Sáng 16/6 trên công trường, khoảng 20 kỹ sư, công nhân đang hối hả thi công đẩy nhanh các công đoạn cuối cùng của nhà ga đối diện Khu
Công Nghệ cao - 1 trong 11 ga trên cao thuộc tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) tại TP.HCM.
Nhà ga đối diện Khu Công Nghệ cao đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục chính và đang đẩy nhanh thực hiện các công đoạn cuối cùng.
Hiện nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công hệ thống thông gió, cơ điện, các nội thất bên trong...
Nhà ga này có tổng chiều dài 137,17 m, quy mô 2 tầng, thiết kế hiện đại. Trong đó, tầng trệt gồm khu vực sảnh kết nối các tuyến xe buýt và nhà giữ xe diện tích gần 800 m2.
Tầng 1 nhà ga được thiết kế gồm sảnh chờ, nơi thu phí tự động, các phòng thiết bị, khu thương mại... Nhà thầu hiện đang hoàn tất các hạng mục như thang máy, thang cuốn, phòng thiết bị cùng thiết kế lối đi cho người khuyết tật...
Khu vực tầng 1 sau này sẽ được kết nối trực tiếp với 2 cầu đi bộ, 1 cầu phía đường song hành, 1 cầu phía Xa lộ Hà Nội để tạo điều kiện cho người dân di chuyển đến nhà ga
Đây cũng là nhà ga đầu tiên đã lắp đặt hoàn thiện hệ thống thang máy và thang cuốn tự động
Tầng 2 của nhà ga là nơi tàu dừng đỗ để đón, trả hành khách. Kỹ sư Phan Thành Trung, thuộc liên danh nhà thầu Sumitomo - Cienco6 (SCC) - tổng thầu thực hiện gói thầu CP2 (đoạn trên cao và Depot) cho biết đơn vị thi công đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ tất cả các hạng mục, dự kiến hoàn thiện toàn bộ nhà ga Khu công nghệ cao trong năm nay
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tính đến ngày 8.6, toàn tuyến metro số 1 đạt 73,17% khối lượng thi công. Trong đó, gói thầu CP2 đạt 84,3% khối lượng và theo kế hoạch sẽ nâng lên 90% hết năm nay.
Hiện nay, dự án metro số 1 đang bị một số vướng mắc, đặc biệt là việc nhập cảnh chuyên gia nước ngoài do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Việc này khiến đoàn tàu metro nhập về Việt Nam chậm hơn tiến độ dự kiến trước đó.
Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng thông tin đang chuẩn bị xúc tiến ký Hiệp định số 4 - hiệp định vay cuối cùng của dự án này, đồng thời gỡ các khó khăn vướng mắc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với các nhà thầu cũng như đẩy nhanh việc nhập khẩu tàu về Việt Nam và vận hành kỹ thuật đoạn Bình Thái (quận Thủ Đức) - Depot Long Bình (quận 9) Ảnh: Đậu Tiến Đạt