Việc này được triển khai sau ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại Hội nghị Tổng kết công tác Thanh tra GTVT ngày 19/1 về việc tháo dỡ biển báo hạn chế tốc độ ≤ 40km/h, vì điều kiện đường bộ và phương tiện hiện nay với tốc độ này không tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Bộ trưởng Đinh La Thăng “lệnh” chậm nhất trong tháng 2/2016 phải bỏ hết toàn bộ biển báo từ 40km/h trở xuống. Người đứng đầu ngành GTVT kiên quyết: “Nếu biển còn ở lại thì người phải đi! Anh quản lý không được phải đi làm việc khác, đây cũng là cách làm không hề tốn kém, dễ thực hiện”.
Toàn bộ biển báo hạn chế tốc độ vô lí sẽ được tháo bỏ xong trước ngày 1/3/2016 theo "lệnh" của Bộ trưởng Đinh La Thăng (ảnh: VOVGiaothong)
Đối với các biển hạn chế tốc độ < 50km/h, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị, địa phương tháo bỏ ngay trên toàn hệ thống đường bộ (kể cả các đoạn tuyến đang sửa chữa); trường hợp cần thiết lắp đặt biển báo đi chậm hoặc biển hạn chế tốc độ lớn hơn và kết hợp cảnh báo khác.
Trong trường hợp đặc biệt về điều kiện kỹ thuật (cầu yếu, điểm đen TNGT, đoạn đèo dốc đối với xe khách giường nằm hai tầng) chưa kịp xử lý mà phải sử dụng biển hạn chế tốc độ dưới 50km/h, thì phải có hồ sơ thuyết minh, giải trình gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam giải quyết.
Đối với các biển hạn chế tốc độ ≥ 50km/h, Tổng cục này yêu cầu tiếp tục rà soát để thay thế theo hướng nếu có thể khai thác an toàn với tốc độ lớn hơn thì thay thế bằng biển báo có tốc độ hạn chế lớn hơn hoặc thay thế bằng cảnh báo khác (nếu cần).
Biển báo trong khu đông dân cư phải tiến hành rà soát lại toàn bộ theo Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT về quy định tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ để điều chỉnh cho phù hợp.
Đối với hệ thống báo hiệu đường bộ khác (vạch sơn, biển báo khác…), thường xuyên rà soát để phát hiện và xử lý kịp thời các bất cập (biển báo không phù hợp, bong tróc, biển bị che khuất, biển báo và vạch sơn không thống nhất…); ưu tiên nguồn lực cho công tác điều chỉnh, bổ sung và thay thế hệ thống báo hiệu đường bộ.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Giám đốc các Sở GTVT chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện ngay đối với hệ thống đường địa phương trong địa bàn và quốc lộ được ủy thác quản lý. Tháo bỏ các biển hạn chế tốc độ < 50km/h phải hoàn thành xong trước 30/01/2016, tháo bỏ và thay thế biển báo hạn chế tốc độ ≥ 50km/h và biển báo trong khu dân cư phải hoàn thành trước 1/3/2016
Cục trưởng các Cục Quản lý đường bộ chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện đối với quốc lộ được giao quản lý; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện trên các tuyến quốc lộ khác và đường địa phương trong khu vực quản lý; tổng hợp và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện, báo cáo về Tổng cục.
Tổng cục Đường bộ cũng giao Vụ An toàn giao thông chủ trì phối hợp với Vụ Pháp chế - Thanh tra và các đơn vị có liên quan theo dõi, kiểm tra và báo cáo kết quả thực hiện.