Quay lại Dân trí
Dân Sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Jeff Bezos - Người bán sách trở thành tỷ phú thế giới

Tuổi thơ sóng gió
 
 
Jeff Bezos từng làm chân nướng bánh tại nhà hàng McDonald. Vậy nên, nếu bây giờ bạn vẫn đang thất nghiệp hay làm một nhân viên phục vụ nhà hàng, đừng buồn, hãy nghĩ tới khởi nghiệp nếu bạn thực sự có đam mê làm giàu.
 
Jeff Bezos sinh ngày 12/1/1964 tại Albuquerque, New Mexico, nước Mỹ. Mẹ của cậu là Jackie sinh con khi mới chỉ 17 tuổi. Khi Jeff lên 4, bà ly dị chồng và kết hôn với Mike Bezos, một người nhập cư người Cuba. Mike Bezos đã nuôi dưỡng Jeff kể từ đó. 
 
Khi lên 10, Jeff được mẹ kể rằng Mike không phải là cha đẻ của cậu. Đây thực sự là một cú sốc lớn với Jeff. 
 
Từ nhỏ, Jeff đã sớm bộc lộ sự thông minh và tài năng thiên bẩm. 4 tuổi, Jeff đã tự mình thoát khỏi cũi em bé bằng một chiếc tuốc nơ vít chỉ vì cậu muốn được ngủ trên giường cùng mẹ.
 
Thời niên thiếu, Jeff sống cùng ông bà ngoại tại trang trại ở ngoại ô Texas và làm các công việc đồng áng như sửa chữa cối xay gió, thiến bò đực... cho tới 16 tuổi. Dù cuộc sống vất vả, nhưng Jeff ngày càng thông minh và trưởng thành. Ông ngoại cậu nhanh chóng nhận ra điều này và đã khéo léo giúp đỡ để cháu mình phát huy được những khả năng vốn có. Sau này, khi đã thành danh, Jeff luôn ca ngợi ông ngoại giống như người khơi dậy nguồn cảm hứng và niềm đam mê trong cậu.
 
Trong một bài diễn văn năm 2010, Jeff cho biết, ông Gise đã dạy cậu rằng: “Làm một người tốt thì khó hơn là làm một người thông minh”.
 
Thời còn đi học, Jeff cũng giống như nhiều cậu bé khác, mơ mộng về tương lai trở thành một nhà du hành vũ trụ. Cậu thậm chí đã đứng lên nói với cả lớp rằng: “Tương lai của nhân loại không nằm trên hành tinh này”. Câu nói này giờ đây đã được vị CEO của Amazon cụ thể hóa thông qua việc sở hữu một công ty thám hiểm vũ trụ mang tên Blue Origin.
 
Jeff tốt nghiệp 2 trường đại học, là Dream Institute và Princeton đều là Khoa Công nghệ máy tính. Sau khi ra trường, cậu từ chối lời mời từ Intel và Bell Labs để làm cho một dự án khởi nghiệp mang tên Fitel.
 
Sau đó, Jeff suýt nữa kết thúc sự nghiệp của mình như là một nhân viên đánh máy fax tại công ty văn phòng nếu không được nhận vào quỹ đầu tư D.E.Shaw. Cậu nhanh chóng trở thành phó chủ tịch cấp cao chỉ sau 4 năm làm việc.
 
Sự ra đời của và phát triển của Amazon
 
Vào năm 1994, Jeff đọc được thông tin rằng website cùng các dịch vụ trực tuyến đã tăng trưởng tới hơn 2.300% chỉ trong vòng 1 năm. Con số này thực sự làm Jeff kinh ngạc, và ông quyết định đã đến lúc phải làm một điều gì đó nhằm tận dụng lợi thế từ sự phát triển của Internet. Sau khi liệt kê hơn 20 sản phẩm được mua bán trực tuyến nhiều nhất thời bấy giờ, Jeff chọn sách, truyện là mục tiêu trọng yếu.
 
Jeff Bezos từng chia sẻ rằng việc rời D.E.Shaw là một trong những bước ngoặt lớn nhất của cuộc đời ông, và cũng là điều đến giờ ông vẫn chưa thể tự lý giải được: “Tôi biết rằng, nếu tôi thất bại, tôi sẽ không hối tiếc, nhưng tôi cũng biết một điều là tôi có thể hối tiếc là đã không cố gắng”.
 
