Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động trưa 21/9, ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) cho biết đây là những hình ảnh mẫu của đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông. Tàu có màu xanh lá cây, vỏ tàu được làm bằng inox 3M, thiết kế vát đầu tàu, khác với các mẫu tàu hiện có của Trung Quốc.
Tàu mẫu sẽ được đưa về Hà Nội vào nửa cuối tháng 10 và được trưng bày để lấy ý kiến của các nhà chuyên môn và người dân.
Ông Lê Kim Thành cho biết đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông do Công ty Đường sắt Bắc Kinh (Trung Quốc) đóng mới. Hiện nay tàu mẫu đã được chế tạo xong, đang hoàn thiện để đóng gói và vận chuyển về dự án. Tàu mẫu mô phỏng tỷ lệ 1/1 về hình dáng kết cấu, nội ngoại thất. Quá trình tiếp thu ý kiến và trong chế tạo sản xuất đoàn tàu sẽ cập nhật một vài chi tiết cho phù hợp hơn” - ông Thành cho hay.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông dài 13 km khổ 1.435 mm, tốc độ đoàn tàu 80 km/giờ, sử dụng vốn ODA Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Toàn tuyến đường sắt đi trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa 2 làn đường bộ thuộc trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi; điểm khởi đầu là ga Cát Linh (quận Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) gồm 12 ga đón tiễn khách (Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - Đại học Quốc gia - Vành đai III - Thanh Xuân III - Bến xe Hà Đông - Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới) và khu Depo (trung tâm điều hành tuyến) tại phường Phú Lương, quận Hà Đông.
Dự án do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc làm Tổng thầu EPC.