Cụ thể, theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), tiến độ triển khai các hạng mục bổ sung tại 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1) tính đến 22/1 đã hoàn thành các khối lượng còn lại theo hợp đồng ban đầu đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45.
Đối với nút giao Đồng Thắng đang thi công, Bộ GTVT dự dự kiến hoàn thành trong quý I/2024.
Thông tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, hệ thống đường gom dự án cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây do địa phương đề nghị bổ sung với gần 13km trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và hơn 14,5km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Đồng thời, dự án bổ sung mương nối, hệ thống thoát nước tại các cầu vượt và các nút giao; điều chỉnh phương án đảm bảo giao thông Nút giao QL1 - Bà Bàu (bổ sung cầu vượt và nhánh rẽ phải từ tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào tuyến nối QL1 - Ba Bàu).
Hiện tại, công tác thiết kế, dự toán, lựa chọn nhà thầu đang được hoàn thiện để sớm triển khai thi công, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2024, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay.
Bên cạnh việc thi công các hạng mục bổ sung, Bộ GTVT cũng yêu cầu nhà thầu thực hiện nghiêm việc hoàn trả các tuyến đường của địa phương sử dụng làm đường công vụ phục vụ thi công theo đúng cam kết. Nhà thầu phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị bảo hiểm để giải quyết việc bồi thường các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công.
Với dự án cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, địa phương chỉ đề nghị bổ sung 12,3km đường gom chưa giải phóng mặt bằng, mương nối, hệ thống thoát nước.
Các địa phương và chủ đầu tư đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thiết kế bản vẽ thi công, đồng thời hoàn chỉnh các thủ tục, pháp lý để triển khai thi công và dự kiến hoàn thành trong quý II/2024.
Với nhiều nỗ lực của các đơn vị, 3 dự án thành phần cao tốc: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đã đưa vào khai thác trong năm 2023 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.