Tổng giám đốc của D.E.Shaw - ông David E. Shaw đã dùng mọi cách để thuyết phục Jeff ở lại công ty, nhưng vị CEO tương lai của Amazon vẫn không thay đổi quyết định thành lập một công ty khởi nghiệp của riêng mình. Và thế là công ty mang tên miền Amazon.com đã chính thức ra đời.
Mới đầu, Jeff cùng vợ đặt trụ sở của Amazon tại một garage xe cũ, chỉ đủ diện tích cho một khu làm việc và một khu bếp. 
 
Tháng đầu tiên sau khi được thành lập, Amazon đã bán sách được cho hàng nghìn độc giả từ hơn 50 bang của Mỹ, và hơn 45 quốc gia khác nhau. Amazon chính thức bước chân lên sàn chứng khoán vào năm 1997.
 
Không lâu sau đó, năm 2000 được biết điến với sự kiện “bong bóng Dotcom” khiến cho gần 1.000 tỷ USD trị giá thị trường chứng khoán bốc hơi trong vòng chưa đầy một tháng. Rất nhiều doanh nghiệp đã phá sản. Amazon là một trong số ít các công ty mới khởi nghiệp vượt qua được thời kỳ khủng hoảng này.
 
Sau đó bên cạnh sách, truyện, Amazon dần mở rộng thị trường bán hàng. Cho đến nay, Amazon có hầu như mọi thứ bạn cần như quần áo, trang sức, đồ điện tử, các ứng dụng, dịch vụ.
 
 
 
Jeff Bezos hiện là tỷ phú giàu thứ 2 ở Mỹ và thế giới, theo danh sách 400 người giàu nhất Mỹ do Forbes công bố cuối năm 2016. Jeff có tài sản ròng là 67 tỷ USD, chỉ thấp hơn người giàu nhất thế giới - Bill Gates 0,88%.
 
Amazon lấn sân sang công nghệ
 
Sau những thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử của Amazon, Jeff quyết định mở rộng sang sản xuất, nghiên cứu phần cứng. Công ty đã xuất xưởng một thiết bị streaming TV và nhiều dòng máy tính bảng, smartphone trong thời gian qua. Dù rằng, trong lĩnh vực smartphone và máy tính bảng, Amazon không thực sự thành công, đặc biệt là đối với Fire Phone có thể coi như một thất bại, nhưng Jeff cho biết điều này không ảnh hưởng nhiều tới tốc độ phát triển phần cứng của công ty. 
 
Amazon cũng muốn biến Echo và trợ lý ảo Alexa của mình trở thành một nền tảng mới, thu hút các nhà phát triển và tạo ra một xu hướng mới của công nghệ tương lai. Có thể thấy, Amazon đang từ một gã thương mại điện tử khổng lồ, chuyển mình thành một công ty công nghệ.
 
Mảng điện toán đám mây của Amazon tăng trưởng mạnh. Doanh thu Amazon Web Services (AWS) tăng 58% lên 2,89 tỷ USD. Con số này cao hơn dự báo của giới phân tích là 2,83 tỷ USD.
 
Báo cáo cả năm 2016, Amazon đạt doanh thu 136 tỷ USD và tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng đạt 2,4 tỷ USD, tăng trưởng 300% so với năm 2015.
 
Bí quyết để Jeff Bezos thành công
 
Với Jeff, phương châm “khách hàng là Thượng đế” luôn được thực hiện triệt để. Là một người khắt khe trong công việc, Jeff “cưng chiều” khách hàng hơn cả nhân viên của mình.
 
Ông dành hẳn một chiếc ghế trống trong bàn họp để đại diện cho “khách hàng” - những người mang đến lợi nhuận cho công ty. Đối với ông, những người “hiện diện” trên chiếc ghế trống này là quan trọng nhất, và ông sẽ cố gắng hết sức để làm họ hài lòng. Mỗi một cải thiện trên Amazon đều nhằm giúp khách hàng thoải mái và tiện dụng hơn.
 
Jeff coi trọng từng giây phút quý báu của khách hàng, kéo dài thời gian giao hàng nhanh ngay ngày hôm sau cho đơn đặt hàng đến tận 7 giờ tối, thậm chí ngay cả những chiếc thùng đựng hàng, ông cũng yêu cầu phải dùng chất liệu tốt để khách hàng có thể tái sử dụng… Vì thế, Amazon luôn nổi tiếng là một công ty bán lẻ được lòng những khách hàng.
 

Khánh Linh/GĐ&TE

Tin liên quan