Khai trương đường dành riêng cho xe đạp đầu tiên tại Hà Nội
Kim Ngân
Sáng 1/2, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức khai trương thí điểm đường ưu tiên dành cho xe đạp ven sông Tô Lịch.
Tại lễ khánh thành, ông Trần Hữu Bảo - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, tuyến đường dài 2,3km từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy, dọc sông Tô Lịch, kết nối ga Lê Hồng Phong (đường sắt Cát Linh - Hà Đông) với ga S8 (metro nhổn - ga Hà Nội).
Đồng thời trên tuyến kết nối với 11 tuyến xe buýt.
Sở GTVT tổ chức khai trương tuyến đường ưu tiên dành cho xe đạp từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy, dọc sông Tô Lịch có chiều dài 2,3 km.
Trên tuyến, Sở GTVT bố trí 7 vị trí xe đạp công cộng kết nối tuyến đường đi xe đạp cùng các tuyến buýt và tuyến đường sắt đô thị.
Loại hình xe đạp được phép tham gia giao thông trên tuyến đường thí điểm là xe đạp di chuyển hoàn toàn bằng sức người (các loại xe đạp điện không được phép đi vào).
Đây là tuyến đường ưu tiên cho xe đạp đầu tiên trên địa bàn Thủ đô
Xe đạp trên tuyến được kết nối với đường xe đạp đi chung trên các tuyến đường khác như đường Láng, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương... thông qua các nút giao (nút giao cầu Mọc, nút giao Láng - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng, nút giao đường Láng - Lê Văn Lương; nút giao cầu 361; nút giao cầu Cót; nút giao cầu Yên Hòa).
Để phục vụ người dân sử dụng tiện ích công cộng, Sở GTVT đã bố trí 7 trạm xe đạp công cộng kết nối với các tuyến buýt và 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông.Thời gian tới, Sở GTVT sẽ phối hợp với địa phương rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để tiếp tục tổ chức làn đường ưu tiên cho xe đạp
"Đây là tuyến đường ưu tiên cho xe đạp đầu tiên trên địa bàn Thủ đô nhằm tạo thói quen cho người dân sử dụng phương tiện xe đạp công cộng để kết nối với các loại hình vận tải hành khách công cộng đường sắt đô thị, xe buýt", ông Bảo nhấn mạnh.
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, xe đạp kết nối 2 tuyến đường sẽ khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng nói chung nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trên Thủ đô."Trước mắt, Sở GTVT sẽ ưu tiên các tuyến đường có lưu lượng giao thông lớn và các tuyến đường có làn đường dành cho xe thô sơ để ưu tiên xây dựng. Sau đó sẽ nhân rộng sang các tuyến đường khác đủ điều kiện về hạ tầng", ông Bảo cho hay.Bên cạnh tuyến đường dọc sông Tô Lịch, Sở đang lấy ý kiến của cộng đồng dân cư xung quanh công viên Hòa Bình để tiếp tục triển khai.Đơn vị triển khai dịch vụ xe đạp công cộng trên tuyến đường này cho biết, đơn vị đã bố trí 100 xe trên 6 trạm dọc theo tuyến đường dành riêng cho xe đạp. Như vậy, với cả trạm được bố trí trước đó tại khu vực ga Láng, trên dọc tuyến đường đã có 7 trạm xe đạp. Những trạm này đều được bố trí ngay điểm dừng xe buýt và ga đường sắt trên cao. đơn vị cũng đã có kế hoạch trong năm 2024 sẽ tiến hành trình UBND TP Hà Nội chấp thuận mở rộng các trạm xe đạp công cộng mở một số quận chưa có như Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm.Theo chị Nguyễn Khánh Linh (28 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội), làn đường ưu tiên cho xe đạp ven sông Tô Lịch phù hợp với nhu cầu của người dân hiện nay. Thời gian tới, chị mong muốn Hà Nội mở rộng thêm nhiều tuyến đường ưu tiên để chị có thêm lựa chọn khi đi làm.
Trước đó, tháng 11/2023, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất tổ chức hai tuyến đường dành cho xe đạp.
Tuyến thứ nhất được Sở GTVT Hà Nội đề xuất là tuyến đường dọc sông Tô Lịch; tuyến thứ hai là tuyến đường nằm xung quanh công viên Hòa Bình - đường Hoàng Minh Thảo.
Trong năm 2024, Quảng Ngãi có 100% huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo được hỗ trợ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng...
Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành quy trình tiếp nhận hồ sơ chi trả bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công, trong đó có chế độ trợ cấp thất...