Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Hủy hai bản án vụ lùi xe trên cao tốc

Uỷ ban thẩm phán của TAND Cấp cao tại Hà Nội đã họp và thống nhất chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm, tuyên huỷ 2 bản án sơ và phúc thẩm, trả hồ sơ điều tra lại vụ lùi xe trên đường cao tốc.

 

Ngày 30/11, Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử giám đốc thẩm vụ án xe container đâm xe Innova lùi xe trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Việc mở phiên toàn xét xử giám đốc thẩm nhằm giải quyết vụ án theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa là bà Bùi Thị Minh.
Sau khi xem xét hồ sơ vụ án và các ý kiến của các thành viên Hội đồng xét xử (HĐXX), Ủy ban Thẩm phán đã quyết định chấp nhận kháng nghị của TAND cấp cao tại Hà Nội; đề nghị hủy Bản án phúc thẩm số 181 của TAND tỉnh Thái Nguyên và Bản án hình sự sơ thẩm số 40/2018 của TAND thị xã Phổ Yên, chuyển hồ sơ cho VKSND Sáng ngày 30/11, Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử giám đốc thẩm vụ án xe container đâm xe Innova lùi xe trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Chính thức hủy bản án vụ lùi xe trên cao tốc (ảnh mh)
Việc mở phiên toàn xét xử giám đốc thẩm nhằm giải quyết vụ án theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa là bà Bùi Thị Minh.
Sau khi xem xét hồ sơ vụ án và các ý kiến của các thành viên Hội đồng xét xử (HĐXX), Ủy ban Thẩm phán đã quyết định chấp nhận kháng nghị của TAND cấp cao tại Hà Nội; đề nghị hủy Bản án phúc thẩm số 181 của TAND tỉnh Thái Nguyên và Bản án hình sự sơ thẩm số 40/2018 của TAND thị xã Phổ Yên, chuyển hồ sơ cho VKSND cấp cao tại Hà Nội để điều tra lại theo thủ tục chung.cao tại Hà Nội để điều tra lại theo thủ tục chung.
Ủy ban Thẩm phán đề nghị điều tra làm rõ một số nội dung sau:

Điểm va chạm đầu tiên của xe container và xe Innova trên sơ đồ hiện trường. Đây là căn cứ quan trọng để xác định khoảng cách giữa hai xe trước khi va chạm, khoảng cách giữa hai xe thời điểm lái xe Lê Ngọc Hoàng nhấn phanh, nhằm xác định mức độ lỗi các bên.

Làm rõ thời điểm xe container mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường. Nguyên nhân mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình là gì? Có phải khi thiết bị bị mất nguồn điện thì dữ liệu thể hiện mặc định bằng 0km/h?.

Giả sử thời điểm mất tín hiệu là thời điểm xe container và xe Innova đâm va thì theo phân tích khoa học, khoảng thời gian mất dữ liệu 52 giây tốc độ của xe container là bao nhiêu?. Lấy lời khai của Lê Ngọc Hoàng kết hợp với các dấu vết trên sơ đồ hiện trường, bảng dữ liệu về tốc độ để xác định còn cách xe Innova khoảng bao nhiêu mét thì Hoàng mới rà phanh, định chuyển hướng làn đường? Trước khi chuyển hướng làn đường Hoàng có xi nhan chuyển làn hay không? Khi Hoàng nhấn phanh chết thì khoảng cách từ xe ô tô container và đuôi xe Innova là bao nhiêu mét?.

Làm rõ với tốc độ của xe container, trọng lượng xe và khối lượng hàng chở trên xe, khi Lê Ngọc Hoàng nhấn phanh chết thì xe còn di chuyển bao nhiêu mét nữa mới dừng hẳn lại; Xác định tình trạng kỹ thuật của hệ thống phanh xe đầu kéo và rơ mooc.

Bản kết luận kết luận giám định số 5867/C45-P2 ngày 20/2/2018 của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) chưa làm rõ tốc độ lùi của xe Innova, chưa xác định được khi xe Innova bắt đầu lùi thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường và lùi được bao nhiêu thời gian thì bị đâm. Khi bị đâm xe Innova đang ở làn đường nào và vị trí của xe so với chiều của làn đường là thẳng hay hơi chếch.

Theo sơ đồ hiện trường và Biên bản khám nghiệm hiện trường thì trên lan can bên phải đường có vết trượt kim loại, chiều dài 33,3m, rộng 0,8m. CQĐT chưa giám định xem vết trượt này do cọ xát với vật thể nào gây ra, có thể do các thanh sắt trên xe container (như lời khai của Hoàng) hay do cọ xát với đầu xe Innova tạo nên? Đây là chứng cứ quan trọng bổ sung thêm căn cứ để xác định điểm va chạm của hai xe trên mặt đường.

Làm rõ đối với các phương tiện chạy trên cao tốc (quy định rõ tốc độ tối đa và tối thiểu), nếu thuộc các trường hợp phải giảm tốc độ theo quy định tại Điều 5 của Thông tư 91, thì người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại một cách an toàn (có thể dưới tốc độ tối thiểu) hay phải giảm tốc độ nhưng phải đảm bảo không thấp hơn tốc độ tối thiểu.

Với hệ thống biển báo (6 biển báo) ở bên phải đường trước khi đến lối rẽ vào khu công nghiệp Yên Bình có tác dụng đối với các phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc Hà Nội -Thái Nguyên như thế nào và cụ thể đối với xe container do Lê Ngọc Hoàng điều khiển.

Làm rõ xe quy định về xe đầu kéo container có được phép chở thép (mà không có thùng) hay không và chằng buộc thép như thế nào khi vận chuyển.

Ông Trần Văn Tuân, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cho biết: Sau khi xử giám đốc thẩm, Tòa án cấp cao sẽ tiếp tục theo dõi giám sát Tòa án địa phương để vụ án được đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Như đã đưa tin trước đó, sau hai ngày xét xử (1 và 2/11), Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên đã quyết định sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm, tuyên phạt Ngô Văn Sơn 9 năm tù (giảm 1 năm), Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù (giảm 2 năm) cùng về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; đồng thời phải bồi thường tổn thất cho các gia đình bị hại số tiền gần 1,2 tỉ đồng.

Sau khi bản án được tuyên, rất nhiều ý kiến bày tỏ sự không đồng tình với phán quyết của Tòa án, mong muốn TAND Tối cao xem xét kỹ lưỡng, thấu đáo.

Theo cáo trạng, ngày 19/11/2016, bị cáo Ngô Văn Sơn điều khiển xe Innova chở 10 người đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Bị cáo muốn đón người tại thành phố Sông Công nhưng khi tới nút giao Yên Bình lại đi quá lối rẽ nên lùi lại.
Cùng lúc này, bị cáo Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe container chở hơn 26 tấn thép đi tới, đâm vào xe của Sơn khiến 4 người chết, 2 phương tiện bị hư hỏng nặng. Kết quả đo nồng độ cồn cho thấy, bị cáo Sơn có uống rượu trước lái xe, bị cáo Hoàng không uống.