều báo tạm thời ATM không thể trả tiền, tôi đi bán hàng thuê, dành dụm cả mấy tháng, dự định trước khi về quê sắm sửa ít đồ đạc cho gia đình. Vé xe tôi đã đặt lúc 9h tối, tình hình này không biết có kịp rút tiền để về không”, chị Tuyết lo lắng.
Ngoài ra, tróng chiều nay, nhiều máy ATM của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển (BIDV) cũng gặp trục trặc, thông báo: “máy ATM hiện không còn tiền mặt, giao dịch rút tiền mặt tạm thời không thực hiện được”.
Theo quy định tại Nghị định 96, từ ngày 12/12/2014, ngân hàng nào không giám sát mức tồn quỹ tại ATM, không đảm bảo phải có tiền để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng theo quy định sẽ bị xử phạt 10 - 15 triệu đồng.