Các nhân viên tìm kiếm cứu hộ Pháp tại hiện trường vụ máy báy Germanwings gặp nạn (Ảnh AP).
Sau 9 ngày tìm kiếm, chiếc hộp đen thứ hai của chiếc máy bay Germanwings gặp nạn ở khu vực vùng núi miền Nam nước Pháp đã được tìm thấy. Các nhà điều tra hi vọng, dữ liệu thu được từ chiếc hộp đen này sẽ cung cấp thêm nhiều manh mối liên quan đến thảm kịch đã cướp đi sinh mạng của 150 người.
Phát biểu tại cuộc họp báo, công tố viên thành phố Marseille Brice Robin cho biết, thiết bị quan trọng này được tìm thấy trong tình trạng bị hư hại nặng, song nếu khai thác được hàng trăm thông số trong đó, sẽ cung cấp thêm nhiều bằng chứng vô cùng hữu ích cho cuộc điều tra.
“Chiếc hộp này được tìm thấy ở phía bên trái một khe núi. Vì nó có màu sắc của đá núi, nên khu vực này nhiều lần được tìm kiếm song không thấy. Hộp đen bị chôn vùi trong đống quần áo, vật dụng của hành khách. Có vẻ như chiếc hộp đã bị cháy bởi bên ngoài có màu đen sẫm. Tuy vậy, việc tìm thấy thiết bị này sẽ giúp chúng tôi khai thác được nhiều dữ liệu về kỹ thuật quan trọng”, ông Robin nói.
Ông Robin cho biết, nếu dữ liệu còn nguyên vẹn, các chuyên gia sẽ giải mã được các thông số quan trọng như về vận tốc máy bay, độ cao, tốc độ động cơ, thao tác điều khiển máy bay cũng như các lệnh của phi công, đặc biệt là ở những giây phút cuối cùng của chuyến bay.
Tại hiện trường, các đội cứu hộ đã thu nhặt được 470 vật dụng cá nhân, trong đó có 42 chiếc điện thoại bị hư hỏng nghiêm trọng. Giới công nghệ Pháp cho biết, sẽ sử dụng công nghệ phần mềm đám mây để giúp khôi phục những thông tin.
Cho đến nay, không một thi thể nào được tìm thấy còn nguyên vẹn. Theo ông Robin, Cục điều tra và phân tích của Pháp đang phân tích mẫu ADN của hơn 2.850 mảnh thi thể được tìm thấy, song mới chỉ phân lập 150 mẫu tương ứng với số hành khách và phi hành đoàn tử nạn. Công việc xác định danh tính nạn nhân sẽ bắt đầu vào tuần tới và dự kiến sẽ mất ít nhất 5 tuần.
Công tố viên Robin khẳng định, hiện không có bằng chứng về thông tin mà tờ Bild (Đức) và Paris Match (Pháp) trước đó cho rằng một hành khách đã dùng điện thoại cá nhân để ghi lại những phút giây hoảng loạn cuối cùng.
Trước đó ngày, hộp đen thứ nhất đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy tại hiện trường, dữ liệu thu thập được từ thiết bị ghi âm giọng nói trong buồng lái cho thấy cơ phó Andreas Lubitz dường như cố tình phá hủy máy bay. Người này đã khóa cơ trưởng bên ngoài, hai lần điều chỉnh vượt quá giới hạn tốc độ, hạ độ cao đột ngột rồi lao nó xuống dãy núi Alps.
Song song với hoạt động cứu hộ, điều tra tại Pháp, giới chức Đức cũng tiến hành tìm hiểu thêm về viên cơ phó. Tại cuộc họp báo cùng ngày, các công tố viên thành phố Ddusssedof công bố những thông tin củng cố nghi ngờ tự sát của viên cơ phó này.
Đặc biệt, Lubitz đã dành nhiều ngày nghiên cứu cách tự sát trước khi lao máy bay xuông núi. Khám xét nhà ở, các nhà điều tra Đức tìm thấy một chiếc iPad của Lubitz, trong đó chứa lịch sử thao tác web từ ngày 16-23/3.
Công tố viên Kumpa cho biết: "Trong khoảng thời gian này, Lubitz đã tìm kiếm các phương pháp chữa trị y tế, cũng như nghiên cứu các cách thức để tự sát. Cơ phó Lubitz cũng dành nhiều phút để tìm kiếm các thuật ngữ về cửa buồng lái và các biện pháp an toàn của nó. Vì chúng tôi phải xử lý một số lượng tài liệu giấy và điện tử rất lớn nên chúng tôi hy vọng sẽ công bố những thông tin mới nhất trong một vài ngày tới”.
Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin điều tra cũng cho biết, viên cơ phó Lubitz từng tìm đến ít nhất 5 bác sĩ để chữa trị căn bệnh mất ngủ kinh niên, trầm cảm song đã giấu hãng hàng không Germanwings về tình trạng sức khỏe của mình.
Tuy nhiên, trong một thông báo ngày 2/4, hãng hàng không Lufthansa, công ty chủ quản của Germanwings cho hay cơ phó Lu-bit đã trải qua tất cả các cuộc kiểm tra y tế và đạt tiêu chuẩn bay.
Hãng Lufthansa đồng thời cam kết sẽ đền bù xứng đáng cho gia đình các nạn nhân. Theo tính toán sơ bộ của hãng bảo hiểm liên quan của Đức, tổng chi phí cho vụ tai nạn máy bay Airbus 320 U49525 đến nay đã lên tới 300 triệu USD. Và con số này sẽ thay đổi dựa vào các thông tin xác thực từ công tác điều tra.